1. Thế chiến là định mệnh không thể tránh khỏi khi người ta giải quyết các mâu thuẫn giữa các quốc gia bằng cách xâm lược hay ám sát các đối thủ chính trị

Tomohiko Taniguchi, cố vấn đặc biệt của cựu Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe, nói rằng Abe là “một trong những nhà lãnh đạo biến đổi đất nước nhiều nhất”

“Tôi nghĩ rằng vụ ám sát này tương đương với vụ ám sát tổng thống Hoa Kỳ John Fitzgerald Kennedy. Đó là một ngày buồn bã, đau buồn, không tin tưởng và đối với tôi là sự tức giận tột độ. Mọi người đang cảm thấy rất khó để hiểu được sự thật. Tôi hy vọng đó là một sự kiện được thực hiện bởi một cá nhân riêng lẻ, cô lập. Nhưng dẫu sao đó cũng là việc giết chết một trong những nhà lãnh đạo biến đổi đất nước nhiều nhất. Nếu ngày nay người ta xoay sang giải quyết các mâu thuẫn giữa các quốc gia bằng cách xâm lược hay ám sát các đối thủ chính trị, thì chúng ta đang đứng trước một cuộc thế chiến như một định mệnh không thể tránh khỏi”.

Ông nhớ lại Abe là một người đàn ông tốt bụng và là người muốn đưa Nhật Bản tiến lên.

Ông nói: “Ông ấy và bà Abe không có con riêng và ông ấy muốn đưa Nhật Bản đến với thế hệ trẻ như một đất nước thịnh vượng và hướng tới tương lai.”

“Một khi bạn đã kết bạn với anh ấy, bạn sẽ có được một người bạn suốt đời”

Taniguchi là cố vấn của Abe từ năm 2013 đến 2014 và viết các bài phát biểu về chính sách đối ngoại cho cựu lãnh đạo.

“Tôi rất muốn thấy di sản của ông ấy tồn tại lâu dài, bởi vì có rất ít lựa chọn cho Nhật Bản. Đây là một quốc gia hàng hải, và nó nằm ở ngoại vi của một khối đất khổng lồ đang bị thống trị bởi ba quốc gia năng lượng hạt nhân - Nga, Triều Tiên, Trung Quốc - không có quốc gia nào trong số đó là dân chủ. Vì vậy, Nhật Bản rất cần các đối tác liên minh như Hoa Kỳ, điều mà Shinzo Abe đã cố gắng rất nhiều”, ông nói thêm.

Dưới đây là những điều cần biết thêm về nhà lãnh đạo kiệt xuất của Nhật Bản.

Abe sinh ngày 21 tháng 9 năm 1954 tại Tokyo, trong một gia đình chính trị nổi tiếng. Cả ông nội và chú ruột của ông đều từng là thủ tướng, còn cha ông là cựu tổng thư ký của Đảng Dân chủ Tự do, gọi tắt là LDP.

Abe lần đầu tiên được bầu vào Hạ viện Nhật Bản vào năm 1993, ở tuổi 38. Ông giữ một số vị trí trong nội các trong suốt những năm 2000, và vào năm 2003 trở thành tổng thư ký của LDP. Bốn năm sau, ông được bổ nhiệm làm chủ tịch đảng và trở thành thủ tướng Nhật Bản.

Nhiệm kỳ đầu tiên của ông đã bị hủy hoại bởi những tranh cãi và sức khỏe ngày càng xấu đi, và ông từ chức lãnh đạo đảng và thủ tướng vào năm 2007. Kết thúc nhiệm kỳ đầu tiên của Abe đã mở ra một cánh cửa xoay vòng, trong đó 5 người đàn ông khác nhau giữ chức thủ tướng trong 5 năm cho đến khi ông tái tranh cử vào năm 2012. Ông từ chức vào năm 2020 với lý do sức khỏe kém.

Ông tiếp tục là một nhà lãnh đạo có ảnh hưởng sau khi rời nhiệm sở

Sau khi rời nhiệm sở, Abe vẫn là người đứng đầu phe lớn nhất của đảng LDP cầm quyền và vẫn có ảnh hưởng trong đảng. Ông đã tiếp tục vận động cho một chính sách an ninh mạnh mẽ hơn và năm ngoái đã khiến Trung Quốc tức giận khi kêu gọi cam kết lớn hơn từ các đồng minh để bảo vệ nền dân chủ ở Đài Loan. Đáp lại, Bắc Kinh đã triệu tập đại sứ Nhật Bản và cáo buộc Abe công khai thách thức chủ quyền của Trung Quốc.

Abe xác định lại chính sách ngoại giao và quân sự của Nhật Bản.

Abe sẽ được nhớ đến vì đã thúc đẩy chi tiêu quốc phòng và thúc đẩy sự thay đổi mạnh mẽ nhất trong chính sách quân sự của Nhật Bản trong 70 năm. Vào năm 2015, chính phủ của ông đã thông qua việc giải thích lại hiến pháp hòa bình thời hậu chiến của Nhật Bản, cho phép quân đội Nhật Bản tham chiến ở nước ngoài - với các điều kiện - lần đầu tiên kể từ Thế chiến thứ hai.

