Một giám mục Mễ Tây Cơ đã công bố ý định tranh cử trong cuộc bầu cử sắp tới ở đất nước này, nhưng sau đó rút lại trước các chỉ trích của các Giám Mục khác. Quyết định này tạo ra sự hoang mang và làm dấy lên cuộc tranh luận ở Mễ Tây Cơ về vai trò của các linh mục và Giám Mục trong nền chính trị của đất nước.

Hôm 5 tháng Tư, Đức Cha Onésimo Cepeda Silva, 84 tuổi, tiết lộ kế hoạch ra ứng cử vào cơ quan lập pháp của bang Mexico – là bang bao quanh thủ đô Mexico City - với một đảng chính trị mới được gọi là Fuerza por México. Nhưng vị giám mục đã phải lùi bước trong cùng một ngày hôm đó sau khi cả Hội đồng giám mục Mễ Tây Cơ và Giáo phận Ecatepec - nơi trước đó Đức Cha Cepeda đã lãnh đạo – phản đối kế hoạch này của ngài.

“Hội Đồng Giám Mục không chấp nhận mọi hành vi chính trị mà Giám mục Cepeda đang thực hiện với tư cách cá nhân. Ngài không thể thực thi chúng, cả trong lời nói cũng như trong hành động, với tư cách là đại diện chính thức của Giáo Hội Công Giáo”, Hội Đồng Giám Mục cho biết trong một tuyên bố ngày 5 tháng 4.

Hội Đồng Giám Mục cũng trích dẫn giáo luật không cho phép hàng giáo sĩ tham gia chính trị.

“Không có bằng chứng cho thấy Giám mục Cepeda đã yêu cầu hoặc nhận được sự cho phép theo quy định của giáo luật”, tuyên bố cho biết.

Hội Đồng Giám Mục cũng tuyên bố Giám mục Cepeda “phải tuân theo luật pháp Mễ Tây Cơ, và tùy thuộc vào các cơ quan nhà nước có chấp thuận việc ứng cử của ngài hay không”. Luật pháp Mexico yêu cầu các giám mục phải bị cách chức ít nhất 5 năm trước khi tìm kiếm các chức vụ công.

Quyết định của Đức Cha Cepeda ra ứng cử đã thu hút được sự chú ý rất lớn, đặc biệt là sau khi ngài tuyên bố trong một cuộc họp báo, “Tôi mệt mỏi vì những kẻ ngu ngốc cai trị chúng tôi. Tất cả các chính trị gia đều là những kẻ vô lại, và tất cả bọn họ đều ăn cắp một thứ gì đó”.

Sau đó, ngài đã rút lại quyết định ra tranh cử của mình trong cuộc bầu cử dự trù sẽ diễn ra vào ngày 6 tháng 6. Ngài nói với kênh tin tức Milenio rằng Sứ thần Tòa Thánh ở Mễ Tây Cơ đã phản ứng rất mạnh nói rằng ngài có thể mất chức giám mục.
Source:Catholic Spirit