1. Giao tranh dữ dội, 100.400 binh sĩ Nga tử trận cho đến nay

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv chiều thứ Năm 22 tháng 12, Đại Tá Georgi Gleba cho biết giao tranh đã diễn ra dữ dội trong ngày thứ Năm với con số lính Nga tử trận cao nhất trong hơn một tuần qua là 660 người.

Ông nói: “Tiếp tục gây hấn, trong 24 giờ qua, kẻ thù đã tiến hành 6 cuộc tấn công bằng hỏa tiễn và 15 cuộc không kích, đặc biệt là vào các mục tiêu dân sự ở khu vực Zaporizhzhia. Kẻ thù cũng đã phát động 64 cuộc tấn công bằng hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt.”

Giao tranh dữ dội đã diễn ra tại vùng Donbas, cụ thể là tại Chervonopivka thuộc vùng Luhansk và Krasnohorivka thuộc vùng Donetsk.

Chervonopivka là một thị trấn nhỏ trong quận Sievierodonetsk thuộc tỉnh Luhansk của Ukraine. Trong cuộc xâm lược Ukraine năm 2022 của Nga, thị trấn đã bị lực lượng Nga chiếm trong tháng 3 năm 2022. Lực lượng Ukraine đã chiếm lại thị trấn vào tháng 10 năm 2022. Hôm 11 tháng 12 vừa qua, phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Nga, Trung tướng Igor Konashenkov báo cáo rằng thị trấn đã bị lực lượng Nga chiếm vào ngày 11 tháng 12, nhưng vào ngày 15 tháng 12, thị trấn đã bị Ukraine tái chiếm. Từ tối thứ Tư 21 tháng 12, quân Nga đã mở các cuộc tấn công dữ dội vào thị trấn này. Đến sáng thứ Năm, quân Nga đã rút lui bỏ lại hàng trăm xác đồng đội.

Krasnohorivka là một thành phố ở tỉnh Donetsk của Ukraine với dân số trước chiến tranh là 14.700 người. Bắt đầu từ giữa tháng 4 năm 2014, phe ly khai thân Nga đã chiếm được một số thị trấn ở tỉnh Donetsk; bao gồm cả Krasnohorivka. Vào ngày 1 tháng 8 năm 2014, các lực lượng Ukraine đã giải phóng thành phố khỏi các lực lượng ly khai thân Nga. Thị trấn sau đó trở nên nằm gần chiến tuyến với Donetsk do quân ly khai kiểm soát. Nó tiếp tục bị phe ly khai tấn công bằng pháo kích.

Vào ngày 3 tháng 6 năm 2015, khi phiến quân thân Nga mở cuộc tấn công, với sự tham gia của 1.000 quân, xe tăng và pháo hạng nặng vi phạm thỏa thuận Minsk II và Công ước Geneva. Lực lượng phiến quân tấn công bao gồm cả các binh sĩ chính quy của Nga.

Trong cuộc xâm lược năm nay, quân Nga đã tấn công thành phố này từ tháng 5 năm nay. Cuộc tấn công tuyệt vọng từ tối ngày thứ Tư 21 đến trưa ngày thứ Năm 22 tháng 12 là cuộc tấn công thứ mấy, không ai nhớ nổi. Tuy nhiên, đó có thể là cuộc tấn công gây tổn thất nặng nề nhất cho quân Nga tại thành phố này cho đến nay.

Theo Đại Tá Georgi Gleba, có vẻ như người Nga đang đói khát một chiến thắng. Thắng ở đâu cũng được, miễn có thắng là được.

Trong 24 giờ qua, Lực lượng Không quân Ukraine đã thực hiện 14 cuộc tấn công vào các khu vực quân nhân và thiết bị của kẻ thù. Quân phòng thủ Ukraine cũng bắn hạ thêm một máy bay không người lái Forpost trị giá tới 6 triệu Mỹ Kim và hai máy bay không người lái Lancet-3 của đối phương. Một máy bay vận tải chuyển quân đã bị không quân tấn công và phá hủy tại phi trường Zaporizhzhia cùng với ba xe tải chở đạn dược.

