PORTLAND - Trong dịp ĐHY Phạm Minh Mẫn tới Portland Oregon để chủ sự mừng 25 năm thành lập Trung Tâm Mục Vụ và 30 năm thành lập Cộng Đoàn Công giáo tại Portland vào cuối tuần qua, giáo xứ Đực Mẹ La Vang cũng tổ chức lễ mừng 40 năm linh mục của Đức Hồng Y Gioan Baotixita vào ngày 4-7-2005 tại nhà thờ giáo xứ.

Trong thánh lễ đồng tế vào sáng hôm đó có 2 giám mục Việt Nam: Đức cha giáo phận Hưng Hóa và Đức cha giáo phận Kontum hợp cùng 20 linh mục Việt Nam đến từ khắp nơi để chung lời cầu nguyện và mừng với Đức Hồng Y, hợp cùng số đông đảo giáo dân trong giáo xứ.



LM Nguyễn văn Khảm đã giảng một bài rất ý nghĩa và hùng hồn về thiên chức linh mục, trong đó ngài kể lại một bài thơ tiếng Pháp đã được chính Đức Hồng Y nhờ ngài dịch ra tiếng Việt nam vào dịp đức hồn y về nhận chức vụ cai quản giáo phận Saigòn vào năm 1998. Bài thơ nói rằng:

“Khi chọn các tông đồ, Chúa chọn những người ngư phủ. Khi chọm một người rao truyền tin mừng Chúa chọn một cô gái điếm, có Magdalena đứng lên. Khi chọn người lãnh đạo Giáo hội, Chúa chọn một người chối Chúa, và có Phêrô đứng lên, v.v...”

Sự kiện này cho thấy Chúa Giêsu đã dùng chính cái bất toàn để làm khí cụ tình thương của Người. Ơn gọi Linh Mục là một huyền nhiệm mà chỉ những người được chọn mới hiểu nổi ý nghĩa và sứ mạng của mình. Đức Hồng Y đã được chọn và Ngài đã sống huyền nhiệm ơn gọi của mình hơn ai hết. Ngài đã cố gắng phục vụ và thi hành trọng trách của mình.

Trong phần ngỏ lời với Cộng Đoàn dân Chúa sau thánh lễ Tạ Ơn, đức hồng y Phạm Minh Mẫn cũng xin mọi người cầu nguyện cho Ngài. Ngài ý thức sâu xa về tầm quan trọng của lời cầu nguyện, và cũng xin mọi thành phần Dân Chúa hỗ trợ ngài để ngài thi hành sứ vụ mục tử yêu thương và chấp nhận hết mọi người. Là mục tử chính là một sứ vụ giang tay tới mọi người với tình yêu thương và không phân biệt giai cấp, địa vị, tư duy và lối sống, nhưng như Chúa là bao bọc và cố gắng đi tới với mọi người.



Vào buổi chiều ngày Chúa Nhật hôm 3/7 giáo xứ La Vang có tổ chức bữa tiệc mừng Đức Hồng Y với số quan khách tham dự là 800 người tại Holiday Inn ở Portland. Cha con được sống trong những giây phút tâm tình, yêu thương và ấm cúng.