Một vị Hồng Y Dòng Tên, người sẽ đóng vai trò trung tâm trong Thượng hội đồng về Synodality vào năm 2023 đã nói rằng những cải cách trong Giáo Hội Công Giáo đòi hỏi “một nền tảng ổn định”. Synodality, theo định nghĩa của Ủy ban Thần Học Quốc Tế, là “mô thức sống và làm việc cụ thể của Giáo Hội, tức là của cộng đoàn dân Chúa, thể hiện và mang lại bản chất cho Giáo Hội là sự hiệp thông khi tất cả các thành viên của Giáo Hội cùng nhau hành trình trên con đường của Chúa, tụ họp và tham gia tích cực vào sứ mệnh truyền bá Phúc âm của Giáo Hội”.

Trong một cuộc phỏng vấn về nhiều vấn đề trên tạp chí Herder Korrespondenz của Đức số tháng 2, Đức Hồng Y Jean-Claude Hollerich được hỏi liệu ngài có thể hình dung việc giới thiệu các nữ phó tế hay không.

Vị Hồng Y trả lời: “Tôi sẽ không có gì chống lại điều đó. Nhưng cải cách cần một nền tảng ổn định. Nếu bây giờ Đức Giáo Hoàng chỉ đơn giản cho phép viri probati, tức là truyền chức linh mục cho những người đàn ông trưởng thành, đã lập gia đình, và các nữ phó tế, thì nguy cơ ly giáo sẽ rất lớn”.

“Rốt cuộc, đó không chỉ là về tình hình của Đức, nơi có lẽ chỉ một phần nhỏ sẽ tan rã. Ở Phi Châu hoặc ở các nước như Pháp, nhiều giám mục có thể sẽ không đồng hành với điều đó”.

Tháng 7 năm ngoái, Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã bổ nhiệm Hồng Y Hollerich, tổng giám mục Luxembourg, làm vị tổng tường trình của Thượng Hội Đồng Giám Mục thường kỳ lần thứ 16 ở Rôma.

Sự kiện, thường được gọi là Thượng Hội đồng về Tính Đồng Nghị, đã được mô tả là sự kiện quan trọng nhất của Giáo Hội kể từ Công đồng Vatican II diễn ra từ năm 1962 đến 1965.

Đức Hồng Y Hollerich nói với Herder Korrespondenz rằng ngài tin rằng Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã bị hiểu lầm.

Ngài nói: “Đức Giáo Hoàng không có gì chống lại những người bảo thủ nếu họ học hỏi từ cuộc sống. Cũng thế, ngài không có gì chống lại những người cải cách nếu họ luôn nhớ đến toàn thể Giáo Hội. Và Đức Giáo Hoàng không thích đấu đá nội bộ trong Giáo Hội”.

“Tôi đôi khi có ấn tượng rằng các giám mục Đức không hiểu Đức Giáo Hoàng. Đức Giáo Hoàng không theo chủ nghĩa tự do, ngài là người cấp tiến. Từ tính triệt để của Tin Mừng dẫn đến sự thay đổi”.

Đức Hồng Y, người cũng là chủ tịch của Ủy ban Hội đồng Giám mục của Liên minh Âu Châu, gọi tắt là COMECE, thừa nhận rằng cải cách cơ cấu là cần thiết, nhưng nói rằng nó cần có sự đồng thuận.

“Trong mọi trường hợp, chúng ta phải đưa càng nhiều người tham gia càng tốt trên đường đi. Và sau đó không phải là việc phong cho những người làm công tác mục vụ thành giáo sĩ hạng hai. Không thể có giáo sĩ được phong chức và giáo sĩ không được phong chức mà phải tiêu diệt chủ nghĩa giáo sĩ. Giữa các linh mục, nhưng cũng giữa các giáo dân”.

Vị Hồng Y 63 tuổi cũng thảo luận về Thánh lễ bằng tiếng Latinh, mà ngài nói có một bản văn “rất đẹp”. Ngài giải thích rằng đôi khi ngài sử dụng tiếng Latinh khi cử hành Thánh lễ trong nhà nguyện riêng của mình, nhưng có sự e dè khi làm như vậy trong khung cảnh giáo xứ.

“Tôi biết những người ở đó không hiểu tiếng Latinh và không thể làm gì về điều đó”.

“Nhưng tôi đã được yêu cầu thực hiện một cử hành Latinh ở Antwerp, bên Bỉ, theo nghi thức hiện tại. Tôi sẽ làm điều đó, nhưng tôi sẽ không cử hành theo nghi thức cũ”.

Đức Hồng Y Hollerich lưu ý rằng nếu cử hành theo nghi thức tiền Công Đồng với tư cách là một Hồng Y, ngài sẽ phải mặc một chiếc áo choàng cappa magna, tức là “áo choàng lớn”, lễ phục với một cái tà áo rất dài.

“Tôi chắc chắn sẽ ngã vì tôi không quen đi với một cái tà áo rất dài như vậy”

“Và trên hết, tôi sẽ rất xấu hổ. Chúa Kitô sẽ nói gì? Đó có phải là cách tôi hình dung bước theo Ngài hay không? Khi lướt đi bao bọc trong màu tím? 'Ta đã nói rằng ai yêu mến Ta, phải vác thập tự giá của mình... và theo Ta, chứ không vác tà áo tím mà theo Ta.'“

“Tôi sẽ có ấn tượng rằng tôi đang phản bội Chúa. Điều đó không có nghĩa là người khác có thể không làm được điều đó theo nghĩa tốt. Nhưng tôi thì không thể."
Source:Catholic News Agency