1. Ukraine tấn công căn cứ không quân Belbeck

Petro Andriushchenko, cố vấn của thị trưởng Mariupol lưu vong, báo cáo rằng lực lượng phòng không của quân Nga đã được kích hoạt hai lần vào đầu giờ ngày thứ Tư 4 tháng Giêng.

Sau đó, vào buổi sáng thứ Tư, “Thống đốc Sevastopol” do Nga bổ nhiệm Mykhailo Razvozhaev tuyên bố rằng “vào sáng sớm hôm nay, hệ thống phòng không đã bắn hạ hai máy bay không người lái trên biển ở khu vực Belbek”.

Sevastopol là một thành phố cảng quan trọng đối với Nga, từ đó họ khởi động hạm đội Hắc Hải chịu trách nhiệm ném bom cơ sở hạ tầng năng lượng quan trọng trên khắp Ukraine.

Theo Ông Petro Andriushchenko, các cư dân địa phương đã báo cáo về những vụ nổ rất lớn trong căn cứ không quân Belbeck, nơi chứa các thiết bị quân sự. Tuy nhiên, vẫn chưa rõ các thiệt hại của quân Nga.

2. Binh sĩ Ukraine đẩy lùi cuộc tấn công, đánh chiếm các cứ điểm của quân xâm lược ở khu vực Bakhmut. 720 binh sĩ Nga bị loại khỏi vòng chiến trong 24 giờ qua

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng thứ Năm mùng 5 tháng Giêng, phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Ukraine, Chuẩn tướng Oleksii Hromov, cho biết giao tranh có phần lắng đọng tại thành phố Bakhmut nhưng tiếp tục căng thẳng quanh Karmazynivka và Bilohorivka, gần thành phố Kreminna.

Ở phía Bắc thành phố Bakhmut, quân Ukraine đã tái chiếm được làng Yakovlivka. Giao tranh với quân Wagner vẫn còn ác liệt tại làng Kurdyumivka, một ngôi làng ở phía Nam thành phố Bakhmut. Trong 24 giờ qua, quân Nga được pháo binh, xe tăng yểm trợ đã cố gắng ngăn chặn các cuộc phản công của quân Ukraine. Hai xe tăng, và sáu xe thiết giáp của Nga đã bị bắn cháy.

Chuẩn tướng Oleksii Hromov tiết lộ rằng chỉ trong 24 giờ qua, ở hai mặt trận phía Bắc và phía Nam thành phố Bakhmut, quân Nga và quân Ukraine đã giao tranh với nhau 22 lần. Tình hình bi thảm đến mức, theo các báo cáo của quân trú phòng Ukraine, trong nhiều trường hợp xe tăng và xe thiết giáp Nga cán lên xác lính Nga vùi trong tuyết để tiến lên hay rút lui. Điều này ảnh hưởng sâu sắc đến tinh thần của lính Nga. Một số lính đánh thuê Wagner tìm cách bỏ trốn bất kể nếu họ bị bắt lại, họ sẽ bị hành quyết.

Tuy nhiên, ông bày tỏ lạc quan là thành phố Bakhmut sẽ đứng vững và các cuộc giao tranh sẽ dịu lại. Giải thích lý do cho hy vọng này ông nói rằng trước đây quân Nga có thể chứa đạn dược và hỏa tiễn cách xa tiền tuyến hơn 100km để tránh pháo binh Ukraine. Tuy nhiên, trong điều kiện lầy lội của mùa Đông, xe cộ thường bị lún sâu trong sình lầy, quân Nga đã phải đưa đạn dược đến gần tiền tuyến hơn. Hai kho đạn như thế đã nổ tung ở phía Bắc thành phố Bakhmut trong 24 giờ qua. Trung Đoàn Xe Tăng Cận Vệ số 59, và Tiểu Đoàn 148 Trinh Sát, cả hai cùng thuộc Sư Đoàn 144 súng trường cơ giới của Nga đã rút lui khỏi phía Bắc thành phố Bakhmut vì không được tiếp tế đạn dược.

Thống Đốc Luhansk là ông Serhiy Haidai cho biết giao tranh vẫn tiếp tục diễn ra dữ dội dọc theo xa lộ P66 nối Svatove và Kreminna. Quân Ukraine đã cắt đứt xa lộ này tại 2 thị trấn Chervonopopivka và Ploshchanka. Tất cả xa lộ hiện này trong tầm hỏa lực của quân Ukraine.

