Một giám mục Công Giáo đã nói rằng ngài “bị sốc và đau buồn” trước một cuộc bỏ phiếu trên đảo Jersey trong eo biển Anh để chấp thuận việc tự sát được hỗ trợ “về nguyên tắc.”

Đức Cha Philip Egan của giáo phận Portsmouth, Anh quốc, bày tỏ sự thất vọng của ngài sau khi các thành viên quốc hội của hòn đảo, ủng hộ đề xuất tự sát được hỗ trợ với 36 phiếu thuận 10 phiếu chống, và ba phiếu trắng, vào ngày 25 tháng 11.

“Tôi bị sốc và đau buồn trước kết quả của cuộc bỏ phiếu ngày hôm qua về an tử và trợ tử ở Jersey”

“Nó cho thấy sự thiếu quan tâm đến việc bảo vệ những người dễ bị tổn thương nhất trong xã hội chúng ta.”

Jersey là một hòn đảo với dân số ước tính khoảng 107,800 người gần bờ biển Tây Bắc nước Pháp. Jersey phụ thuộc vào Vương quốc Anh, nhưng không phải là một phần của Vương quốc Anh. Jersey có chính phủ và hệ thống pháp luật riêng.

Nếu hòn đảo thay đổi luật, Jersey sẽ là nơi đầu tiên ở Quần đảo Anh cho phép trợ tử.

Đề xuất sẽ cho phép các bác sĩ trợ tử cho những cư dân trưởng thành với “nguyện vọng tự nguyện, rõ ràng, quyết tâm và được thông báo đầy đủ, và muốn kết thúc cuộc sống của chính mình”.

Họ phải được chẩn đoán mắc một căn bệnh nan y “dự kiến sẽ dẫn đến đau khổ không thể chịu đựng được mà không có cơ may giảm bớt” và được đánh giá là chỉ còn sống được dưới sáu tháng, hoặc một tình trạng bệnh lý nan y dẫn đến “đau khổ không thể chịu đựng và không thể thuyên giảm”

Đức Cha Egan, có trụ sở tại Portsmouth, miền nam nước Anh, nhưng giám quản Giáo Hội Công Giáo ở Quần đảo Channel, nói rằng nếu đề xuất này trở thành luật, nó sẽ “thay đổi về cơ bản vai trò của các bác sĩ và nhân viên y tế”.

“Tuy nhiên, đây mới chỉ là bước đầu tiên trong quá trình hợp pháp hóa 'tự sát được hỗ trợ'; do đó, chúng tôi sẽ tiếp tục xem xét kỹ lưỡng và thách thức bất kỳ luật nào được đề xuất trong những tháng tới.”

Vào năm 2018, cơ quan lập pháp của Guernsey, một đảo khác trong eo biển Anh, đã bác bỏ đề xuất trợ tử, và được Đức Cha Egan khen ngợi.
Source:Catholic News Agency