Đức Thánh Cha Phanxicô đã chấp nhận yêu cầu của một giám mục Công Giáo Bỉ xin đừng tấn phong ngài làm Hồng Y tại một công nghị tấn phong Hồng Y vào tháng Tám tới đây.

Đức Cha Lucas Van Looy, giám mục hiệu tòa 80 tuổi của giáo phận Ghent, được dự kiến sẽ nhận chiếc mũ đỏ cùng với 20 vị khác ở Rôma vào ngày 27 tháng 8.

Một tuyên bố ngày 16 tháng 6 từ hội đồng giám mục Bỉ cho biết: “Thông báo về việc tấn phong Hồng Y cho Đức Cha Lucas Van Looy, giám mục hiệu tòa, đã tạo ra nhiều phản ứng tích cực, nhưng cũng có những lời chỉ trích rằng trong tư cách là Giám mục của Ghent từ năm 2004 đến 2020, ngài không phải lúc nào cũng phản ứng đủ mạnh mẽ trước những lạm dụng của hàng giáo sĩ.”

“Để tránh cho các nạn nhân của những vụ lạm dụng như vậy bị tổn thương một lần nữa do việc ngài được tấn phong Hồng Y, Đức Cha Van Looy đã yêu cầu Đức Giáo Hoàng đừng tấn phong ngài. Đức Thánh Cha Phanxicô đã đồng ý yêu cầu của Đức Cha Van Looy.”

“Đức Hồng Y De Kesel và các giám mục Bỉ đánh giá cao quyết định của Đức Cha Van Looy. Các ngài nhắc lại cam kết tiếp tục đấu tranh chống lại mọi hình thức lạm dụng trong Giáo Hội Công Giáo, trong đó lợi ích của các nạn nhân và gia đình họ luôn được đặt lên hàng đầu”.

Đức Cha Lucas Van Looy sinh tại Tielen, Bỉ, vào ngày 28 tháng 9 năm 1941. Ngài gia nhập Dòng Salêdiêng của Don Bosco năm 1961. Ngài được thụ phong linh mục vào ngày 12 tháng 9 năm 1970.

Trong suốt những năm của thập niên 1970, ngài đã từng là một nhà truyền giáo ở Hàn Quốc. Trong những năm 1980 và 90, ngài giữ các vị trí lãnh đạo trong Dòng Salêdiêng.

Năm 2003, ở tuổi 62, ngài được bổ nhiệm làm giám mục Ghent, Tây Bắc nước Bỉ. Ngài được tấn phong giám mục vào ngày 1 tháng 2 năm 2004.

Đức Cha Van Looy đã phát biểu trước một ủy ban quốc hội Bỉ về lạm dụng tình dục vào năm 2010. Theo một báo cáo đương thời, ngài đã xin lỗi những người bị lạm dụng tình dục.

Ngài nói: “Là một con người, một tín hữu, một linh mục và một giám mục, tôi vô cùng xấu hổ.”

Một báo cáo khác nói rằng các thành viên ủy ban đã rất ngạc nhiên khi ngài nói với họ rằng ngài đã không chuyển sáu bức thư liên quan đến lạm dụng trong giáo phận của mình cho các nhà chức trách. Ngài giải thích rằng tình hình “bớt bức xúc hơn” vì các linh mục liên quan đã nghỉ hưu.

Đức Thánh Cha Phanxicô đã đích thân bổ nhiệm Đức Cha Van Looy làm đại biểu cho Thượng hội đồng gia đình năm 2015.

Đức Giáo Hoàng đã chấp nhận đơn từ chức giám mục giáo phận Ghent vào ngày 27 tháng 11 năm 2019, khi Đức Cha Van Looy 78 tuổi, ba năm sau tuổi nghỉ hưu bình thường của các giám mục giáo phận.

Ngày 29 tháng 5, Đức Giáo Hoàng Phanxicô thông báo rằng ngài có ý định thăng Đức Cha Van Looy lên hàng Hồng Y.
Source:Catholic News Agency