Các đơn vị hỏa tiễn và pháo binh Ukraine đã tấn công ba sở chỉ huy và hai khu vực tập trung nhân lực của kẻ thù.

Thống đốc Belgorod, là ông Vyacheslav Gladkov cáo buộc pháo binh Ukraine tiếp tục pháo kích xuyên biên giới và cảnh báo rằng quân Ukraine có thể tràn vào Nga chiếm thành phố Belgorod. Vì thế, ông hô hào xây dựng các công sự ở vùng Belgorod. Trong chương trình truyền hình sáng thứ Năm theo giờ địa phương, Vyacheslav Gladkov đã thông báo tuyển dụng các tình nguyện viên xây dựng các chiến hào và lắp đặt các kim tự tháp bằng xi măng. Ông nói các tình nguyện viên sẽ được trả lương hậu hĩnh.

Đại Tá Georgi Gleba cho biết tính chung trong 24 giờ qua, 660 binh sĩ Nga bị loại khỏi vòng chiến, cùng với 1 xe tăng, 2 xe thiết giáp, 6 hệ thống pháo, 1 hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt.

Tổng cộng, kể từ ngày 24 tháng 2, kể từ khi bắt đầu cuộc xâm lược toàn diện cho đến ngày 22 tháng 12, Nga đã mất hơn 100.000 binh sĩ, 3.000 xe tăng và khoảng 6.000 phương tiện bọc thép khác ở Ukraine.

Cụ thể, tổng thiệt hại chiến đấu của quân xâm lược bao gồm 100.400 binh sĩ tử trận, 3.003 xe tăng, 5.981 xe thiết giáp, 1.978 hệ thống pháo, 413 hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt, 212 hệ thống tác chiến phòng không, 283 máy bay, 267 trực thăng, 1.693 máy bay không người lái, 653 hỏa tiễn hành trình, 4.615 xe chuyển quân và nhiên liệu, 16 tàu chiến, và 178 chiếc thiết bị đặc biệt.

2. Hai quan chức cao cấp của Nga trúng HIMARS tại Donetsk

Các hãng thông tấn Nga cho biết, nguyên phó thủ tướng Nga và một quan chức thân Mạc Tư Khoa đã bị thương khi lực lượng Ukraine nã pháo vào thành phố Donetsk ở miền đông nước này hôm thứ Tư.

Donetsk, do quân đội thân Mạc Tư Khoa kiểm soát, nằm trong khu vực công nghiệp Donbas, là tâm điểm của cuộc giao tranh gay gắt gần đây giữa Nga và Ukraine.

Một trong những người bị thương là Dmitry Rogozin, cựu phó thủ tướng Nga, người đang cố vấn quân sự cho hai khu vực bị xâm lược của Ukraine mà Mạc Tư Khoa tuyên bố là của họ, một phụ tá nói với hãng tin Tass rằng ông đang được các bác sĩ trợ giúp để giành lại mạng của sống.

Người đứng đầu chính phủ Cộng hòa Nhân dân Donetsk tự xưng là Vitaly Khotsenko cũng bị tổn thương, thư ký báo chí của ông nói với các hãng thông tấn Nga.

Hai người đàn ông bị thương khi một khách sạn ở ngoại ô Donetsk bị tấn công bằng vũ khí chính xác cao, các phụ tá nói với các phương tiện truyền thông Nga. Một nghị sĩ Nga cũng có mặt tại khách sạn cho rằng những kẻ tấn công đã hành động theo chỉ dẫn của tình báo Hoa Kỳ.

Rogozin từng đứng đầu cơ quan vũ trụ của Nga nhưng đã bị thay thế vào tháng Bảy. Ông đã có những xung khắc với Sergei Shoigu kể từ khi cơ quan này bị trừng phạt vì vai trò của nó trong ngành công nghiệp quốc phòng.

