1. Thành công lớn: Cảm tử Ukraine đột kích bắt được 10 chỉ huy quân Nga

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv chiều thứ Hai 26 tháng 12, phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Ukraine, Đại Tá Oleksandr Motuzianyk, cho biết Tiểu Đoàn 108 Biệt Kích Sơn Cước đã bất ngờ đột kích vào một sở chỉ huy của quân Nga bên ngoài thị trấn Ivanivske vào chiều Giáng Sinh 25 tháng 12. Quân Nga bị bất ngờ, nên sau một cuộc giao tranh ngắn ngủi, lính canh bên ngoài đã bị loại khỏi vòng chiến.

Đại Tá Oleksandr Motuzianyk cho biết: “Khi lễ Giáng Sinh được tổ chức ở Ukraine và trên toàn thế giới, các binh sĩ xung kích miền núi thuộc Tiểu đoàn Biệt Kích Sơn Cước số 108 đã xông vào các vị trí của quân xâm lược, tiêu diệt nhiều kẻ xâm lược và bắt sống mười người”.

Trong số 10 người bị bắt, một số là chỉ huy của Trung Đoàn cờ đỏ súng trường cơ giới số 752 của Quân đoàn vũ trang liên hợp số 20. Số còn lại là các chỉ huy của quân Wagner. Đây có thể coi là bộ chỉ huy tiền phương của quân Nga trong trận đánh tại thành phố Bakhmut. Bắt được những người này được xem là một thành công rất lớn của Tiểu Đoàn Biệt Kích Sơn Cước vì nó sẽ giúp tiết kiệm nhiều xương máu của quân Ukraine.

Thật vậy, trong bản tin tình báo ngày 19 tháng 12, Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Anh cho biết cách thức các đặc vụ Wagner chiến đấu tại thành phố Bakhmut như sau: Từng cá nhân các chiến binh này thường được cấp một chiếc điện thoại thông minh hoặc máy tính bảng hiển thị trục tiến công và mục tiêu tấn công được chỉ định cho mỗi cá nhân và được đặt chồng lên hình ảnh vệ tinh thương mại. Các cấp chỉ huy ẩn nấp đâu đó xa xa và ra lệnh cho họ qua các thiết bị này.

Chiến thuật của nhóm lính đánh thuê Wagner cho đến nay đã được chứng minh là không có hiệu quả vì không chiếm được một mục tiêu nào, mà còn gây thương vong quá cao. Tuy nhiên, Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Anh nhận định nhóm này sẽ không thay đổi chiến thuật của họ vì họ muốn bảo tồn tài sản quý hiếm của Wagner bao gồm các chỉ huy giàu kinh nghiệm và các xe bọc thép, với cái giá phải trả là những tân binh dễ tìm hơn từ những kẻ bị kết án, mà tổ chức đánh giá là có thể tiêu xài thả cửa.

Tiểu Đoàn 108 Biệt Kích Sơn Cước là một phần của Lữ đoàn 10 Biệt Kích Sơn Cước, là một lữ đoàn tác chiến miền núi của Lực lượng lục quân Ukraine. Lữ đoàn 10 Biệt Kích Sơn Cước có trụ sở tại Kolomyia. Được thành lập vào cuối năm 2015, lữ đoàn đã chiến đấu trong cuộc chiến ở Donbas từ tháng 5 đến tháng 11 năm 2016, bảo vệ các vị trí xung quanh Marinka. Lữ đoàn 10 một lần nữa được triển khai tới Donbas vào tháng 9 năm 2017 để bảo vệ các vị trí xung quanh Popasna. Trong cuộc xâm lược Ukraine năm 2022 của Nga, lữ đoàn đã chiến đấu xung quanh Mariupol vào tháng 2 và vào tháng 12 họ được tăng phái cho chiến trường Bakhmut.

2. Nga mở 23 cuộc tấn công vào ba cộng đồng của vùng Sumy giáp với Nga để trả thù cho cuộc tấn công vào sân bay quân sự Engels

Đại Tá Georgi Gleba, phát ngôn nhân Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine cho biết quân xâm lược Nga đã phát động 23 cuộc tấn công bằng pháo và súng cối vào ba cộng đồng biên giới của vùng Sumy trong ngày thứ Hai 26 tháng 12.

“Trong ngày, người Nga đã thực hiện 23 cuộc tấn công vào ba cộng đồng trong khu vực. Một cuộc pháo kích nhắm vào cộng đồng Seredyno-Buda); 16 cuộc pháo kích vào Cộng đồng Esman; và 6 cuộc pháo kích vào cộng đồng Bilopillia.”

