1. Bộ Tư Lệnh quân Chechnya trúng HIMARS. Nga tung 50.000 quân tấn công thành phố Bakhmut

Bên ngoài Tokmak ở vùng Zaporizhia, Bộ Tư Lệnh của lực lượng xâm lược Nga đã bị tấn công bởi hỏa tiễn dẫn đường chính xác của Ukraine. Một nhóm quân Chechnya được tường trình đang có mặt tại địa điểm bị tấn công vào lúc đó.

Đại Tá Georgi Gleba đã cho biết như trên trong báo cáo của Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine sáng thứ Bẩy 24 tháng 12.

“Chuyện xảy ra ngày hôm qua trong khoảng thời gian từ 22h50 đến 23h40. Các nguồn tin địa phương báo cáo rằng nhiều người Chechnya đã tử thương trong giấc ngủ của họ, cùng với trụ sở của Bộ Tư Lệnh lực lượng xâm lược. Thông tin đang được xác minh”.

Người Chechnya tham gia cuộc chiến tại Ukraine đứng về cả hai phe. Nhà lãnh đạo Chechnya hiện nay là Ramzan Kadyrov. Cha của ông ta được cho là bị Putin ra lệnh giết. Tuy nhiên, trong cuộc chiến Chechnya ông ta lại đứng về phía Putin, đàn áp đồng bào mình, để được hưởng những lợi lộc của Nga. Phe kháng chiến người Chechnya tham gia cùng với quân Ukraine chiến đấu chống lại Nga. Quân Chechnya của Ramzan Kadyrov chiến đấu bên cạnh quân Nga chống lại quân Ukraine, được gọi là quân Kadyrovite theo tên của Kadyrov.

Ở hướng Luhansk, quân đội Nga đang liên tục chịu áp lực từ Lực lượng Phòng vệ Ukraine.

Theo Đại Tá Georgi Gleba, hướng Luhansk là khu vực bị ảnh hưởng nặng nề thứ ba về mức độ nghiêm trọng và cường độ giao tranh, sau Bakhmut và Avdiivka. Trước các tổn thất nhân mạng quá cao, quân Kadyrovite đã nhiều lần từ chối chiến đấu. Ramzan Kadyrov cũng không ép họ ra trận vì trong một lúc bốc đồng ông ta đã đưa đứa con trai mới 14 tuổi của mình tham gia trong cuộc chiến ở Donbas. Chính vì thế, quân Kadyrovite thường chỉ thực hiện chức năng hiến binh, không lao vào các đơn vị tiền tuyến, vì vậy Nga đang chuyển các đơn vị mới đến khu vực Luhansk, được bổ sung từ những người mới bị gọi nhập ngũ.

“Tuy nhiên, chúng tôi ngăn chặn mọi nỗ lực phản công của họ bằng những đòn phản công gay gắt. Thông thường, đó là các cuộc tấn công bằng pháo binh từ các hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt, và nếu cần, chúng tôi tung ra các cuộc phản công bằng bộ binh. Lực lượng hỏa tiễn và pháo binh của chúng ta giao chiến với họ hàng ngày, cố gắng liên tục phá hủy các kho đạn dã chiến của họ. Hai trong số những kho đạn của quân xâm lược đã bị trúng đạn ngày hôm qua. Chúng ta tiêu diệt các sở chỉ huy và các cụm tập trung quân địch. Đó là lý do tại sao kẻ thù liên tục chịu áp lực của chúng tôi”

Theo Đại Tá Georgi Gleba, Bakhmut vẫn là phần nóng nhất của mặt trận. Chỉ trong ngày hôm qua, 266 cuộc tấn công của quân xâm lược bằng tất cả các loại pháo, hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt và xe tăng đã được ghi nhận theo hướng Bakhmut, và hơn 15 cuộc đụng độ đã diễn ra. Ít nhất 300 binh sĩ Nga đã bị loại khỏi vòng chiến.