3. Putin chuẩn bị cho giai đoạn tiếp theo của cuộc chiến Ukraine: Nâng cao khả năng sẵn sàng chiến đấu hạt nhân, tăng quân số từ 350.000 lên 1,5 triệu, hải quân được trang bị hỏa tiễn siêu thanh và quân đội được gửi về phía tây để đối phó với NATO ở Phần Lan và Thụy Điển

Hôm thứ Năm 22 tháng 12, Vladimir Putin đã leo thang đáng kể cuộc chiến Ukraine một lần nữa bằng cách nâng cao khả năng sẵn sàng chiến đấu hạt nhân và tăng cường thêm 350.000 binh sĩ để lật ngược tình thế trong chiến dịch thất bại của mình, làm dấy lên lo ngại về một cuộc xung đột toàn cầu.

Vladimir Putin đã ra lệnh cho Nga tăng cường khả năng sẵn sàng chiến đấu hạt nhân, tăng cường quân số, chuẩn bị cho việc sử dụng hỏa tiễn siêu thanh Zircon và gửi các đơn vị quân đội mới tới biên giới với Phần Lan

Bạo chúa hiếu chiến đã cảnh báo Điện Cẩm Linh sẽ đầu tư bất cứ điều gì cần thiết để tăng cường kho vũ khí hạt nhân của mình và thề rằng các hỏa tiễn hành trình siêu thanh Zircon được thổi phồng quá mức của ông ta sẽ sẵn sàng cho lực lượng của ông ta trong vòng vài tuần tới.

Các đơn vị quân đội mới sẽ được thành lập ở biên giới phía tây của Nga để khủng bố và trừng phạt Phần Lan và Thụy Điển vì đã tìm cách gia nhập NATO trước cuộc xâm lược của Điện Cẩm Linh.

Sự gia tăng đáng sợ của cuộc chiến sẽ khiến các nhà lãnh đạo phương Tây lạnh xương sống sau một thời gian tương đối yên bình và những bước tiến của Ukraine, làm dấy lên nỗi ám ảnh về một cuộc chiến tranh hạt nhân nổ ra ở Âu Châu sẽ kéo theo NATO.

Thời điểm Volodymyr Zelenskiy đang có mặt tại Washington DC để gặp Joe Biden, là lúc Putin tung ra một lời nhắc nhở rõ ràng về khả năng cuộc chiến hiện nay sẽ dẫn đến Thế chiến thứ ba.

Mỹ dự kiến sẽ công bố một gói hỗ trợ quân sự khổng lồ mới cho Kyiv, mà Điện Cẩm Linh đã phủ đầu bằng các cam kết chi tiêu đầy tham vọng của mình.

Trong bài phát biểu trước các chỉ huy quốc phòng ở Mạc Tư Khoa, Putin đã đưa ra một loạt những xác nhận hiếm hoi và thẳng thắn về cuộc xâm lược thất bại của mình, thừa nhận có 'vấn đề' với việc huy động quân và thừa nhận có 'sự chỉ trích' mơ hồ đối với chiến lược quân sự của ông.

Nhưng để đảo ngược vận may của mình, tổng thống sẽ chi 'bất cứ thứ gì cần thiết' cho quân đội, 'cải thiện khả năng sẵn sàng chiến đấu của bộ ba hạt nhân của chúng ta' và tăng quân số từ 1,15 triệu lên 1,5 triệu.

Ông nói quân đội nước này nên rút ra bài học và hiện đại hóa dựa trên kinh nghiệm ở Ukraine và đặc biệt chú trọng phát triển lực lượng hạt nhân của Nga, là lực lượng mà ông mô tả là 'sự bảo đảm chính cho chủ quyền của Nga'.

Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu cũng tuyên bố kế hoạch thành lập các đơn vị quân sự mới ở miền tây nước Nga, khi những người đứng đầu Điện Cẩm Linh chuẩn bị cho một giai đoạn mới của cuộc chiến đang bước vào tháng thứ mười.