Ông xác định rằng may mắn không có thương vong hoặc thiệt hại nào được báo cáo.

Các phương tiện truyền thông Nga loan tin về các vụ tấn công ồ ạt này nói rằng chúng được thực hiện nhằm trả đũa cho vụ tấn công của Ukraine vào sân bay quân sự Engels khiến 3 binh sĩ Nga bị thiệt mạng.

Truyền thông Ukraine và Nga đưa tin rằng các vụ nổ đã được nghe thấy sau nửa đêm Chúa Nhật rạng sáng ngày thứ Hai tại căn cứ không quân Engels, nơi có các máy bay ném bom chiến lược, cách biên giới Ukraine đến 370 dặm hay 600 km.

Hãng thông tấn RBC-Ukraine đưa tin về hai vụ nổ, trong khi hãng tin Baza của Nga dẫn lời người dân đã nghe thấy tiếng còi báo động không kích và một vụ nổ rất lớn.

Đây là lần thứ hai căn cứ này bị tấn công. Lần trước là vào ngày 5 tháng 12. Các nhà phân tích cho biết các cuộc tấn công đã làm tổn hại danh tiếng của Mạc Tư Khoa và đặt ra câu hỏi về khả năng phòng thủ của nước này.

Ukraine chưa bao giờ công khai nhận trách nhiệm về các cuộc tấn công bên trong nước Nga, nhưng cho biết các vụ việc là “quả báo” cho cuộc xâm lược của Nga vào tháng 2 năm nay.

Trong các bình luận hôm thứ Hai, phát ngôn nhân Lực lượng Không quân Ukraine Yurii Ihnat không nhận trách nhiệm trực tiếp đối với cuộc tấn công bằng máy bay không người lái, nhưng cho rằng cuộc tấn công là “hậu quả của những gì Nga đang làm”.

“Nếu người Nga nghĩ rằng chiến tranh sẽ không ảnh hưởng đến bất kỳ ai ở hậu phương sâu xa của Nga hay bất kỳ nơi nào khác, thì họ đã nhầm to. Do đó, như chúng ta thấy, những điều như vậy đang xảy ra ngày càng thường xuyên hơn và chúng ta hãy hy vọng rằng điều này sẽ chỉ có lợi cho Ukraine”, ông Ihnat nói.

3. Quân đội Nga thiệt mạng ở Ukraine tăng lên 102.600

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng thứ Ba 27 tháng 12, phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Ukraine, Đại Tá Oleksandr Motuzianyk cho biết quân đội Nga tiếp tục tấn công ở hai hướng Bakhmut và Lyman, đồng thời tổ chức phòng thủ ở các hướng khác.

Ông cho biết: “Quân xâm lược vẫn đang tập trung nỗ lực tiến hành các hoạt động tấn công theo hướng Bakhmut và Lyman, đồng thời đang cố gắng cải thiện vị trí chiến thuật của họ ở các hướng Kupiansk, Avdiivka và Zaporizhzhia. Ở các hướng Novopavlivka và Kherson, kẻ thù đang tổ chức phòng thủ”

Trong khu vực Luhansk, Lữ Đoàn Dù 71 đột kích vào một khu vực tập trung nhân lực của kẻ thù gần Plovynkyne thuộc quận Starobilsk, giết chết và làm bị thương tới 150 quân xâm lược Nga.

Một đoàn xe của Nga tiến đánh Lyman đã bị pháo binh và không quân Ukraine tấn công ở làng Lypnove, phía bắc thành phố Lyman. Hàng trăm binh lính Nga tử trận và một con số đông đảo ra đầu hàng. 12 xe chuyển quân, 2 xe tăng và 3 xe thiết giáp bị phá hủy. Tù binh bị bắt tại trận cho hay quân Nga chỉ toàn là lực lượng dự bị. Thống Đốc Luhansk là ông Serhiy Haidai bày tỏ ngạc nhiên về cách dụng binh của người Nga. Ngày 6 tháng 12 vừa qua, Lữ Đoàn 3 Cận Vệ Spetsnaz của Nga đã thất bại khi tiến đánh Lyman, bỏ chạy để lại lại hơn 200 xác đồng đội cùng với 2 xe tăng và 4 thiết giáp. Không thể hiểu người Nga hy vọng vào điều gì khi đưa một lực lượng dự bị quay lại một chiến trường mà quân đội chuyên nghiệp đã thất bại.