Ông cho biết theo Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Ukraine, Nga đã tung vào chiến trường này khoảng 50,000 quân, trong đó có 40,000 quân Wagner mà chủ yếu là các tù hình sự được Wagner tuyển dụng từ các trại giam. Họ bị buộc phải chiến đấu trong 6 tháng trên chiến trường Ukraine. Sau thời gian đó, nếu sống sót họ được tha miễn tất cả các bản án, bất kể bản án đó nặng nề đến mức nào.

“Thông thường, các chỉ huy Wagner chỉ thản nhiên ném mọi người vào máy nghiền chiến tranh, mất nhân lực và thiết bị chiến đấu, trong khi tăng được cùng lắm vài mét. Chúng tôi có hệ thống phòng thủ di động, mà chúng tôi gọi là phòng thủ thông minh, nhằm gây sát thương tối đa, đồng thời giảm thiểu tổn thất của bản thân và ngăn chặn các cuộc đột phá có hệ thống của kẻ thù,” ông nói.

Đại Tá Georgi Gleba rằng mặt trận linh hoạt theo hướng Bakhmut. “Điều này có nghĩa là khi động lực của cuộc giao tranh diễn ra như vậy, đôi khi sẽ khôn ngoan hơn nếu một số đơn vị rút lui, tập hợp lại, để sau này có cơ hội tiến hành các hoạt động phản công – chứ không giống như người Nga vẫn làm là điên cuồng lao đầu húc tới”

Như đã báo cáo, thiệt hại chiến đấu của địch quân từ ngày 24 tháng 2 đến ngày 23 tháng 12 đã tăng lên 100.950 người, bao gồm 550 người chỉ trong ngày hôm qua.

2. Bakhmut 'đẫm máu' khi 8 lữ đoàn tốt nhất của Ukraine chiến đấu với 40,000 cựu tù nhân Nga

Ký giả David Axe của tờ Forbes có trụ sở ở New Jersey, Hoa Kỳ có bài tường trình nhan đề “Bakhmut Is ‘Soaked In Blood’ As Eight Of Ukraine’s Best Brigades Battle 40,000 Former Russian Prisoners”, nghĩa là “ Bakhmut 'đẫm máu' khi 8 lữ đoàn tốt nhất của Ukraine chiến đấu với 40.000 cựu tù nhân Nga”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân

Công ty lính đánh thuê của Nga The Wagner Group kể từ mùa hè này đã cố gắng, và cho đến nay vẫn thất bại, trong việc chiếm thị trấn Bakhmut ở vùng Donbas phía đông Ukraine.

Đối với Wagner, Bakhmut là một biểu tượng. Khi chiếm giữ những tàn tích của thị trấn không còn sự sống, nằm cách 10 dặm về phía tây nam Severodonetsk do Nga xâm lược—là một trong những thành phố lớn hơn của Donbas—Wagner rõ ràng muốn thiết lập chính nó như một lực lượng thay thế cho quân đội chính quy của Nga.

Nhưng ít nhất tám lữ đoàn nặng nhất của quân đội Ukraine tiếp tục làm gián đoạn kế hoạch của Wagner—và biến trận chiến giành Bakhmut thành một tuyên bố về điểm yếu của Wagner hơn là sức mạnh của nó.

“Quân đội Nga và lính đánh thuê đã tấn công Bakhmut không ngừng kể từ tháng 5,” Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết hôm thứ Tư. “Họ đã tấn công thành phố này cả ngày lẫn đêm, nhưng Bakhmut vẫn đứng vững.”

Các lữ đoàn Ukraine trong và xung quanh Bakhmut—Lữ đoàn bộ binh 60 và Lữ Đoàn Dù số 71, Lữ đoàn cơ giới 24, 57 và 58, Lữ đoàn xe tăng 4, Lữ đoàn cơ động 46, Lữ đoàn sơn cước 128 và các lữ đoàn khác—đại diện cho lực lượng quân sự tích cực nhất của Kyiv, mà trong 10 tháng chiến đấu gian khổ đã tích lũy được nhiều vũ khí mới và nặng hơn đồng thời chuyển kinh nghiệm chiến trường sâu rộng thành chiến thuật tốt hơn và khả năng lãnh đạo các đơn vị nhỏ.

