1. Bất chấp những hăm dọa của Putin, Mỹ và đồng minh quyết định cấp tốc đưa Patriot và các hệ thống khác vào Ukraine sau các cuộc pháo kích của Nga

Các cuộc pháo kích của Nga vào Ukraine hôm thứ Hai và thứ Ba đã dẫn đến một quyết định quan trọng của Hoa Kỳ, và NATO. Bất kể các hăm dọa gọi là lằn ranh đỏ của Nga, hàng loạt các hệ thống phòng không tiên tiến của Hoa Kỳ, Israel và Đức sẽ sớm có mặt tại Ukraine.

Tướng Mark Milley, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân, đã gọi các cuộc tấn công của Nga vào dân thường và cơ sở hạ tầng dân sự ở Ukraine là “tội ác chiến tranh” khi phát biểu trong một cuộc họp báo sau khi Nhóm liên lạc quốc phòng Ukraine họp tại Brussels hôm thứ Tư.

“Nga đã cố tình tấn công cơ sở hạ tầng dân sự với mục đích gây hại cho dân thường. Họ đã nhắm vào người già, phụ nữ và trẻ em Ukraine.” Milley nói rằng các cuộc tấn công bừa bãi và có chủ ý vào các mục tiêu dân sự là một tội ác chiến tranh trong các quy tắc chiến tranh quốc tế.

Milley nói thêm rằng mặc dù công dân Ukraine “đã phải chịu đựng rất nhiều”, đất nước này vẫn tiếp tục “chịu đựng và họ là nguồn cảm hứng cho tất cả”.

Mỹ và các đồng minh cần cung cấp cho Ukraine các hệ thống phòng không để Ukraine có thể giúp bảo vệ không phận của mình trước các cuộc tấn công sắp tới từ các lực lượng Nga,

“ Điều cần phải làm ở đây bởi tất cả các quốc gia khác nhau có mặt tại hội nghị hôm nay là hỗ trợ Ukraine xây dựng lại và duy trì một hệ thống phòng thủ hỏa tiễn và không quân tích hợp”.

Kế hoạch đề xuất của Hoa Kỳ: Milley đã đưa ra một kế hoạch trong đó các hệ thống phòng không khác nhau mà một số quốc gia có, bao gồm cả Israel và Đức, sẽ được trao cho Ukraine, và sau đó các hệ thống này có thể được sử dụng cùng nhau để bảo vệ không phận của Ukraine.

“Nhiều quốc gia có Patriot, nhiều quốc gia có các hệ thống khác, có một loạt các hệ thống của Israel khá hiệu quả, người Đức có các hệ thống như chúng tôi đã đề cập, vì vậy rất nhiều quốc gia ở đây ngày nay có rất nhiều hệ thống,” Milley nói. “Nhiệm vụ sẽ là tập hợp chúng lại với nhau, triển khai chúng, huấn luyện cách sử dụng, vì mỗi hệ thống này đều khác nhau, nhằm bảo đảm chúng có thể liên kết với nhau bằng hệ thống chỉ huy, điều khiển và liên lạc và bảo đảm chúng có radar có thể nói chuyện lẫn nhau để hạ gục các mục tiêu bay đến. “

Việc thực hiện chiến lược này sẽ “khá phức tạp từ quan điểm kỹ thuật,” nhưng Milley cho biết nó “có thể đạt được”.

Khi được một nhà báo hỏi khi nào các hệ thống phòng không sẽ đến Ukraine, Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin cho biết, “các hệ thống sẽ được cung cấp nhanh nhất có thể.”

2. Các đồng minh phương Tây chào đón cuộc bỏ phiếu áp đảo của Liên Hiệp Quốc lên án âm mưu thôn tính của Nga ở Ukraine

Các đồng minh phương Tây hôm thứ Tư đã lên tiếng ủng hộ Ukraine sau khi Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc lên án âm mưu sáp nhập 4 khu vực của Nga ở đất nước bị chiến tranh tàn phá.

Theo kết quả kiểm đếm cuối cùng, 143 quốc gia ủng hộ kiến nghị cho rằng các cuộc sáp nhập - được Tổng thống Vladimir Putin công bố vào tháng trước - là bất hợp pháp. Nga, Belarus, Nicaragua, Bắc Hàn, Syria là 5 quốc gia phản đối trong khi 35 quốc gia thành viên bỏ phiếu trắng, trong đó có Việt Nam.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy gọi nghị quyết này là “lịch sử” trong một tweet và cảm ơn các quốc gia đã bỏ phiếu ủng hộ.