Các hỏa tiễn Zircon tiên tiến có khả năng mang đầu đạn hạt nhân, di chuyển với tốc độ gần 7.000 dặm hay 11.265km một giờ, là loại hỏa tiễn mà Putin cho rằng 'không có loại tương đương trên thế giới'.

Bất kể các lực lượng của ông đã bị bao vây bởi hết sự sỉ nhục này đến sự sỉ nhục khác trong cuộc chiến ở Ukraine, bạo chúa đã thề: 'Chúng tôi không có giới hạn tài trợ nào. Đất nước và chính phủ đang cung cấp mọi thứ mà quân đội yêu cầu.'

Putin cũng thừa nhận rằng việc triệu tập 300.000 quân dự bị mà ông ra lệnh vào tháng 9 đã không diễn ra suôn sẻ. Ông nói: “Việc huy động từng phần đã bộc lộ một số vấn đề nhất định, như mọi người đều biết, cần được giải quyết kịp thời”.

Lệnh động viên đã bị chỉ trích mạnh mẽ ngay cả từ các đồng minh của Điện Cẩm Linh, vì có thông tin cho rằng các quân ủy đang tuyển mộ nhiều người đàn ông không đủ sức khỏe hoặc quá già. Thêm vào đó, những tân binh than thở rằng họ thiếu các thiết bị cơ bản như túi ngủ và quần áo mùa đông.

Shoigu sau đó công bố kế hoạch tăng quân số của Nga lên 1,5 triệu người, bao gồm 695.000 quân nhân hợp đồng tình nguyện.

4. Zelenskiy đã có cuộc gặp gỡ “chân thành và thành công” với Biden

Chuyến thăm lịch sử của Volodymyr Zelenskiy tới Hoa Kỳ đã diễn ra tốt đẹp và ông “hài lòng” với kết quả, một nguồn tin thân cận với tổng thống Ukraine nói với Jake Tapper của CNN.

“Các cuộc gặp gỡ của ông ấy với Tổng thống Joe Biden rất chân thành và thành công. Phiên họp chung diễn ra tuyệt vời và ông ấy cảm thấy được sự ủng hộ thực sự của lưỡng đảng”

Phát biểu trước Quốc hội hôm thứ Tư, Zelenskiy nói về mối quan hệ bền chặt giữa Hoa Kỳ và đất nước của ông, đồng thời đưa ra thông điệp hy vọng cho người Ukraine ở quê nhà.

Ông cũng kêu gọi tiếp tục hỗ trợ tài chính từ các nhà lập pháp Hoa Kỳ, nói rằng: “Tiền của các bạn không phải là tiền bác ái. Đó là một khoản đầu tư vào an ninh và dân chủ toàn cầu mà chúng tôi giải quyết theo cách có trách nhiệm nhất.”

5. Bộ trưởng Quốc phòng Anh Ben Wallace cho biết Nga dự định cung cấp cho Iran các bộ phận quân sự tiên tiến để đổi lấy hàng trăm máy bay không người lái.

“Iran đã trở thành một trong những người ủng hộ quân sự hàng đầu của Nga,” Wallace nói với quốc hội như một phần của tuyên bố về cuộc xung đột Nga-Ukraine.

“Đổi lại việc Iran cung cấp hơn 300 máy bay không người lái kamikaze cho Nga, Putin hiện có ý định cung cấp cho Iran các thành phần quân sự tiên tiến, làm suy yếu cả Trung Đông và an ninh quốc tế”.

Người đứng đầu chính sách đối ngoại của Liên Hiệp Âu Châu Josep Borrell hôm thứ Ba đã lên án việc Iran hỗ trợ Nga trong cuộc chiến ở Ukraine và việc đàn áp phe đối lập đang diễn ra ở nước này, nhưng cho biết Liên Hiệp Âu Châu sẽ tiếp tục hợp tác với Iran để khôi phục thỏa thuận hạt nhân Iran năm 2015.