Mỗi lữ đoàn quân Ukraine có thể có 3,000 quân và hàng trăm xe bọc thép trở lên cộng với pháo binh và máy bay không người lái.

Trận chiến giành Bakhmut đang diễn ra. Wagner đã tấn công - một lần nữa - vào tuần trước. Người Ukraine đã phản công — một lần nữa — trong tuần này. Đến thứ Tư, tiền tuyến đã đủ ổn định để Zelenskiy ghé vào Bakhmut để thăm nhanh đơn vị đồn trú địa phương. Một ngày sau, Zelenskiy đang trên đường tới Washington, DC để phát biểu trước Quốc hội Hoa Kỳ.

“Năm ngoái, 70,000 người sống ở Bakhmut, tại thành phố này, và giờ chỉ còn rất ít thường dân ở lại,” Zelenskiy nói với các nhà lập pháp từ Hạ viện và Thượng viện Hoa Kỳ.

“Từng tấc đất đó đều thấm máu; tiếng súng nổ vang lên mỗi giờ,” Zelenskiy nói thêm. “Các chiến hào ở Donbas đổi chủ nhiều lần trong ngày trong các cuộc giao tranh khốc liệt, thậm chí là đánh xáp lá cà. Nhưng Donbas của Ukraine vẫn đứng vững”.

Không có dấu hiệu nào cho thấy Wagner sắp bỏ cuộc. Nhưng những tổn thất nặng nề - không chỉ ở bộ binh mà còn ở các phi công tấn công của công ty lính đánh thuê - đã làm giảm cơ hội của Wagner.

Sau khi sử dụng hết đội ngũ chiến binh lành nghề ban đầu trong vài nỗ lực đầu tiên để chiếm Bakhmut, công ty này vào mùa thu này đã bắt đầu tuyển mộ hàng nghìn tù nhân từ các nhà tù của Nga—và đẩy họ về phía Bakhmut mà không được đào tạo hoặc trang bị đầy đủ. Theo phát ngôn viên Ngũ Giác Đài John Kirby, Wagner có thể có tới 50,000 chiến binh ở Ukraine, 40,000 trong số đó là cựu tù nhân.

Trớ trêu thay, Wagner càng đến gần trung tâm thành phố Bakhmut, tình trạng khó khăn của nó càng trở nên nghiêm trọng hơn. “Giao tranh dữ dội đã xảy ra ở khu vực Bakhmut kể từ tháng 6 năm 2022, nhưng tiền tuyến chủ yếu ở vùng đất trống xung quanh các hướng tiếp cận phía đông của thị trấn,” Bộ Quốc phòng Vương quốc Anh giải thích.

Bộ Quốc Phòng Anh cho biết thêm: “Cuộc chiến ít xảy ra giao tranh quy mô lớn, hay kéo dài ở các khu vực dân cư đông đúc kể từ khi quân Nga tiến vào Lysychansk và Severodonetsk vào tháng 7/2022”.

Chiến đấu trong đô thị đòi hỏi “bộ binh được đào tạo bài bản với khả năng lãnh đạo cấp cơ sở xuất sắc”, Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Anh cho biết. Các lữ đoàn của Ukraine có bộ binh được đào tạo bài bản, một phần nhờ vào các huấn luyện viên của NATO. Họ cũng có những thủ lĩnh cấp dưới giỏi, do văn hóa quân đội phân bổ trách nhiệm cho các sĩ quan và trung sĩ trẻ hơn là chỉ giao nó cho các đại tá và tướng già, như phong tục của Nga.

Khi trận chiến Bakhmut bước sang tháng thứ tám và ngày càng trở nên phức tạp, người Ukraine có thể có lợi thế. Bộ Quốc phòng Anh kết luận: “Kiểu chiến đấu này không có lợi cho các chiến binh Wagner được huấn luyện kém”.