Trong phiên họp đặc biệt khẩn cấp về Ukraine, Đại sứ Hoa Kỳ tại Liên Hiệp Quốc Linda Thomas-Greenfield cho biết cuộc bỏ phiếu “quan trọng không chỉ đối với tương lai của Ukraine và tương lai của Âu Châu, mà còn đối với chính nền tảng của thể chế này.”

Thomas-Greenfield nói thêm: “Nói cho cùng, Liên Hiệp Quốc được xây dựng trên một ý tưởng đó là một quốc gia sẽ không bao giờ được phép chiếm lãnh thổ của quốc gia khác bằng vũ lực.”

Nhà ngoại giao Mỹ cho biết nghị quyết kêu gọi hòa bình và giảm leo thang, và “nói rõ rằng chúng tôi bác bỏ âm mưu thôn tính của Nga. Rằng chúng tôi bác bỏ điều này làm ảnh hưởng đến toàn vẹn lãnh thổ, chủ quyền quốc gia, hòa bình và an ninh “.

Bà lưu ý rằng “ngày nay Nga đang xâm lược Ukraine. Nhưng ngày mai nó có thể là một quốc gia khác bị xâm phạm lãnh thổ. Bạn có thể là người tiếp theo. Bạn mong đợi điều gì từ căn phòng này?”

“Vì vậy, chúng ta hãy gửi một thông điệp rõ ràng ngay hôm nay: các nước thành viên Liên Hiệp Quốc sẽ không dung thứ cho các nỗ lực thôn tính bất hợp pháp. Chúng tôi sẽ không bao giờ công nhận các nỗ lực thôn tính. Liên Hiệp Quốc sẽ không dung thứ cho việc chiếm đất của nước láng giềng bằng vũ lực. Chúng tôi sẽ chống lại nó. Các nước thành viên Liên Hiệp Quốc sẽ không dung thứ cho việc phá hủy Hiến chương Liên Hiệp Quốc. Chúng tôi sẽ bảo vệ nó, “cô nói với hội đồng.

“Thông điệp của chúng tôi ngày hôm nay rất to và rõ ràng: Với tư cách là một quốc gia, dù lớn hay nhỏ, dù giàu hay nghèo, dù cũ hay mới, nếu bạn là một quốc gia thành viên Liên Hiệp Quốc, biên giới của bạn là của riêng bạn và được luật pháp quốc tế bảo vệ. Chúng không thể được vẽ lại bởi bất kỳ ai khác bằng vũ lực “. Thomas-Greenfield nói.

3. Trong một ngày duy nhất, quân Nga thất thủ ở 5 thị trấn

Trong bản báo cáo sáng thứ Năm 13 tháng 10, Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine cho biết quân đội Ukraine rất tự hào về việc giành được lãnh thổ gần thành phố Kherson, miền nam cực kỳ quan trọng vào hôm thứ Tư.

Diễn biến này xảy ra khi các đồng minh của NATO, trong một quyết định lịch sử, bất chấp các phản ứng có thể của Putin, đã đồng ý chuyển giao các hệ thống phòng không mới sau các cuộc tấn công hỏa tiễn gần đây của Nga trên khắp đất nước.

Sau 48 giờ các thành phố của Ukraine bị hỏa hoạn nặng nề, chính quyền ở Kyiv có thể ăn mừng những tin tức tích cực từ cả tiền tuyến và những nỗ lực ngoại giao nhằm bảo đảm các hệ thống đất đối không.

Năm thị trấn quan trọng của vùng Beryslav ở phía đông bắc của vùng Kherson - Novovasylivka, Novogrygorivka, Nova Kamyanka, Tryfonivka, Chervone – đã được giải phóng chỉ trong một ngày duy nhất.

Kherson là thành phố đầu tiên rơi vào tay Nga sau cuộc xâm lược vào ngày 24 tháng 2 và nó là một mục tiêu chiến lược và biểu tượng quan trọng cho cuộc phản công phía nam của Ukraine.

Trong khi đó, Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine, Oleksiy Reznikov, ca ngợi sự xuất hiện của hệ thống phòng thủ Iris-T đầu tiên từ Đức và việc chuyển giao “cấp tốc” Hệ thống hỏa tiễn đất đối không tiên tiến quốc gia (Nasams) từ Mỹ.

“Một kỷ nguyên phòng không mới đã bắt đầu ở Ukraine,” Reznikov viết trên Twitter.

Iris-Ts từ Đức đã ở đây. Nasams đang đến. Đây mới chỉ là sự bắt đầu. Và chúng tôi cần nhiều hơn thế “.

4. Bộ trưởng Kinh tế Đức: Nỗ lực của Putin nhằm gây bất ổn trật tự kinh tế Âu Châu sẽ thất bại

Bộ trưởng Kinh tế Đức Robert Habeck cho biết hôm thứ Tư rằng ông tin rằng nỗ lực của Tổng thống Nga Vladimir Putin nhằm gây bất ổn trật tự kinh tế của Âu Châu sẽ thất bại.

