Hôm thứ Tư, Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã lên án “những hành động tàn ác khủng khiếp” đối với phụ nữ và trẻ em không vũ trang ở Bucha, Ukraine. Ngài nói máu của những thường dân vô tội “kêu tới trời” để chấm dứt sự tàn bạo của chiến tranh.

Trong buổi yết kiến ​​chung vào ngày 6/4, ĐGH đã nói: “Tin tức gần đây về cuộc chiến ở Ukraine, thay vì mang đố cứu trợ và hy vọng lại thì chỉ mang đến những hành động tàn bạo mới, chẳng hạn như vụ thảm sát ở Bucha, những hành động tàn ác ngày càng khủng khiếp được thực hiện ngay cả đối với dân thường, phụ nữ và trẻ em không có vũ khí”.

“Họ là những nạn nhân vô tội kêu trời và cầu xin chấm dứt cuộc chiến này. Chúng ta hãy bỏ vũ khí, chúng ta hãy ngừng gieo rắc chết chóc và hủy diệt ”.

Vào cuối buổi tiếp kiến ​​chung vào sáng thứ Tư ĐGH đã giương cao một lá cờ Ukraine màu xanh và vàng mà Ngài nói đã được mang đến từ “thành phố tử đạo” Bucha, Ukraine.

Sau đó, ĐGH đã kêu gọi những trẻ em tị nạn Ukraine cùng đứng trên sân khấu với Ngài trong Hội trường Paul VI của Vatican.

Hướng về những đứa trẻ phải chạy trốn khỏi chiến tranh, ĐGH nói với cử toạ: “Đây là một trong những thành quả của chiến tranh. Đừng quên và đừng quên người dân Ukraine. ”

Ngài nói thêm: "Thật khó mà nhổ bỏ tận gốc rễ quê hương vì chiến tranh,"

Những đứa trẻ Ukraine đã dâng cho ĐGH một số bức tranh vẽ mà chúng đã thực hiện và giáo hoàng đã cho các em một số quả trứng Phục sinh bằng sô cô la.

Bộ trưởng Ngoại giao Ukraine cáo buộc các lực lượng Nga vào ngày 3 tháng 4 đã tiến hành một "cuộc thảm sát có chủ ý"nhắm vào thường dân ở Bucha, một thành phố phía tây bắc thủ đô Kyiv.

Các tổ chức tin tức đưa tin ít nhất 20 thi thể mặc trang phục dân sự đã được tìm thấy trên một con phố khi lực lượng Ukraine tái chiếm thành phố sau khi các chiến binh Nga rút lui.

Ngoại trưởng Dmytro Kuleba viết trên tài khoản Twitter của mình, cùng với các bức ảnh về những xác chết.“Vụ thảm sát Bucha có chủ ý. Người Nga đặt mục tiêu loại bỏ càng nhiều người Ukraine càng tốt".

Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ Anthony Blinken mô tả những hình ảnh này như một "cú đấm vào ruột (punch to the gut)", trong khi Phó Thủ tướng Đức Robert Habeck nói rằng "tội ác chiến tranh khủng khiếp này không thể giải thích được."

Trong khi đó, Bộ Quốc phòng Nga bác bỏ những bức ảnh và video từ Bucha, cho là "bức ảnh giả mạo mới nhất của chế độ Kyiv", nhấn mạnh rằng cư dân địa phương không bị tổn hại bởi quân đội Nga vì Nga đã rời khỏi khu vực này vào ngày 30 tháng 3.

Tại buổi tiếp kiến chung, ĐGH đã có những lời lẽ mạnh mẽ về hiệu quả của các tổ chức quốc tế trong việc chấm dứt chiến tranh ở Ukraine. Đức Thánh Cha nói tại Hội trường Paul VI: “Trong cuộc chiến hiện nay ở Ukraine, chúng ta đang chứng kiến ​​sự bất lực của các tổ chức của Liên Hợp Quốc,”

ĐGH cũng có một thông điệp đặc biệt dành cho những người hành hương Ba Lan, Ngài bày tỏ lòng biết ơn đối với việc dân chúng Ba Lan đã chào đón đặc biệt hơn 2,4 triệu người tị nạn Ukraine chạy sang Ba Lan kể từ cuộc xâm lược toàn diện của Nga vào Ukraine từ ngày 24 tháng 2.

Ngài nói thêm “Trong suốt Mùa Chay, chuẩn bị cử hành Lễ Phục sinh của Chúa, các bạn đã thể hiện một tấm lòng hảo tâm phi thường và gương mẫu đối với những người anh em Ukraine của chúng ta, những người mà các bạn đã mở rộng trái tim và cánh cửa nhà mình,”.

"Cầu xin Chúa ban phước lành cho quê hương các bạn và xin Chúa tỏ diện mào của Ngài cho các bạn."

Nguyễn Long Thao