Khi Christy Zeidan, giám đốc văn phòng của cửa hàng lưu niệm Three Arches 2, đặt chìa khóa vào ổ khóa cửa lần đầu tiên sau gần 20 tháng, cô nổi da gà trên cánh tay.

“Tôi rất xúc động. Tôi như được thở lại, nhưng tôi muốn khóc khi thấy mọi thứ phủ đầy bụi”, Zeidan, người cùng với chủ cửa hàng Lillian Canawati đang chuẩn bị cửa hàng với mong đợi sự trở lại của khách du lịch và những người hành hương sau nhiều tháng xảy ra đại dịch COVID-19 và những hạn chế nghiêm nhặt.

“Hai năm nay không có khách du lịch, không có sự sống ở Bethlehem. Hôm nay, chúng tôi vui vẻ, lạc quan và đang chờ đợi họ. Chúng tôi đang hy vọng có nhiều nhóm hơn vào tháng 12 và tháng 11”.

Vào ngày 1 tháng 11, Israel đã mở cửa biên giới cho những khách du lịch đã được tiêm vắc-xin COVID-19 hoặc có bằng chứng về sự hồi phục trong vòng sáu tháng qua; điều này có nghĩa là khách du lịch cũng sẽ có thể đến được Bethlehem. Nhưng khách du lịch phải đối mặt với một số trở ngại với các tài liệu cần phải điền và các yêu cầu du lịch khác khi ngành du lịch cố gắng bắt đầu hoạt động trở lại.

Canawati cho biết sẽ mất một thời gian cho đến khi mọi thứ trở lại bình thường và mặc dù cô đã thấy một số nhóm khách du lịch đến Bethlehem, nhưng người mua sắm vẫn chưa vào cửa hàng, nơi thường rất đông đảo trước đại dịch.
Source:OSV News