“Putin sẽ thất bại trong nỗ lực làm mất ổn định trật tự kinh tế cơ bản, giống như cách ông ấy đã, đang và sẽ thất bại trên chiến trường Ukraine”, Habeck nói trong một cuộc họp báo ở Berlin.

Bộ trưởng cũng đề cập đến tình hình kinh tế của Đức, nói rằng nước này “sẽ có sự suy giảm trong tăng trưởng kinh tế trong năm nay.”

So sánh các dự báo tăng trưởng từ tháng 4 năm 2022, mùa thu năm 2022 và năm 2023, ông nói rằng Đức được dự báo sẽ có “tăng trưởng âm, nói cách khác là suy thoái”.

“Mùa thu năm nay, chúng tôi dự báo tăng trưởng 1.4%. Vào tháng 4 năm nay, con số đó là 2.2%. Năm tới, tăng trưởng sẽ ở mức âm 0.4%, hay nói cách khác là tăng trưởng tiêu cực, một cuộc suy thoái,” ông nói.

Ông ước tính lạm phát ở Đức sẽ ở mức 8% trong năm nay và 7% trong năm tới.

5. Các cuộc tấn công của Nga đã làm hư hại hàng trăm địa điểm văn hóa, Zelenskiy nói

Ông Volodymyr Zelenskiy nói rằng các cuộc tấn công quân sự của Nga đã làm hư hại hàng trăm địa điểm văn hóa xung quanh Ukraine.

Trong bài phát biểu trước Unesco, Tổng thống Ukraine hối thúc cơ quan văn hóa Liên Hiệp Quốc trục xuất Nga, là quốc gia hiện đang giữ chức chủ tịch luân phiên của Ủy ban Di sản Thế giới của Unesco.

Zelenskiy cho biết Ukraine đang đề cử thành phố Odesa ở Hắc Hải được ghi vào danh sách Di sản Thế giới của cơ quan này. Ông cũng nói rằng 540 “vật thể di sản văn hóa, các thiết chế văn hóa và các tòa nhà tôn giáo” đã bị phá hủy hoặc hư hại kể từ khi Nga bắt đầu cuộc xâm lược vào ngày 24 tháng Hai.

Tổng thống Zelenskiy đặt câu hỏi:

“Tại sao các đại diện của Nga vẫn còn trong số các bạn? Họ đang làm gì ở Unesco?”

6. Các quan chức Mỹ thúc đẩy hơn 100 quốc gia thông qua nghị quyết của Liên Hiệp Quốc lên án Nga sáp nhập Ukraine

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Tony Blinken và Thứ trưởng phụ trách các vấn đề chính trị của Tiểu bang Toria Nuland đã gặp ngoại giao đoàn đại diện cho hơn 100 quốc gia trong các cuộc họp hôm thứ Ba để kêu gọi họ ủng hộ một nghị quyết của Liên Hiệp Quốc lên án việc Nga sáp nhập lãnh thổ Ukraine.

Đây là nỗ lực mới nhất của chính quyền Biden nhằm duy trì sự hỗ trợ liên tục trên toàn cầu cho Ukraine.

Phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Ned Price cho biết: “Đây là việc nói không với những vi phạm trực tiếp Hiến chương Liên Hiệp Quốc, nói không với âm mưu ăn cắp đất của lực lượng xâm lược và ăn cắp đất thông qua sử dụng vũ lực”.

Cuộc bỏ phiếu dự kiến sẽ diễn ra tại cuộc họp khẩn cấp của Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc trong những ngày tới. Nó diễn ra vào thời điểm quan trọng của cuộc chiến, khi Nga gia tăng các cuộc tấn công và Âu Châu đang bước vào một mùa đông, trong đó một cuộc khủng hoảng năng lượng đe dọa sự hỗ trợ cho Ukraine.

Một quan chức chính quyền cho biết các quan chức chính quyền Biden đã để mắt đến việc nhận được 100 phiếu ủng hộ nghị quyết.

Đầu năm nay, Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc đã bỏ phiếu áp đảo để lên án cuộc xâm lược của Nga đối với Ukraine. Trong cuộc bỏ phiếu có 141 quốc gia ủng hộ động thái này và 5 quốc gia phản đối, với 35 phiếu trắng. Một số nhà ngoại giao thừa nhận rằng nếu có ít người ủng hộ hơn trong cuộc bỏ phiếu này, đó có thể là lý do để lo ngại.

Các quan chức Mỹ cho biết, nghị quyết sẽ cần số phiếu đồng ý từ 2/3 số quốc gia tham dự để thông qua.

