Chủ tịch nước Việt Nam, ông Trần Đức Lương đã đến Paris ngày hôm qua, bắt đầu chuyến viếng thăm Pháp trong 4 ngày. Đây là chuyến đi đầu tiên của một lãnh tụ Việt Nam kể từ khi Paris và Hà Nội thiết lập quan hệ ngọai giao vào năm 1973.

Ông Trần Đức Lương đã có cuộc nói chuyện gần 2 tiếng đồng hồ với tổng thống Pháp ông Jacques Chirac, chủ yếu xoay quanh vấn đề mậu dịch, trao đổi khoa học, viện trợ phát triển và nhận con nuôi Việt Nam.

Theo chương trình, vào ngày thứ năm tới đây, ông Trần Đức Lương sẽ hội kiến với Thủ tuớng Pháp Jean Pierre Raffarin, Chủ tịch Hạ và Thuợng viện cũng như một số đại diện doanh nghiệp hàng đầu của Pháp, trước khi đi thăm vùng Rhône ở Alpes và thành phố Lyon.

Tháp tùng Chủ tịch Trần Đức Lương đến Pháp, viên chức đại diện ngành hàng không dân dụng Việt Nam cho biết nhân dịp này Việtnam Airlines sẽ ký kết hợp đồng mua 5 phản lực cơ Airbus của Pháp, trị giá 213 triệu đôla.

Cũng trong lĩnh vực ngọai giao, thông tấn xã Việt Nam hôm qua loan tin cho hay Thủ tướng Phan Văn Khải đã dẫn đầu một phái đòan chính phủ Việt Nam sang thăm Cộng Hòa Cuba. Chuyến đi nhằm mục đích tăng cuờng quan hệ hợp tác giữa hai nuớc bạn này, đặc biệt trong các lĩnh vực kinh tế, thương mại và khoa học-công nghệ.

Ông Phan Văn Khải đến thăm Cuba tiếp theo cuộc tham dự hội nghị thuợng đỉnh APEC tại Los Cabos, Mexico vào cuối tuần qua. Tại hội nghị thuợng đỉnh APEC ông Khải đã phát biểu hoan nghênh sáng kiến ‘Vì sự năng động của ASEAN’ do Tổng thống Hoa Kỳ đề ra. Ngòai ra, Thủ tuớng Việt Nam cũng đánh giá cao lời hứa của Washington sẽ giúp ba nuớc Đông Duơng tham gia tổ chức mậu dịch thế giới WTO. (RFA)