Giao tranh đang diễn ra chủ yếu tại Karmazynivka và Bilohorivka, trong khi quân Nga trong thành phố Kreminna đang tìm cách rút lui để tránh bị bao vây.

Trong 24 giờ qua, con số thương vong của quân Nga tiếp tục cao. 720 người bị loại khỏi vòng chiến, cùng với 2 xe tăng, 6 xe thiết giáp, 6 hệ thống pháo, và 1 hệ thống phòng không.

Tính chung từ ngày 24 tháng 2, 2022 đến ngày 4 tháng Giêng, 108.910 lính Nga đã thiệt mạng. Lực lượng phòng thủ Ukraine cũng phá hủy 3.038 xe tăng, 6.106 xe thiết giáp, 2.039 hệ thống pháo, 424 hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt, 215 hệ thống tác chiến phòng không, 283 máy bay, 270 máy bay trực thăng, 1.842 máy bay không người lái, 723 tên lửa hành trình, 16 tàu chiến, 4.745 xe chuyển quân và nhiên liệu, và 181 thiết bị đặc biệt.

3. Ukraine lần đầu buộc tội hai chỉ huy Nga với các tội liên quan đến tấn công dân thường

Chính quyền Ukraine lần đầu tiên buộc tội hai chỉ huy quân sự cấp cao của Nga với tội danh liên quan đến tấn công dân thường Ukraine.

Đại tá Serhii Kobylash, chỉ huy Lực lượng Hàng không Tầm xa của Lực lượng Hàng không Vũ trụ Nga, và Đô đốc Igor Osipov, cựu chỉ huy Hạm đội Hắc Hải của Liên bang Nga, đã bị buộc tội vắng mặt.

Cơ quan An ninh Ukraine, gọi tắt là SBU, thông báo rằng họ đã “thu thập được cơ sở bằng chứng với phẩm chất cao chống lại hai đại diện của bộ chỉ huy cấp cao Nga, những người chịu trách nhiệm tấn công các cơ sở dân sự ở Ukraine”.

SBU cho biết Kobylash và Osipov bị buộc tội theo hai phần của bộ luật hình sự Ukraine: đầu tiên là “lên kế hoạch, chuẩn bị, bắt đầu và tiến hành một cuộc chiến tranh xâm lược” và thứ hai là “xâm phạm toàn vẹn lãnh thổ và quyền bất khả xâm phạm của Ukraine.”

Nếu họ bị bắt và bị kết án, cả hai có thể phải đối mặt với án tù chung thân, SBU cho biết.

“Trong quá trình điều tra, các nhà điều tra của SBU phát hiện ra rằng kể từ khi bắt đầu cuộc xâm lược toàn diện, Serhii Kobylash đã tuân theo chỉ thị của lãnh đạo chính trị và quân sự hàng đầu của Nga để phá hủy các thành phố của Ukraine,”.

“ Theo lệnh của ông ta, những kẻ xâm lược Nga thực hiện các cuộc tấn công hỏa tiễn lớn vào các tòa nhà dân cư, bệnh viện và cơ sở hạ tầng quan trọng ở các khu vực khác nhau của Ukraine.”

SBU cáo buộc Igor Osipov đã ra lệnh “tấn công hỏa tiễn có hệ thống từ Hắc Hải vào các khu định cư đông dân cư của Ukraine”.

Bộ Quốc phòng Nga đã không phản hồi về các cáo buộc và CNN không thể liên hệ trực tiếp với bị cáo.

4. Lãnh đạo Wagner thừa nhận gặp khó khăn ở Bakhmut khi danh tiếng của nhóm này đang lâm nguy

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Wagner Leader Admits to Struggles in Bakhmut as Reputation Hangs by Thread”, nghĩa là “Lãnh đạo Wagner thừa nhận gặp khó khăn ở Bakhmut khi danh tiếng của nhóm này đang lâm nguy”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Đình Trinh.

Người đứng đầu Tập đoàn lính đánh thuê Nga Wagner thừa nhận trong một cuộc phỏng vấn mới rằng tiến độ đang diễn ra chậm chạp và khó khăn khi lực lượng của ông ta nỗ lực đánh chiếm Bakhmut, một thành phố đang bị bao vây ở miền đông Ukraine.

Trong một cuộc phỏng vấn được hãng truyền thông nhà nước Nga Ria Novosti công bố, Yevgeny Prigozhin nói rằng có một “pháo đài trong mỗi ngôi nhà” ở Bakhmut. Prigozhin cho biết cuộc chiến giành từng ngôi nhà đôi khi có thể kéo dài hơn một ngày hoặc thậm chí vài tuần.