“Cuộc gặp cần thiết với ngoại trưởng Iran Hossein Amirabdollahian ở Jordan trong bối cảnh quan hệ Iran-Liên Hiệp Âu Châu đang xấu đi,” Ông Borrell viết trên Twitter trước một hội nghị khu vực do Jordan tổ chức.

“Liên Hiệp Âu Châu nhấn mạnh cần phải ngừng ngay lập tức hỗ trợ quân sự cho Nga và đàn áp nội bộ ở Iran. Tuy nhiên, chúng tôi đồng ý rằng vẫn cần phải giữ liên lạc cởi mở để tìm cách khôi phục thỏa thuận hạt nhân năm 2015 trên cơ sở các cuộc đàm phán ở Vienna.”

Ông Borrell thừa nhận có những lo ngại rằng Iran đã quyết định tham gia với Nga trong cuộc xâm lược Ukraine; đặc biệt sau khi có các bằng chứng cho thấy quân Iran đang có mặt tại bán đảo Crimea để huấn luyện cho quân Nga cách sử dụng các máy bay không người lái Shahed-136 và Shahed-139.

Các quan chức an ninh Mỹ và đồng minh cũng cáo buộc rằng Tehran đang có kế hoạch gửi hỏa tiễn đất đối đất của Iran tới Nga.

Cho đến nay lập trường của Iran hết sức lắt léo. Ban đầu, Bộ Ngoại giao Iran quyết liệt phủ nhận, bất kể các bằng chứng không thể chối cãi là xác các máy bay không người lái bị bắn hạ. Trong cuộc phản công giành lại các lãnh thổ trong khu vực Kharkiv, quân Ukraine còn tịch thu được tại Kupiansk, các máy bay không người lái Shahed-136 còn nguyên vẹn.

Ngoại trưởng Liên Hiệp Âu Châu, Josep Borrell, tiết lộ rằng ông khá ngạc nhiên vì trong cuộc trò chuyện qua điện thoại với phía Iran, Bộ Trưởng Ngoại Giao nước này là Hossein Amir-Abdollahian, vẫn tiếp tục khẳng định rằng “Chính trị của chúng tôi là chúng tôi phản đối chiến tranh và sự leo thang chiến tranh ở Ukraine”.

Ngoại trưởng Iran nói “Cáo buộc Iran gửi hỏa tiễn cho Nga để sử dụng chống lại Ukraine là không có cơ sở. Chúng tôi có hợp tác trong các vấn đề quốc phòng với Nga, nhưng việc gửi vũ khí và máy bay không người lái chống lại Ukraine chắc chắn không phải là chính trị của chúng tôi.”

Sau đó, Ngoại trưởng Iran lại nói rằng Iran có gởi cho Nga một số máy bay không người lái, nhưng đó là trước cuộc xâm lược vào Ukraine.

Trong gần hai tuần, từ ngày 17 tháng 11 đến đầu tháng 12, Nga đã không sử dụng máy bay không người lái tấn công Shahed-136 do Iran sản xuất trong các cuộc không kích chống lại Ukraine.

Tuy nhiên, từ đầu tháng 12, các máy bay không người lái chết người của Iran lại xuất hiện.

6. Bản tin của Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Anh

Hôm 22 tháng 12, Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Anh cho biết như sau:

Ngày 19 tháng 12, Tổng thống Putin tới Minsk để hội đàm với Tổng thống Lukashenko của Belarus. Cuộc thảo luận của các tổng thống bao gồm cuộc thảo luận về một “không gian phòng thủ duy nhất”.

Mặc dù Nga và Belarus công bố rộng rãi việc triển khai các đơn vị của Nga vào Belarus, các lực lượng vũ trang của Belarus gần đây có thể đã đảm nhận một vai trò quan trọng nhưng kín đáo hơn trong việc huấn luyện hàng nghìn quân nhân dự bị mới được huy động của Nga.