3. Nhóm trinh sát và phá hoại của kẻ thù không thể vượt qua biên giới Ukraine ở vùng Sumy

Lực lượng Phòng vệ Lãnh thổ của Ukraine đã loại bỏ một nhóm phá hoại và trinh sát của Nga đang cố gắng vượt qua biên giới Ukraine ở khu vực Sumy.

Đại Tá Georgi Gleba đã cho biết như trên trong cuộc họp báo tại trung tâm báo cáo Kyiv sáng thứ Bẩy 24 tháng 12.

Nhóm trinh sát và phá hoại của Nga đã vượt qua biên giới bang Ukraine vào sáng 22 tháng 12. Vụ việc diễn ra tại cộng đồng Krasnopillia thuộc vùng Sumy, gần làng Vysoke.

“Các lực lượng bảo vệ lãnh thổ của chúng ta đã giao chiến với nhóm phá hoại và trinh sát của Nga. Sau một trận chiến ngắn, quân xâm lược bị giết ít nhất hai người. Không có tổn thất nào về phía chúng ta”

Xin nhắc lại rằng, vào ngày 22 tháng 12, quân đội Nga đã 54 lần tấn công vào khu vực biên giới của vùng Sumy.

4. Ba tàu sân bay mang hỏa tiễn của Nga với tổng cộng 20 hỏa tiễn hành trình loại Kalibr hiện đã sẵn sàng chiến đấu ở Hắc Hải.

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng thứ Bẩy 24 tháng 12, phát ngôn nhân Bộ Tư Lệnh Phía Nam Nataliya Humenyuk cho biết:

“Quân xâm lược đã tăng số lượng tàu sân bay hỏa tiễn ở Hắc Hải lên ba chiếc. Tổng cộng, 20 hỏa tiễn loại Kalibr hiện đã sẵn sàng chiến đấu”

Xin nhắc lại rằng, tính đến 10 giờ sáng ngày 22 tháng 12 năm 2022, 9 tàu chiến Nga vẫn đang thực hiện nhiệm vụ chiến đấu ở Hắc Hải, trong đó có một tàu sân bay được trang bị 4 hỏa tiễn hành trình loại Kalibr.

Cũng trong cuộc họp báo này, phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Ukraine, Đại Tá Oleksandr Motuzianyk cho biết quân đội Nga đã tăng số lượng binh sĩ và khối lượng thiết bị quân sự và đạn dược, được chuyển đến các khu vực chiến sự bằng đường sắt.

Ông cho biết quân Nga đang cố gắng tiến hành các hoạt động tấn công theo hướng Lyman, Bakhmut và Avdiivka, đồng thời tổ chức phòng thủ theo hướng Novopavlivka, Zaporizhzhia và Kherson.

Trong ngày qua, quân đội Nga đã thực hiện 1 cuộc tấn công hỏa tiễn, 4 cuộc không kích và 16 lần khai hỏa bằng hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt.

Mối đe dọa tấn công bằng hỏa tiễn và không kích vào các cơ sở hạ tầng quan trọng của Ukraine vẫn còn.

Ở hướng Bakhmut, quân đội Nga đã nổ súng gần 22 khu định cư, bao gồm Bilohorivka, Yakovlivka, Bakhmut, Klishchiivka, Bila Hora, Kurdiumivka, Druzhba, Zalizne và Vesele của vùng Donetsk. Ngoài ra, kẻ thù đã tiến hành các cuộc không kích gần Spirne và Bilohorivka.

Ở hướng Avdiivka, quân đội Nga nã pháo vào Vodiane, Pervomaiske, Nevelske và Marinka của vùng Donetsk.

Ở hướng Novopavlivka, quân xâm lược Nga đã sử dụng xe tăng và pháo binh nổ súng vào Paraskoviivka, Vuhledar, Zolota Nyva và Velyka Novosilka của vùng Donetsk.