Và một khi mỗi “pháo đài” đã bị chiếm, thì một “pháo đài” khác đã sẵn sàng ở phía sau nó.

“Hôm nay, vào buổi sáng, tôi đã đánh chiếm một ngôi nhà và phá vỡ hàng phòng thủ. Và đằng sau ngôi nhà này, vẫn còn một tuyến phòng thủ mới, chứ không chỉ một”, Prigozhin nói với Ria Novosti. Và có bao nhiêu tuyến phòng thủ như vậy ở Bakhmut? Nếu chúng ta nói là 500, chắc chúng ta sẽ không nhầm đâu.”

Nhận xét của Prigozhin về các tuyến phòng thủ nhiều lớp này của Ukraine xung quanh Bakhmut cung cấp thêm thông tin chi tiết về cuộc đấu tranh của Nga để giành lấy thành phố ở khu vực Donetsk phía đông. Nga đã cố gắng chiếm Bakhmut trong nhiều tháng, làm cạn kiệt nguồn cung cấp và nhân lực trong quá trình này. Các lực lượng liên kết với Tập đoàn Wagner được cho là đã đóng một vai trò quan trọng trong cuộc tấn công Bakhmut.

Trung tướng Hoa Kỳ đã nghỉ hưu Ben Hodges, người trước đây từng là tướng chỉ huy của Quân đội Hoa Kỳ ở Âu Châu, nói với Newsweek rằng uy tín của Prigozhin và Tập đoàn Wagner đang bị đe dọa trong trận chiến Bakhmut. Hodges cho biết, nếu các lực lượng cuối cùng buộc phải rút khỏi Bakhmut hoặc kết thúc nỗ lực của họ ở đó, thì đây sẽ là một “đòn giáng” vào uy tín của Prigozhin và gây tổn hại “về mặt tâm lý” cho người Nga nói chung.

Hiện vẫn chưa rõ liệu Nga có thể giành chiến thắng ở Bakhmut hay không vào thời điểm này. Nga được cho là đã đạt được một số lợi ích nhỏ xung quanh Bakhmut trong những tuần gần đây, Viện Nghiên cứu Chiến tranh đã viết trong một đánh giá chiến dịch vào tuần trước rằng cuộc tấn công Bakhmut có khả năng đã “lên đến cực điểm”.

“Học thuyết quân sự của Hoa Kỳ định nghĩa cực điểm là 'điểm mà tại đó một lực lượng không còn khả năng tiếp tục hình thức hoạt động, tấn công hoặc phòng thủ' hay 'khi một lực lượng không thể tiếp tục tấn công và phải chuyển sang tư thế phòng thủ hoặc thực hiện một chiến dịch tạm dừng,'“ ISW đã viết trong bản đánh giá.

Nếu các lực lượng Nga ở Bakhmut đã lên đến cực điểm, họ có thể tiếp tục các cuộc tấn công chống lại thành phố như cũ, mặc dù các cuộc tấn công như vậy “rất khó có thể đạt được lợi ích đáng kể về mặt quân sự”, ISW viết.

Ngay cả khi Nga cuối cùng chiếm được Bakhmut, các chuyên gia không tin rằng thành phố này sẽ mang lại nhiều lợi ích chiến lược hoặc chiến thuật cho Nga hoặc các lực lượng liên kết với Nga. Nhưng sau khi Nga phải đối mặt với một số thất bại lớn trong những tháng gần đây, chẳng hạn như việc rút lui khỏi thành phố miền nam Kherson vào tháng 10, việc chiếm Bakhmut có thể mang tính biểu tượng đối với Tổng thống Nga Vladimir Putin để ông có thể thể hiện nó như một kiểu chiến thắng quân sự.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga để bình luận.

5. Mạc Tư Khoa đổ lỗi cho các binh sĩ Nga dùng điện thoại di động dẫn đến cuộc tấn công Makiivka. Ukraine bác bỏ

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng thứ Năm mùng 5 tháng Giêng, Đại Tá Serhii Cherevatyi, phát ngôn nhân lực lượng Liên Hợp Phía Đông, cho biết việc quân đội Nga sử dụng điện thoại di động không phải là lý do chính khiến vị trí của họ ở Makiivka bị lộ, dẫn đến một cuộc tấn công tàn khốc ở khu vực Donetsk phía đông.

