Đức Thánh Cha Phanxicô cho biết trong một cuộc phỏng vấn được công bố hôm thứ Ba rằng ngài đã nói với chủ tịch Hội Đồng Giám Mục Đức rằng đất nước đã có “một Giáo hội Tin lành rất tốt” và “chúng ta không cần phải có hai Giáo Hội Tin Lành ở Đức”.

Đức Giáo Hoàng đã nhắc lại nhận xét này đã được đưa ra với Giám mục Georg Bätzing, chủ tịch hội đồng giám mục Đức, trong cuộc trò chuyện với các biên tập viên của các tạp chí Dòng Tên.

Cuộc đối thoại, cũng đề cập đến cuộc chiến ở Ukraine và những phản đối Công đồng Vatican II, vừa được đăng trên tờ La Civiltà Cattolica, hay Văn Minh Công Giáo, vào ngày 14 tháng 6 nhưng đã được thực hiện trước đó vào ngày 19 tháng 5.

Đức Giáo Hoàng đã được hỏi rằng ngài nghĩ gì về “Tiến Trình Công Nghị” của Đức, một cuộc tụ họp nhiều năm gây tranh cãi của các giám mục và giáo dân để thảo luận về bốn chủ đề chính: cách thức thực thi quyền lực trong Giáo hội; chức tư tế; vai trò của phụ nữ; và luân lý tình dục.

Những người tham gia đã bỏ phiếu ủng hộ dự thảo văn kiện kêu gọi phong chức linh mục cho phụ nữ, chúc lành cho các kết hiệp đồng giới và đòi phải có những thay đổi đối với giáo huấn của Giáo hội về hành vi đồng tính luyến ái, dẫn đến cáo buộc dị giáo và những lo sợ ly giáo.

Giáo Hội Tin lành ở Đức, một liên đoàn gồm 20 giáo hội bao gồm Tin lành Luther, Tin lành Cải cách và Tin lành Thống nhất, đã phong chức linh mục cho phụ nữ, kể cả chức giám mục và chúc lành cho các kết hiệp đồng tính.

Cả Giáo Hội Công Giáo và Giáo hội Tin lành ở Đức đều đang chứng kiến một sự ra đi ồ ạt của các thành viên.

Đức Thánh Cha Phanxicô nói với các biên tập viên: “Tôi nói với chủ tịch Hội đồng Giám mục Đức, là Giám mục Bätzing rằng: Ở Đức, có một Giáo hội Tin lành rất tốt. Chúng ta không cần hai Giáo Hội đâu’”

“Vấn đề nảy sinh khi Tiến Trình Công Nghị xuất phát từ giới tinh hoa trí thức, thần học, và bị ảnh hưởng nhiều bởi các áp lực bên ngoài. Có một số giáo phận mà cách thức đồng nghị đang được phát triển với các tín hữu, với dân chúng, một cách từ từ.”

Các nhà phê bình của Tiến Trình Công Nghị

Bätzing, người đã lãnh đạo Hội đồng Giám mục Đức kể từ tháng 3 năm 2020, bày tỏ sự thất vọng với Đức Thánh Cha Phanxicô trong một cuộc phỏng vấn được công bố vào tháng Năm.

“Giáo hoàng, ngay cả trong Giáo Hội Công Giáo, ngay cả với tất cả các quyền lực được trao cho mình, không phải là người có thể biến Giáo hội từ đầu thành chân, đó là điều chúng tôi muốn,” vị giám mục giáo phận Limburg nói.

Bätzing đã bác bỏ những lo ngại - được bày tỏ bởi các nhà lãnh đạo Giáo hội từ Ba Lan, các nước Bắc Âu và trên toàn thế giới - rằng Tiến Trình Công Nghị có thể dẫn đến ly giáo.

Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã viết một bức thư rộng rãi cho người Công Giáo ở Đức vào năm 2019. Đề cập đến điều mà ngài gọi là “sự xói mòn” và “suy giảm đức tin” ở đất nước này, và ngài kêu gọi các tín hữu hoán cải, cầu nguyện và chay tịnh, cũng như truyền giáo.

Đức Giáo Hoàng đã đề cập đến bức thư trong cuộc trò chuyện của ngài với các biên tập viên.

“Tôi đã tự viết nó, và tôi đã mất một tháng để viết nó. Tôi không muốn liên quan đến Giáo triều Rôma. Tôi tự làm điều đó.”

“Bản gốc là tiếng Tây Ban Nha và bản tiếng Đức là bản dịch. Đó là nơi bạn sẽ tìm thấy những suy nghĩ của tôi,” ngài nói.
Source:Catholic News Agency