Việc sử dụng các huấn luyện viên người Belarus có khả năng là một nỗ lực nhằm khắc phục một phần tình trạng thiếu các huấn luyện viên quân sự của Nga, nhiều người trong số họ đang được triển khai ở Ukraine hoặc đã chịu thương vong.

Mặc dù Nga và Belarus có một nền tảng hợp tác quân sự sâu rộng, nhưng việc dùng người Belarus để đào tạo các tân binh Nga mới bị gọi nhập ngũ thể hiện một sự đảo ngược vai trò.

Theo truyền thống, các lực lượng Belarus bị Nga coi là kém hơn các lực lượng Nga và việc họ được tuyển dụng làm huấn luyện viên là một dấu hiệu cho thấy hệ thống quân sự Nga đã quá căng thẳng.

7. Các nhà lập pháp phản ứng với diễn văn thời chiến của Zelenskiy trước Quốc hội

Các nhà lập pháp của cả hai đảng phản ứng rất nồng nhiệt với bài phát biểu lịch sử thời chiến của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy khi cuộc chiến chống lại Nga vẫn tiếp diễn. Tổng thống đến Washington, DC, để cảm ơn người Mỹ, nhưng cũng để kêu gọi tiếp tục hỗ trợ từ Hoa Kỳ - là điều mà Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden đã nhắc lại trong chuyến thăm.

Lãnh đạo Đảng Cộng Hòa Thượng viện Mitch McConnell cho biết Zelenskiy tối nay “vẫn truyền cảm hứng như thường lệ” trong bài phát biểu của ông

“Điều này rất quan trọng, điều quan trọng nhất là đánh bại người Nga ở Ukraine,” ông nói. “May mắn thay, người Ukraine có một nhà lãnh đạo mà mọi người có thể kính trọng và ngưỡng mộ. Ngoài ra, thật tuyệt khi có một điều gì đó ở đây vào cuối năm mà tất cả chúng ta thực sự đồng ý”

Lãnh đạo nhóm thiểu số Thượng viện Whip John Thune cho biết Zelenskiy “đã đưa ra lý do tại sao quyết tâm của Mỹ lại quan trọng đối với sự thành công của Ukraine,” điều này lại rất quan trọng đối với “sự thành công rộng lớn hơn của tự do và dân chủ trên toàn thế giới.”

Thune nói rằng khi lắng nghe Zelenskiy, anh ấy có thể “cảm nhận được lòng yêu mến mãnh liệt đối với đất nước và người dân của mình cũng như mong muốn của người Ukraine về tự do và dân chủ,” và gọi đó là “sự truyền cảm hứng”. Anh ấy nói thêm rằng bài phát biểu của Zelenskiy “xuất phát từ trái tim.”

Thượng nghị sĩ Đảng Cộng Hòa Cynthia Lummis, là người trước đây đã bỏ phiếu chống lại viện trợ cho Ukraine, cho biết sau bài phát biểu của Zelenskiy rằng bà cảm thấy việc ông “cảm ơn mọi gia đình Mỹ” trước khi cảm ơn Quốc hội là “khôn ngoan”, để công nhận “đó là sự hy sinh của các gia đình Mỹ và người dân Mỹ đã kiếm được số tiền này cho họ.”

Cô ấy nói rằng cô ấy phản đối việc tài trợ vì nó “đi ra từ túi của người nộp thuế” và cô ấy đang ủng hộ việc sử dụng quyền rút vốn đặc biệt của Quỹ Tiền tệ Quốc tế để cung cấp tài trợ cho Ukraine.

“Người Ukraine xứng đáng, họ cao thượng, họ đang chiến đấu hết mình để cứu đất nước và người dân của họ và sự hy sinh mà họ đang thực hiện thật đáng kinh ngạc,” cô nói. “Tôi ước rằng chúng ta đã thông minh trong việc tìm nguồn tài trợ cho họ.”