“Tất nhiên, sử dụng điện thoại có định vị là một sai lầm. Nhưng rõ ràng là cáo buộc này của Mạc Tư Khoa quá lố bịch”

Bộ Quốc phòng Nga hôm thứ Tư đã đổ lỗi cho chính các binh sĩ về vụ tấn công của Ukraine, nói rằng “nguyên nhân chính” của vụ tấn công là việc binh lính Nga sử dụng rộng rãi điện thoại di động “trái với lệnh cấm”, cho phép Ukraine “theo dõi”, và xác định tọa độ vị trí của những người lính.” Nga cũng điều chỉnh ước tính số binh sĩ thiệt mạng, từ 63 lên 89.

Cherevatyi cho biết “việc triển khai một lượng lớn những người mới được huy động như vậy - có nghĩa là không được đào tạo bài bản, không được phối hợp chặt chẽ - những người trong những căn phòng lớn không thích hợp để trú ẩn trong trường hợp nguy hiểm, đó là một lý do.”

“Tất nhiên, đây là một sai lầm của người Nga, và tôi nghĩ rằng bây giờ họ đang tham gia tìm kiếm ai đó để trút trách nhiệm. Họ đang đổ lỗi cho nhau,” ông nói.

“Rõ ràng là việc sử dụng điện thoại này không phải là lý do chính. Lý do chính là họ không thể bí mật triển khai những binh sĩ này. Và chúng ta đã tận dụng điều đó, phát hiện mục tiêu một cách mạnh mẽ và tiêu diệt nó”, Cherevatyi nói thêm.

Theo Bộ Quốc phòng Nga, bốn quả hỏa tiễn từ bệ phóng HIMARS do Mỹ sản xuất đã được sử dụng trong cuộc tấn công vào Makiivka. Trước đó, Phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Nga, Trung tướng Igor Konashenkov cho rằng quân Ukraine đã phóng 25 quả hỏa tiễn vào ngôi trường này.

Daniil Bezsonov, phát ngôn nhân của cái gọi là Cộng hòa Nhân Dân Donetsk, đã công khai thách thức các tuyên bố của Konashenkov. Theo Daniil Bezsonov, người Nga tỏ ra không hiểu gì về HIMARS. Một quả HIMARS giá hàng trăm ngàn Mỹ Kim. Người Ukraine cũng không có nhiều hỏa tiễn để phóng bừa bãi như thế. Theo ông, quân Ukraine chỉ phóng một quả hỏa tiễn duy nhất. Thương vong kinh hoàng là do lãnh đạo quân đội dùng trường học làm nơi chứa hỏa tiễn và đạn dược. Quân Nga chết nhiều là do hỏa tiễn và đạn dược của chính mình nổ tung sau đó. Đây là vấn đề mà ông cho rằng người Nga phải rút kinh nghiệm.

Quân đội Ukraine tuyên bố có khoảng 400 binh sĩ Nga thiệt mạng trong cuộc tấn công, nhưng sau đó nói thêm rằng con số này “đang được làm rõ”. Konashenkov cho rằng chỉ có 89 người thiệt mạng. Daniil Bezsonov cũng thách thức con số này và cho rằng con số cuối cùng còn cao hơn con số do Ukraine ước lượng. Các cuộc đào bới vẫn đang được tiến hành.

6. Putin điều tàu khu trục hải quân trang bị hỏa tiễn siêu thanh tới Địa Trung Hải

Hôm thứ Tư, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ra lệnh đưa tàu khu trục “Đô đốc Gorshkov” vào chiến đấu.

Hãng thông tấn nhà nước Nga TASS dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đưa tin, con tàu sẽ thực hiện một chuyến hải hành dài ngày qua Đại Tây Dương và Ấn Độ Dương, cũng như Địa Trung Hải.

Tàu khu trục được trang bị “hệ thống hỏa tiễn siêu thanh Zircon mới nhất,” mà ông Putin kháo rằng “thế giới không có một hệ thống nào tương tự. Đó là hệ thống siêu thanh trên biển - cũng như các vũ khí thế hệ mới nhất khác”, ông Putin nói qua liên kết video với Shoigu và chỉ huy tàu Igor Krokhmal. Putin cũng tuyên bố rằng tốc độ của hỏa tiễn siêu thanh Zircon quá nhanh đến mức không hệ thống phòng không nào của phương Tây có thể đánh chặn.