Ở các hướng Zaporizhzhia và Kherson, quân xâm lược Nga tiếp tục gây kinh hoàng cho thường dân sống dọc hữu ngạn sông Dnipro. Kẻ thù đã sử dụng đại bác và pháo phản lực để tấn công hơn 40 khu định cư, bao gồm Zaliznychne, Charivne, Orikhiv, Mahdalynivka và Kamianske của vùng Zaporizhzhia, và Kherson, Respublikanets, Dniprovske, Yantarne, Bilozerka và Stanislav của vùng Kherson. Quân đội Nga cũng tiến hành một cuộc không kích gần Kamianske.

Theo Bộ Tổng tham mưu, để thắt chặt các biện pháp hành chính và cảnh sát trong các khu vực tạm chiếm của vùng Zaporizhzhia, khoảng 500 quân nhân của lực lượng quân cảnh Nga đã đến Berdiansk.

Trong ngày qua, lực lượng không quân Ukraine đã tiến hành 7 cuộc tấn công vào các cụm nhân sự, kho đạn và thiết bị quân sự của đối phương. Các đơn vị hỏa tiễn và pháo binh của Ukraine đã đánh trúng 2 sở chỉ huy của Nga, 2 kho đạn dược và 11 cụm nhân sự. Tổn thất cuối cùng của kẻ thù vẫn chưa được kiểm tra.

5. Tổng thống Zelenskiy nói chúng tôi thấy những triển vọng ở phía trước và ý định của Nga, và chúng tôi sẽ đáp trả

Trong bài phát biểu đầu tiên sau khi đã về đến Kyiv, Tổng thống Zelenskiy nói:

Đồng bào Ukraine thân mến, tôi chúc các bạn sức khỏe!

Tôi đã tổ chức một cuộc họp với Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine ngày hôm nay. Các cuộc họp như thế luôn luôn quan trọng, nhưng hôm nay có thêm tin tức cho quân đội sau chuyến thăm Hoa Kỳ.

Chúng tôi đang chuẩn bị cho những tháng tới và năm tới nói chung. Nhiệm vụ của chúng tôi không thay đổi. Đó là giải phóng đất đai của chúng ta. An toàn cho người dân của chúng ta. Khôi phục đất nước của chúng ta sau cuộc tấn công của Nga. Đây là những yếu tố của chiến thắng Ukraine, mà chúng ta đang từng bước tiến tới.

Hôm nay chúng tôi đã nghe báo cáo của các chỉ huy tại cuộc họp Tham mưu. Chúng tôi thấy những triển vọng ở phía trước. Chúng tôi đang chuẩn bị cho các biến thể hành động đa dạbg của nhà nước khủng bố, chúng tôi thấy ý định của nó. Và chúng tôi sẽ đáp ứng.

Tình hình trong lĩnh vực năng lượng đã được thảo luận riêng.

Hôm nay tôi đã tổ chức một cuộc họp thường niên quan trọng với các đại sứ Ukraine – toàn bộ ngoại giao đoàn của đất nước chúng ta đã nhận nhiệm vụ cho năm tới.

Chúng tôi đang chuẩn bị đẩy mạnh ngoại giao Ukraine theo nhiều hướng.

Đầu tiên là những quốc gia mà ảnh hưởng của chúng ta vẫn còn ít hơn mức chúng tôi cần đến, xét từ quan điểm an ninh quốc gia của Ukraine và lợi ích của người dân chúng ta. Trước hết, đây là các quốc gia Phi Châu và các khu vực khác của Nam bán cầu - Mỹ Châu Latinh, các quốc gia Á Châu và khu vực Thái Bình Dương.

Đây là tiềm năng kinh tế to lớn, đồng thời cũng là cơ hội ngoại giao quan trọng. Ví dụ, trong cuộc bỏ phiếu của Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc về các nghị quyết bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ của chúng ta và luật pháp quốc tế. Chúng tôi sẽ củng cố vị thế của Ukraine.

Khía cạnh thứ hai của ngoại giao Ukraine là tăng cường hợp tác với các đối tác truyền thống của chúng ta để năm tới thực sự mang tính quyết định trong cuộc chiến này và Ukraine sẽ đạt được tất cả các mục tiêu của mình.

