CHÚA NHẬT I MÙA VỌNG NĂM B
HÃY VỀ CÙNG CHA

Chúa nhật thứ nhất mùa Vọng, Chúa nhật đầu tiên của năm phụng vụ mới, bằng chính lời Chúa Giêsu, Hội Thánh lại nhắc nhở: Hãy tĩnh thức.

Tĩnh thức là điệp khúc của mùa Vọng. Vì thế, không chỉ hôm nay, nhưng là suốt mùa Vọng, chúng ta sẽ nghe nhiều về điệp khúc này.

Người tỉnh thức cũng chỉ là người bình thường. Nghĩa là họ vẫn có cảm xúc, vẫn gặp nghịch cảnh, khó khăn trong cuộc sống...

Nhưng về đời sống tâm linh, họ đầy tin tưởng vào sự quan phòng của Chúa. Họ luôn cậy trông và hết lòng yêu mến Chúa. Về tương quan trần thế, họ giữ tâm trong sáng, công chính, rộng mở cho yêu thương, vị tha, bác ái lên ngôi.

Người tỉnh thức và chăm chỉ cầu nguyện sẽ luôn ý thức: Họ không bao giờ được phép dừng lại bên cạnh những cảm xúc, phiền não, thử thách đang diễn ra, nhưng vượt qua nó, siêu thoát với nó, biến nó thành phương tiện đạt tới ơn cứu độ bằng cách tháp nhập nó với công nghiệp của Chúa Kitô nhằm đền tội chính mình, đền tội thay cho trần gian...

Nói cách khác, người sống tỉnh thức và chìm lắng trong cầu nguyện vẫn có thể có nỗi đau nhưng họ không có nỗi khổ. Trong mọi hoàn cảnh, họ rộng mở với chính mình để tìm hạnh phúc cho mình, không để mình vướng vào những gì đang xảy ra.

Đàng khác, người sống tỉnh thức và chìm lắng trong cầu nguyện còn là người sống tốt lành, xa trácnh chước cám dỗ, xa tránh những nguy cơ phạm tội và hằng đặt mình trước nhan Chúa để không chiều theo sự xấu, sự tội...

Nói ngắn gọn: Cầu nguyện và tỉnh thức, theo nghĩa Kinh Thánh, đó là chuẩn bị tâm hồn bằng lối sống thanh sạch và vươn tới sự thánh thiện.

Chuẩn bị tâm hồn như thế là để chờ đợi ngày Chúa gọi ta rời bỏ cuộc đời. Bởi ngày Chúa gọi thật bất ngờ, không ai biết trước.

Ai đã chuẩn bị tâm hồn, thì ngày Chúa gọi sẽ là ngày hạnh phúc. Đó là ngày mà họ chính thức theo Chúa vào hưởng chính sự sống của Chúa, tận hưởng gia nghiệp mà Chúa dành cho tất cả mọi tôi tớ trung thành của Người.

Ngược lại, nếu Lời Chúa mời gọi mà ta không lắng nghe, không khắc ghi để thành lẽ sống cho mình, nghĩa là không tỉnh thức chuẩn bị cho ngày Chúa gọi, nhưng cứ ngụp lặn trong tội, không tha thiết gì đến việc phải trở về với Chúa, không có ý từ bỏ tội lỗi, đó là thái độ thiếu tỉnh thức, thiếu cầu nguyện.

Với tình trạng thiếu thốn ấy, nếu rơi vào ngày Chúa gọi, ta sẽ phải ra đi mang theo tất cả những nguy hiểm cho chính mình. Nếu để mình sống buông thả như thế, ta sẽ không còn cơ hội bước vào sự sống và hạnh phúc đời đời.

Vì thế, cầu nguyện và tỉnh thức là việc làm hết sức khẩn thiết và cấp bách. Ta hãy sống tỉnh thức và luôn kết hợp với Chúa trong cầu nguyện. Càng không thể biết giờ chết của mình ngày nào, giờ nào, càng phải chuẩn bị tâm hồn bằng tỉnh thức và cầu nguyện luôn luôn.

Hãy nhớ, chúng ta có một người Cha đầy lòng xót thương là chính Thiên Chúa của mình. Thiên Chúa yêu ta đến nỗi, luôn chờ đợi ta để ban ơn, để cứu sống và nâng niu ta.

Chỉ cần nhớ tới Cha, và quyết trở về cùng Cha, Người sẵn sàng thứ tha ngay, không đòi bất cứ một điều kiện nào.

Hãy tỉnh thức và hãy cầu nguyện để trở về với Cha chúng ta. Người là Chúa của lòng yêu thương, là Đấng từ bi muôn đời.

Hãy trở về với Cha, cậy dựa vào chính tình thương của Cha mà tỉnh thức và cầu nguyện.

Hãy sử dụng chính ân huệ Cha ban mà chuẩn bị tâm hồn chờ đợi thời gian đón tiếp Người đến mời gọi ta về cùng Người trong bình an và hoan lạc.