Abe cho rằng sự thay đổi này là cần thiết để đáp ứng với một môi trường an ninh thách thức hơn, với một Trung Quốc ngày càng hung hăng và quyết đoán hơn và các vụ thử hỏa tiễn thường xuyên ở Triều Tiên.

Trong nhiệm kỳ của mình, Abe đã tìm cách cải thiện quan hệ với Bắc Kinh và tổ chức cuộc điện đàm lịch sử với nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình vào năm 2018 nhưng đồng thời, ông cố gắng chống lại sự bành trướng của Trung Quốc trong khu vực bằng cách đoàn kết các đồng minh Thái Bình Dương.

Ông đã cố gắng xây dựng mối quan hệ cá nhân với cựu Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump. Khi mối quan hệ của Washington với Bình Nhưỡng nghiêng về ngoại giao, với việc cả Trump và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đều tổ chức hội nghị thượng đỉnh lịch sử với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Chính Ân, Abe cho biết ông “quyết tâm” gặp Kim. Abe muốn bình thường hóa quan hệ với Triều Tiên và xoa dịu căng thẳng trên Bán đảo Triều Tiên, nhưng ưu tiên hàng đầu của ông là tái đoàn tụ một số gia đình của các công dân Nhật Bản bị Triều Tiên bắt cóc trong những năm 1970 và 80.

Abe lên nắm quyền trong thời điểm kinh tế bất ổn và sớm khởi động lại nền kinh tế Nhật Bản sau nhiều thập kỷ trì trệ. Ngay sau khi tái đắc cử thủ tướng vào năm 2012, ông đã khởi động một thử nghiệm lớn thường được gọi là “Abenomics”.

Nó bao gồm ba cái gọi là mũi tên - kích thích tiền tệ lớn, tăng chi tiêu của chính phủ và cải cách cơ cấu.

Sau một khởi đầu mạnh mẽ, nó đã chững lại và vào năm 2015, Abe đã bắn “ba mũi tên mới” được thiết kế để thúc đẩy tổng sản phẩm quốc nội. Tuy nhiên, Covid-19 quét qua đất nước vào năm 2020, đưa Nhật Bản vào suy thoái.

Abe ra đi bỏ lại vợ của ông là Akie Abe, nhũ danh Matsuzaki, người mà ông kết hôn vào năm 1987. Hai vợ chồng không có con.

2. Nhật Bản chỉ có một trường hợp tử vong liên quan đến súng được báo cáo vào năm 2021

Theo Cơ quan Cảnh sát Quốc gia Nhật Bản, Nhật Bản chỉ báo cáo một trường hợp tử vong do súng đạn vào năm 2021. Tổng cộng có 10 sự việc liên quan đến súng được báo cáo ở nước này vào năm 2021 - tăng từ 7 vụ vào năm 2020.

8 trong số 10 vụ việc được báo cáo có liên quan đến băng đảng, báo cáo của cơ quan này nêu rõ.

Trong 5 năm qua, số trường hợp tử vong liên quan đến súng cao nhất mỗi năm được báo cáo ở Nhật Bản là 4 người.

Dữ liệu chỉ ra mức độ hiếm có bạo lực súng ở Nhật Bản, điều này có thể được cho là nhờ luật sở hữu súng nghiêm ngặt và quy trình kiểm tra lý lịch kỹ lưỡng.

Theo luật súng ống của Nhật Bản, tất cả những loại súng ngắn đều nằm ngoài vòng pháp luật. Các loại súng duy nhất được phép bán là súng săn và súng hơi nhưng để có được chúng là một quá trình lâu dài và phức tạp, đòi hỏi nỗ lực vất vả - và rất nhiều kiên nhẫn.

Để mua súng ở Nhật Bản, những người muốn mua phải tham gia một lớp học cả ngày, vượt qua bài kiểm tra viết và bài kiểm tra tầm bắn với độ chính xác ít nhất là 95%. Họ cũng phải trải qua đánh giá sức khỏe tâm thần và kiểm tra ma túy, cũng như kiểm tra lý lịch nghiêm ngặt - bao gồm xem xét hồ sơ tội phạm, nợ cá nhân, có tham gia vào các băng nhóm tội phạm có tổ chức hay không và các mối quan hệ với gia đình và bạn bè.

Vào năm 2019, ước tính chỉ có khoảng 310.400 khẩu súng được dân thường ở Nhật Bản sử dụng, trong một quốc gia có 125 triệu dân.

Năm 2007, thị trưởng thành phố Nagasaki ở miền nam Nhật Bản, Iccho Ito, đã chết sau khi bị một tên xã hội đen bị cáo buộc bắn ít nhất hai phát vào lưng. Kể từ đó, Nhật Bản đã thắt chặt hơn nữa luật kiểm soát súng, áp dụng các hình phạt nặng hơn đối với tội phạm sử dụng súng của các thành viên của các băng nhóm tội phạm có tổ chức.