Trong khu vực Kherson, bộ binh Ukraine đã tấn công một căn cứ quân sự của Nga loại khỏi vòng chiến 50 lính Nga và làm bị thương khoảng 100 người khác. Khoảng năm đơn vị thiết bị quân sự các loại của địch đã bị phá hủy.

Trong ngày qua, quân đội Nga đã thực hiện 19 cuộc tấn công bằng hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt. Mối đe dọa về các cuộc không kích và tấn công bằng hỏa tiễn của kẻ thù vào lãnh thổ Ukraine vẫn còn rất cao.

Đáp lại, lực lượng Không quân Ukraine đã tấn công một khu vực tập trung quân nhân Nga. Các đơn vị của lực lượng hỏa tiễn và pháo binh Ukraine đã tấn công 4 sở chỉ huy và 6 khu vực tập trung quân xâm lược.

Trong 24 giờ qua, 550 lính Nga bị loại khỏi vòng chiến cùng 5 xe tăng, 7 xe thiết giáp, 5 hệ thống pháo.

Tính chung, từ ngày 24 tháng 2 đến ngày 26 tháng 12, 102.600 quân Nga đã bị loại khỏi vòng chiến cùng với 3.016 xe tăng, 6.017 xe thiết giáp, 1.996 hệ thống pháo, 418 hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt, 212 hệ thống phòng không, 283 máy bay chiến đấu, 267 máy bay trực thăng, 1.707 máy bay không người lái, 653 hỏa tiễn hành trình, 16 tàu chiến, 4.647 xe chuyển quân và nhiên liệu, và 178 đơn vị thiết bị đặc biệt.

4. Các hệ thống Patriot sẽ được triển khai ở Ukraine trong vòng sáu tháng - Kuleba

Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba cho biết các hệ thống phòng không Patriot dự kiến sẽ được triển khai tại Ukraine trong khoảng 6 tháng sau khi mọi công tác chuẩn bị cần thiết được hoàn tất.

Kuleba cũng cho biết ông “hoàn toàn hài lòng” với kết quả chuyến thăm Mỹ của Tổng thống Volodymyr Zelenskiy vào tuần trước.

Ông tiết lộ rằng thông thường, quá trình đào tạo kéo dài tới một năm, nhưng chính phủ Mỹ đã lên một kế hoạch đặc biệt để đưa tổ hợp hỏa tiễn Patriot sẵn sàng hoạt động tại Ukraine trong vòng chưa đầy 6 tháng.

Trong gói viện trợ quốc phòng mới nhất của Mỹ dành cho Ukraine, trị giá 1,85 tỷ USD, Washington đã cam kết cung cấp cho Ukraine một dàn hệ thống phòng không Patriot vốn được yêu cầu từ lâu để giúp bảo vệ bầu trời Ukraine khỏi các hỏa tiễn của Nga.

Vào ngày 21 tháng 12, Tổng thống Volodymyr Zelenskiy đã có chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi bắt đầu cuộc xâm lược toàn diện của Nga. Ông đã đến thăm Hoa Kỳ, nơi ông đã gặp tổng thống Mỹ Joseph Biden và phát biểu trước lưỡng viện Quốc hội.

5. Đặc công Nga tử trận khi tìm các vượt sông Dnipro gần Kherson

Các nhóm trinh sát và phá hoại của Nga đã thực hiện nhiều nỗ lực bất thành để đến hữu ngạn sông Dnipro gần thành phố Kherson.

Giám đốc Trung tâm Báo chí Thống nhất của Lực lượng Phòng vệ Kherson Yevhenii Yerin cho biết như trên qua truyền hình trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng thứ Ba 27 tháng 12.

“Có một số hành động nhất định từ phía quân xâm lược. Các nhóm phá hoại và trinh sát của chúng đang cố gắng đến bờ đối diện. Các đơn vị tình báo của chúng tôi đang theo dõi hành động của họ và thông thường, các cuộc tấn công bằng pháo binh được thực hiện vào các nhóm như vậy. Nếu bị phát hiện, những nhóm như vậy sẽ bị loại bỏ ngay lập tức. Kẻ thù không được phép có chỗ đứng và mở rộng hoạt động theo hướng này”, Yerin nói.