Trong khi Nga được cho là sẽ phản đối nghị quyết này, Mỹ cũng sẽ theo dõi xem các quốc gia khác phản đối là những nước nào. Và có thể có một số nước mà Mỹ đang theo dõi sát sao, cụ thể là Ấn Độ. Ấn Độ đã bỏ phiếu trắng trong một cuộc bỏ phiếu của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc về chủ đề tương tự vào tuần trước.

7. Ngoại trưởng Estonia nói các đồng minh của Ukraine không nên sợ hãi trước cảnh báo ranh giới đỏ của Nga

Ngoại trưởng Estonia Urmas Reinsalu hôm thứ Ba kêu gọi các đồng minh của Ukraine “đừng sợ hãi” trước những cảnh báo từ Đại sứ Nga tại Mỹ về việc vượt qua “ranh giới đỏ” khi cung cấp vũ khí cho Kyiv.

“Chúng ta hãy thành thật tự hỏi mình rằng tất cả các chính sách xoa dịu - mà chúng ta có trong một số trường hợp, đã được sử dụng để tránh leo thang - đã dẫn chúng ta đến đâu? đặc biệt là trong kiểu chiến tranh diệt chủng này. Bây giờ tôi nghĩ chúng ta không nên sợ hãi. Còn điều gì tồi tệ hơn có thể xảy ra? Cuộc diệt chủng đang diễn ra. Và vì lợi ích của con người, vì an ninh của chính chúng ta ở Âu Châu, chúng ta phải hành động,” Reinsalu nói

Ông nói rằng ông tin rằng các đồng minh phải tăng cường hỗ trợ cho Ukraine.

Điều cần thiết là “các nước phương Tây có thể chuyển giao các vũ khí mới cho lực lượng phòng không, đặc biệt là bảo vệ các khu vực dân sự, cơ sở hạ tầng dân sự, đặc biệt là trước khi mùa đông ập đến”.

Đối với những lời đe dọa thẳng thừng của Putin về một cuộc tấn công hạt nhân, Reinsalu nói rằng đó là “một phần của trò lừa bịp, và chúng ta không nên rơi vào cái bẫy đó.”

8. Bộ trưởng Quốc phòng Pháp cho biết Pháp sẽ tăng cường hiện diện quân sự ở Đông Âu

Pháp sẽ triển khai các lực lượng bổ sung để củng cố “thế trận phòng thủ” của NATO ở Đông Âu, Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Sebastien Lecornu nói với các nhà lập pháp hôm thứ Ba.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã đưa ra quyết định về việc triển khai vào tối thứ Hai, Lecornu cho biết.

Thông báo này được đưa ra sau làn sóng tấn công gần đây của Nga vào các thành phố và cơ sở hạ tầng dân sự của Ukraine.

Pháp sẽ triển khai một đại đội xe bộ binh bọc thép được tăng cường tới Rumania, cũng như một đội xe tăng Charles Leclerc. Pháp đã dẫn đầu sự hiện diện của NATO ở Rumani, với khoảng 750 binh sĩ đã được triển khai ở đó.

Bộ trưởng cũng phác thảo việc triển khai thêm các máy bay chiến đấu Rafale ở Lithuania, cũng như triển khai một đại đội bộ binh hạng nhẹ được tăng cường ở Estonia.

Ông cho biết các lực lượng sẽ có mặt vào cuối tháng 10 hoặc đầu tháng 11.

Pháp đã đóng góp hai máy bay phản lực Rafale và máy bay hỗ trợ cho nhiệm vụ phòng không của NATO ở Ba Lan và khoảng 300 binh sĩ ở Estonia.

9. Phương tiện truyền thông Nga ước lượng thiệt mất 90,000 quân

Trong một diễn biến cho thấy người dân Nga đã cảnh giác trước các tổn thất mà bộ máy chiến tranh của Putin cố tình che giấu, một báo cáo của phương tiện truyền thông Istories của Nga ước tính hơn 90,000 binh sĩ của Nga đã bị liệt vào danh sách tổn thất quân sự “không thể phục hồi” kể từ đầu cuộc chiến ở Ukraine.

“Tổn thất không thể phục hồi” là một danh mục bao gồm những quân nhân bị tử trận, mất tích, chết do vết thương hoặc bị tàn tật và không thể trở lại quân ngũ.

Con số này gần với ước tính của Hoa Kỳ và Vương quốc Anh. Vào tháng 8, Bộ trưởng Quốc phòng Anh, Ben Wallace, cho biết tổng thiệt hại của quân đội Nga, bao gồm cả người chết, bị thương và đào ngũ, đã vượt quá 80,000 người.