Bất chấp những lo ngại từ các nhóm vận động quyền tôn giáo, chính phủ Sri Lanka đang có kế hoạch ban hành lệnh cấm mặc các loại quần áo che kín mặt ở nơi công cộng, chẳng hạn như burqas.

Theo UCA News, Bộ trưởng Bộ Truyền thông Đại chúng Keheliya Rambukwella cho biết lệnh cấm này là để phản ứng lại với những lo ngại về an ninh.

“Nội các đã phê duyệt dự thảo lệnh cấm hoàn toàn đối với việc che kín mặt ở những nơi công cộng trong nước”, Rambukwella cho biết hôm 27 tháng 4.

“Nhiều quốc gia cụ thể đã thực hiện các biện pháp như vậy vì an ninh quốc gia. Đã có nhiều cuộc thảo luận về vấn đề này trong quá khứ. Vào thời điểm mà an ninh quốc gia là quan trọng, chúng tôi quyết định phải tập trung vào vấn đề này”.

Trước khi đề xuất này trở thành luật, nó phải được gửi đến Bộ Tư Pháp và sau đó được quốc hội thông qua.

Vào tháng 4 năm 2019, các vụ đánh bom ở Sri Lanka đã giết chết hàng trăm người tại một số nhà thờ và khách sạn vào Chúa Nhật Phục sinh. Cảnh sát gần đây đã bắt giữ một cựu bộ trưởng nội các và anh trai của ông này vì bị cáo buộc có liên quan đến các vụ đánh bom. Luật sư của họ tuyên bố các vụ bắt giữ có động cơ chính trị.

Cộng đồng Hồi giáo của Sri Lanka, chiếm 10% trong tổng số 22 triệu dân, đã phản đối đề xuất cấm burqa.

Nhà hoạt động Hồi giáo Saheel cho biết cộng đồng của ông là nạn nhân của cuộc đàn áp tôn giáo, bao gồm việc bắt giữ một số nhà hoạt động và chính trị gia Hồi giáo.

“Các cửa hàng Hồi giáo và nhà cửa bị tấn công chỉ một vài ngày sau các cuộc tấn công Chúa Nhật Phục Sinh năm 2019”, bà nói.

“Trong năm 2019, các Phật tử cực đoan đã tấn công vào những nơi người Hồi giáo sở hữu như các đền thờ Hồi Giáo, các doanh nghiệp và gia cư tại một loạt các thành phố trên toàn quốc chỉ 22 ngày sau vụ thảm sát Lễ Phục Sinh, nhưng không có thủ phạm nào trong các vụ tấn công này đã bị trừng phạt”, bà nói.

“Đã có một số vụ việc tương tự như vậy xảy ra trong vài năm gần đây và đây có thể chỉ là một vụ khác”.
Source:Catholic News Agency