Chúng tôi đang chuẩn bị nâng cấp cơ quan ngoại giao, chúng tôi sẽ củng cố các đại sứ quán Ukraine.

Ngoài ra còn có một phần riêng tư trong cuộc gặp của chúng tôi với các nhà ngoại giao hôm nay – tôi tập trung vào một số điểm quan trọng, nhạy cảm trong giao tiếp với các đại sứ.

Hôm nay tôi đã nói chuyện với Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte. Tôi rất biết ơn về gói hỗ trợ mới – 2,5 tỷ EUR rất quan trọng, kịp thời cho Ukraine. Tất nhiên, các hành động chung của chúng tôi với Hà Lan vào năm tới cũng đã được thảo luận. Chúng tôi đang phối hợp các bước nhiều nhất có thể và tôi tin rằng sẽ có một kết quả rõ ràng, đặc biệt là trong vấn đề đưa ra công lý tất cả những kẻ có tội trong cuộc xâm lược này đối với Ukraine.

Và một điều nữa.

Tôi rất vinh dự được chúc mừng những người cùng với các đồng nghiệp của họ đang khôi phục hệ thống của chúng ta sau các cuộc tấn công của Nga. Tôi tin rằng tất cả chúng ta nên cảm ơn thường xuyên hơn những người làm việc để bảo vệ hạnh phúc và cuộc sống bình thường của chúng ta. Không chính trị chút nào. Có lẽ không phải lúc nào cũng có thể nhìn thấy hầu hết. Nhưng nhờ có nhiều người trong số này, Ukraine đang sống.

Đặc biệt, bất kỳ ai và tất cả mọi người sửa chữa lưới điện và các cơ sở sản xuất bị hư hại do tấn công, trước khi cảnh báo trên không kết thúc, để cung cấp năng lượng cho mọi người nhanh hơn, đều là những anh hùng thực sự. Tất cả những người đi đến các khu vực không bị xâm lược và tiền tuyến để trả lại mọi thứ cho cuộc sống bình thường của mọi người là những anh hùng thực sự. Tất cả những người ổn định hệ thống điện của chúng ta hàng ngày và hàng đêm, bảo đảm cung cấp điện, vận hành các nhà máy và các cơ sở năng lượng khác – tất cả họ, cùng với những người khác chiến đấu và làm việc cho Ukraine, bảo đảm tương lai của Ukraine. Cảm ơn vì điều đó!

Tôi đã ký các sắc lệnh về việc ban thưởng cho quân đội của chúng ta. 215 binh sĩ của Lực lượng vũ trang Ukraine đã được trao giải thưởng nhà nước.

Vinh quang cho tất cả những người bảo vệ nhà nước của chúng tôi!

Cảm ơn tất cả các đối tác của chúng ta đã giúp đỡ chúng ta và cùng với chúng ta bảo đảm chiến thắng trước chế độ chuyên chế!

Và xin hãy nhớ ai đang chống lại chúng ta. Với kỳ nghỉ lễ đang đến gần, những kẻ khủng bố ở Nga có thể hoạt động trở lại. Họ coi thường các giá trị Kitô giáo và bất kỳ giá trị nào nói chung. Vì vậy, hãy chú ý đến các tín hiệu không kích, giúp đỡ lẫn nhau và luôn chăm sóc lẫn nhau.

Và hơn thế nữa. Công dân Nga phải hiểu rõ rằng khủng bố không bao giờ không bị trừng phạt.

Niềm tự hào cho Ukraine!

6. Mỹ tin rằng công ty đánh thuê Wagner Group của Nga đang mở rộng ảnh hưởng và nhận vũ khí của Triều Tiên

Tình báo mới được giải mật của Hoa Kỳ cho thấy nhóm lính đánh thuê Nga Wagner đã có ảnh hưởng mở rộng và đang tuyển mộ những người bị kết án - bao gồm một số người có tình trạng y tế nghiêm trọng - từ các nhà tù để bổ sung cho quân đội của Mạc Tư Khoa.