Theo lời của ông, Lực lượng Phòng vệ Ukraine đã sẵn sàng để phá vỡ những nỗ lực của kẻ thù để tiếp cận hữu ngạn sông Dnipro. Quân đội Ukraine hiện đang củng cố các vị trí, cụ thể là tạo hàng rào mìn dọc theo hữu ngạn sông Dnipro, nơi có thể đụng độ với kẻ thù.

6. Lực lượng phòng không Ukraine phá hủy 70 máy bay không người lái trong lô hàng máy bay không người lái thứ hai của Iran gởi cho Nga

Các đơn vị phòng không Ukraine đã phá hủy khoảng 70 máy bay không người lái thuộc lô hàng máy bay không người lái thứ hai mà Nga nhận được từ Iran và đã được sử dụng để tấn công lãnh thổ Ukraine trong hai tuần qua.

Phát ngôn nhân của Bộ Tư lệnh Lực lượng Không quân, Đại Tá Yurii Ihnat đã cho biết như trên trong cuộc hội thoại truyền hình tại trung tâm báo chí Kyiv sáng thứ Ba 27 tháng 12,

“Như các bạn đã biết, Nga đã nhận được lô hàng máy bay không người lái thứ hai. Lô hàng này bao gồm khoảng 400 máy bay không người lái. Quân xâm lược đã sử dụng lô hàng này trong bốn đợt tấn công vào tuần trước và tuần trước nữa. Khoảng 70 máy bay không người lái đã bị phá hủy bởi các đơn vị phòng không,” Ihnat nói.

Theo ông, kẻ thù vẫn có máy bay không người lái, và cần phải chuẩn bị và củng cố trước các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái trong tương lai, điều này đặc biệt quan trọng đối với các cơ sở hạ tầng quan trọng.

Đại Tá Ihnat nói thêm, nếu phía Iran, bất chấp những lời hứa của mình, không ngừng cung cấp máy bay không người lái và các loại vũ khí khác cho Nga, thì cần phải tiếp tục gây sức ép với nước này.

Trong khoảng thời gian từ ngày 1 tháng 12 năm 2022 đến ngày 20 tháng 12 năm 2022, các đơn vị phòng không và Lực lượng Vũ trang Ukraine đã bắn hạ 67 máy bay không người lái tự sát Shahed do Iran sản xuất.

7. Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Ukraine nhận định chưa có hỏa tiễn nào được chuyển tới Nga từ Iran, và Trung Quốc

Iran chưa bao giờ bàn giao một hỏa tiễn nào cho Liên bang Nga. Giám đốc Tổng cục Tình báo Bộ Quốc phòng Ukraine, thiếu tướng Kyrylo Budanov, đã cho biết như trên hôm thứ Ba 27 tháng 12.

Ngoài máy bay không người lái tấn công một chiều Shahed-136 và Shahed-131, Iran đã cung cấp cho Nga Mohajer-6, là loại máy bay không người lái cỡ lớn, tương tự về tính năng chiến thuật và kỹ thuật như Bayraktar do Thổ Nhĩ Kỳ sản xuất.

Liên bang Nga đang cố gắng “mua đạn dược từ Iran và muốn người Iran bán hỏa tiễn đạn đạo cho họ. Tuy nhiên, Iran chưa bao giờ bàn giao một hỏa tiễn nào”, Budanov nói.

Về Trung Quốc, người đứng đầu cơ quan tình báo lưu ý rằng bất chấp thỏa ước hợp tác vô giới hạn được Tập Cận Bình và Putin ký ngay trước cuộc xâm lược Ukraine, “Trung Quốc không chuyển giao bất kỳ loại vũ khí nào. Và họ sẽ không làm thế, theo như chúng tôi hiểu.”

Thiếu Tướng Budanov cho biết Nga có đủ hỏa tiễn cho hai hoặc ba cuộc tấn công lớn nữa.

8. Zelenskiy gọi tình hình tiền tuyến ở vùng Donbas là “khó khăn, đau đớn”

Tổng thống Ukraine Zelenskiy cho biết tình hình tại các khu vực tiền tuyến như Bakhmut, Kreminna và các khu vực khác ở miền đông Donbas là “khó khăn, đau đớn”.

“Hoàn cảnh ở đó rất khó khăn, đau đớn. Quân xâm lược đang sử dụng tất cả các nguồn lực chúng có trong tay - và đây là những nguồn lực quan trọng - để đạt được ít nhất một số tiến bộ nào đó,” ông nói như trên trong bài phát biểu hàng đêm gởi quốc dân đồng bào hôm thứ Hai.

