(Madrid 16/7/2005). Tuần qua, tại Đại Học Tự Trị Madrid, Tây Ban Nha đã diễn ra một cuộc hội thảo với chủ đề "Lèo lái tâm lý, các giáo phái và các trào lưu tôn giáo mới". Hôm thứ Bẩy 16/7/2005, hội nghị đã nghe bản báo cáo "Khả năng thâm nhập của trào lưu Thời Mới (New Age) vào các tôn giáo truyền thống" của giáo sư José Baamonde, cố vấn của Hội Đồng Giám Mục Á Căn Đình, người đã thành lập cơ quan Làm Sáng Tỏ về Giáo Phái và Các Trào Lưu Tôn Giáo Mới (The Elucidation of Sects and New Religious Movements (SPES) Foundation) vào năm 1989.

Theo giáo sư José Baamonde, một trong những tư tưởng nòng cốt của Thời Mới là sự thần thánh hóa bản thân mình: "Thượng Đế ở trong tôi; Thượng Đế và tôi cùng một tâm thức; tôi cũng là một Thượng Đế ".

Giáo sư Baamonde khẳng định rằng tư tưởng này là nòng cốt của phương pháp điều khiển ý chí gọi là Silva, một thực hành tâm linh mới "đang được cả các linh mục và nữ tu sử dụng".

Thời Mới là "một thách thức nghiêm trọng trong thế kỷ hiện nay đối với xã hội" bởi vì "nó giương cao những ngọn cờ như chủ nghĩa hòa bình, tình huynh đệ đại đồng và sinh thái là những điều rất khó thách đố trong một xã hội mà công chúng ngày càng thiếu các thông tin trung thực".

Giáo sư Baamonde, giáo sư tâm lý tại đại học San Pablo và CEU ở Madrid cũng cảnh cáo "về khả năng thâm nhập của những khái niệm Thời Mới một cách tế nhị vào ngay cả những người thực hành các tôn giáo truyền thống, kể cả Công Giáo".

Về phương diện này, giáo sư Baamonde đã trích dẫn lời Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II nói với các Đức Giám Mục Hoa Kỳ vào năm 1993: "Nhiều lúc các tư tưởng Thời Mới len lỏi vào trong việc thuyết giảng, các bài giáo lý, các hội nghị, các cuộc tĩnh tâm và do đó thành công trong việc ảnh hưởng đến cả những người Công Giáo thực hành đức tin, những người có lẽ không nhân thức được sự xung khắc giữa những ý tưởng này với đức tin Công Giáo".

Giáo sư Baamonde đã làm thí nghiệm đối với 1,098 học sinh Công Giáo đang theo học lớp 12 tại thủ đô Buenos Aires, Á Căn Đình và một số thành phố khác. Sáu chủ đề đã được chọn trong cuộc điều tra này: UFO (dĩa bay từ các hành tinh khác đến chưa biết là thứ gì), ma thuật, đầu thai, chiêm tinh, cầu cơ và bói toán. Các học sinh đã được hỏi về mức độ tin tưởng và mức tham gia của họ vào những trò này, cũng như cách thức để tham gia vào những thứ đó.

Kết quả là hơn 50% tin vào ít là một trong sáu phạm trù của Thời Mới. Trong số đó, UFO được nhiều học sinh tin tưởng nhất và chuyện đầu thai sau khi qua đời được ít học sinh tin nhất.

Được hỏi làm sao các học sinh biết đến những trò đó thì câu trả lời thường xuyên nhất là: "qua truyền hình và sách báo".

Theo giáo sư Baamonde, cuộc điều tra này "chứng tỏ sự mất định hướng liên quan đến các chủ đề này không chỉ ảnh hưởng tuổi trẻ nhưng còn ảnh hưởng đến các gia đình, điều này củng cố xác tín về tầm quan trọng của việc dạy giáo lý trong gia đình".

Giáo sư Baamonde kết luận rằng "Trào lưu Thời Mới càng ngày càng lôi kéo nhiều người tin với mục tiêu sau cùng như họ tuyên bố là nhằm xóa bỏ các biên giới hầu đạt đến một thứ siêu tôn giáo nơi đó con người là alpha và omega, là nguyên thủy và là cùng đích và vì thế biến tôn giáo thành một bức hí họa: Không còn có chuyện con người được Thiên Chúa tạo nên giống hình ảnh Ngài nhưng là Thiên Chúa được con người tạo nên giống hình ảnh mình".