Nhóm này gần đây đã nhận vũ khí từ Triều Tiên, một quan chức hàng đầu của Mỹ cho biết, và nhận định rằng đó là một dấu hiệu cho thấy vai trò ngày càng tăng của nhóm này trong cuộc chiến ở Ukraine.

Và Mỹ tin rằng Wagner có thể bị mắc kẹt trong cuộc chiến quyền lực với chính quân đội Nga khi họ tranh giành ảnh hưởng với Điện Cẩm Linh.

John Kirby, điều phối viên truyền thông chiến lược tại Hội đồng An ninh Quốc gia cho biết: “Trong một số trường hợp nhất định, các quan chức quân sự Nga thực sự phụ thuộc vào lệnh của Wagner. Đối với chúng tôi, rõ ràng là Wagner đang nổi lên như một trung tâm quyền lực đối địch với quân đội Nga và các bộ khác của Nga.”

Những tiết lộ về Tập đoàn Wagner được đưa ra một ngày sau chuyến thăm lịch sử của Tổng thống Ukraine Volodomyr Zelenskiy tới Washington, nơi ông cảm ơn Hoa Kỳ vì sự hỗ trợ quân sự và nói rằng cần nhiều hơn nữa để chống lại những bước tiến của Nga.

Một số thông tin cơ bản: Wagner đã nổi lên như một nhân vật chủ chốt trong cuộc xung đột kéo dài 10 tháng. Nhóm này thường được mô tả là đội quân ngoài sổ sách của Tổng thống Nga Vladimir Putin. Nó đã mở rộng dấu ấn của mình trên toàn cầu kể từ khi được thành lập vào năm 2014 và đã bị cáo buộc phạm tội ác chiến tranh ở Phi Châu, Syria và Ukraine.

Kirby cho biết Hoa Kỳ ước tính Wager hiện có khoảng 50,000 binh sĩ được triển khai bên trong Ukraine, trong đó 4,000 người có thể là những tù nhân được tuyển dụng từ các nhà tù của Nga. Ông cho biết nhóm đã chi 100 triệu đô la mỗi tháng để tài trợ cho các hoạt động của mình tại Ukraine.

Người sáng lập nhóm, Yevgeny Prigozhin, thậm chí đã đích thân đến các nhà tù ở Nga để tuyển mộ những người bị kết án ra tiền tuyến và chiến đấu. Kirby cho biết một số người trong số họ mắc “các bệnh nghiêm trọng”.

“Có vẻ như ông Prigozhin sẵn sàng ném xác Nga vào máy xay thịt, ở Bakhmut. Trên thực tế, hàng ngàn chiến binh Wagner đã thiệt mạng trong các cuộc giao tranh chỉ trong vài tuần gần đây và chúng tôi tin rằng 90% trong số hàng ngàn chiến binh đó thực tế là những người bị kết án,” Kirby nói.

Prigozhin, người đôi khi được gọi là “đầu bếp của Putin,” đã có quan hệ thân thiết với tổng thống Nga. Nhưng Kirby gợi ý rằng Prigozhin đang làm việc để củng cố những mối quan hệ đó thông qua việc tuyển dụng lính đánh thuê của mình.

Ông nói: “Tất cả là về việc Prigozhin xem ra đắc lực như thế nào đối với ông Putin và ông ta được đánh giá cao như thế nào ở Điện Cẩm Linh. Trên thực tế, chúng tôi có thể đi xa hơn khi nói rằng ảnh hưởng của Prigozhin đang được mở rộng.”

Kirby cho biết, tháng trước, Wagner đã nhận được lô hàng hỏa tiễn từ Triều Tiên, một dấu hiệu cho thấy Nga và các đối tác quân sự của họ tiếp tục tìm cách lách các biện pháp trừng phạt và kiểm soát xuất khẩu của phương Tây.”

Wagner, không phải chính phủ Nga, đã trả tiền cho thiết bị. Mỹ không tin rằng nó sẽ thay đổi đáng kể cục diện chiến trường ở Ukraine - nhưng gợi ý rằng Triều Tiên có thể đang lên kế hoạch cung cấp thêm vật liệu.