Tổng thống Zelenskiy đã cảm ơn những binh sĩ đã làm việc trong đêm Giáng Sinh và ngày Giáng Sinh để khôi phục năng lượng cho các vùng khác nhau của đất nước. Ông nói rằng trong khi vẫn còn một số lần mất điện, tình hình đang được cải thiện.

“Tính đến tối nay, khoảng 9 triệu người bị cắt điện ở các khu vực khác nhau của Ukraine. Nhưng số lượng và thời gian mất điện đang giảm dần. Tôi biết ơn từng người đã bảo đảm kết quả này”.

“Hôm nay, tôi đã tổ chức một cuộc họp đặc biệt với các quan chức chính phủ về tình hình trong lĩnh vực năng lượng và cơ sở hạ tầng. Chúng tôi đang chuẩn bị cho năm tới — và không chỉ cho những tháng mùa đông. Có những mối đe dọa phải được loại bỏ. Có những bước cần thực hiện. Và nhà nước chắc chắn sẽ đạt được”

Tổng thống Ukraine nói với mọi người hãy chuẩn bị cho các cuộc tấn công tiếp theo của Nga khi chiến tranh kéo dài, và nhấn mạnh rằng, “Phòng không đang chuẩn bị, nhà nước đang chuẩn bị và mọi người phải chuẩn bị. Xin hãy chú ý đến còi báo động.”

9. Tượng đài phi công Valery Chkalov, anh hùng không quân Nga đã bị giật xuống

hôm 26/12, tượng đài phi công Valery Chkalov, anh hùng không quân Nga, nằm ở lối vào công viên Globes đã bị giật xuống. Các công việc này được thực hiện theo quyết định của Hội đồng thành phố Dnipro số 1055 ngày 6 tháng 12 năm 2022.

Phó thị trưởng Dnipro, Mykhailo Lysenko, cho biết có tổng cộng 6 tượng đài đang bị dỡ bỏ trong thành phố. Một phần của công việc đã được thực hiện.

Ông cũng nói về số phận tương lai của các di tích. “Chúng tôi mang tất cả các di tích đã tháo dỡ đến cơ sở của một trong những doanh nghiệp chung của thành phố để cất giữ thích hợp, và số phận tiếp theo của chúng sẽ do các chuyên gia của Hội đồng thành phố Dnipro quyết định.”

Ukraine đang đẩy mạnh nỗ lực xóa bỏ dấu tích ảnh hưởng của Liên Xô và Nga khỏi các không gian công cộng bằng cách dỡ bỏ các tượng đài và đổi tên hàng trăm con phố để vinh danh các nghệ sĩ, nhà thơ, binh lính, các nhà lãnh đạo độc lập và những người khác – bao gồm cả những anh hùng của cuộc chiến năm nay.

Sau cuộc xâm lược của Mạc Tư Khoa giết chết hoặc làm bị thương vô số dân thường và binh lính, đồng thời phá hủy các tòa nhà và cơ sở hạ tầng, các nhà lãnh đạo Ukraine đã chuyển một chiến dịch từng tập trung vào việc xóa bỏ quá khứ Cộng sản của nước này thành một chiến dịch “phi Nga hóa”.

Hãng thông tấn Associated Press đưa tin:

Những con phố vinh danh nhà lãnh đạo cách mạng Vladimir Lenin hay Cách mạng Bolshevik phần lớn đã biến mất; bây giờ Nga là kẻ thù.

Đó là một phần hình phạt cho những tội ác do Nga gây ra, và một phần khẳng định bản sắc dân tộc bằng cách tôn vinh những người Ukraine nổi tiếng, những người hầu như bị bỏ qua trong thời kỳ Liên Xô.

Nga, thông qua Liên Xô, được nhiều người ở Ukraine coi là đã đóng dấu sự thống trị của họ lên nước láng giềng ở phía tây nam trong nhiều thế hệ, khiến các nghệ sĩ, nhà thơ và anh hùng quân đội của họ rơi vào tình trạng ít người biết đến, so với những người Nga nổi tiếng hơn.

Nếu những người chiến thắng viết nên lịch sử, như một số người nói, thì người Ukraine đang viết lại lịch sử của chính họ – ngay cả khi số phận của họ đang ở thế cân bằng. Bản sắc dân tộc của họ đang có những gì có thể là một sự đột biến chưa từng thấy, theo nhiều cách.