“Tôi chắc chắn rằng những vũ khí mạnh mẽ như vậy sẽ giúp bảo vệ Nga một cách đáng tin cậy khỏi các mối đe dọa tiềm tàng từ bên ngoài và sẽ giúp bảo đảm lợi ích quốc gia của đất nước chúng ta”, ông Putin nói thêm.

Theo Shoigu, tàu khu trục sẽ “tiến hành các cuộc tập trận” với hỏa tiễn siêu thanh Zircon.

“Tôi rất vui, xin chúc mừng! Đây là công việc chung tuyệt vời, kết thúc với kết quả tốt đẹp như mong đợi”, ông Putin nói trước khi ra lệnh cho tàu khu trục “bắt đầu thi hành nhiệm vụ”.

7. Thống đốc khu vực tây nam Nga tổ chức các cuộc hội đàm tại Mạc Tư Khoa sau cái chết của quân nhân trong cuộc tấn công Makiivka

Thống đốc vùng Samara phía tây nam của Nga đã có cuộc hội đàm tại Mạc Tư Khoa hôm thứ Ba với lãnh đạo Bộ Quốc phòng Nga, sau khi hàng trăm binh sĩ Nga thiệt mạng tại thành phố Makiivka thuộc vùng Donetsk, theo hãng thông tấn nhà nước Nga RIA Novosti.

Thống đốc vùng Samara Dmitri Azarov cho biết hầu hết các quân nhân đã thiệt mạng trong cuộc tấn công diễn ra ngay tại một trường dạy nghề bị biến thành trại lính, đã được huy động từ vùng Samara.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết 89 quân nhân đã thiệt mạng trong cuộc không kích. Quân đội Ukraine ban đầu tuyên bố có khoảng 400 binh sĩ Nga thiệt mạng, sau đó nói thêm rằng con số này “đang được làm rõ” sau khi Daniil Bezsonov, phát ngôn nhân của cái gọi là Cộng hòa Nhân Dân Donetsk, cho rằng con số có thể còn cao hơn.

CNN không thể xác minh độc lập số người chết được báo cáo. Nhưng dù thế nào, cuộc tấn công này cũng đánh dấu một trong những tình huống nguy hiểm nhất mà các lực lượng Nga phải đối diện.

Azarov đã đồng ý về “sự phối hợp đầy đủ với các hành động của Bộ Quốc phòng và khu vực”.

Azarov nói rằng các vấn đề liên quan đến chăm sóc y tế cho các quân nhân được huy động từ lãnh thổ vùng Samara, đồng phục bổ sung và các vấn đề khác “đã được giải quyết”.

“Dữ liệu chính thức được xác minh là rất quan trọng bây giờ. Khi có thông tin về từng quân nhân, chúng tôi sẽ cung cấp thông tin cho người thân và bạn bè”, ông Azarov cho biết.

Hôm thứ Tư, Azarov có kế hoạch đến thăm các quân nhân bị thương từ Samara tại một bệnh viện khu vực ở thành phố Rostov-on-Don. Tuy nhiên, ông đã hủy bỏ chuyến thăm này để đến Mạc Tư Khoa.

Cư dân ở thành phố Samara đã tổ chức lễ tang vào hôm thứ Ba cho các quân nhân Nga thiệt mạng ở Makiivka. Người dân tập trung tại Quảng trường Vinh quang ở Samara để tham dự lễ tưởng niệm và dành một phút mặc niệm tưởng nhớ những người lính, sau đó họ đặt hoa trước ngọn lửa vĩnh cửu, RIA Novosti đưa tin.

“Đã ba ngày tôi không ngủ và thành phố Samara không ngủ. Chúng tôi thường xuyên liên lạc với vợ của các chàng trai của chúng ta. Nó rất khó khăn và đáng sợ. Nhưng nó sẽ không phá vỡ chúng ta. Nỗi đau thống nhất chúng ta… Chúng ta sẽ không tha thứ và chắc chắn chúng ta sẽ chiến thắng”.

Một buổi lễ tưởng niệm cũng diễn ra tại thành phố lân cận Togliatti, nơi các thành viên của quân đội, đại diện của các tổ chức công cộng và cựu chiến binh, và người dân đã tập trung tại Công viên Chiến thắng của thành phố, cơ quan này đưa tin.

Theo các bloggers quân sự Nga, Azarov bị triệu tập lên Mạc Tư Khoa, rồi đồng phục bổ sung và các vấn đề khác “đã được giải quyết”, cho thấy Bộ Quốc Phòng Nga đang tìm cách bịt miệng Azarov. Con số thương vong thực sự sẽ không ai được biết.