Chúa Giêsu kể dụ ngôn người gieo giống và đã giải thích rõ hạt giống chính là Lời. Lời cần thấm vào lòng và mong sinh hoa trái.

1. Lời Chúa. Lời không chỉ là lời nói từ miệng Thiên Chúa, mà còn là chính Ngôi Lời, là chính con người Chúa Giêsu. Chúa Cha là người gieo giống quảng đại và lạc quan đã gieo hạt giống Giêsu vào thế giới này cho muôn dân muôn nước. Lời được gieo ở mọi nơi, cho mọi người.

2. Lòng người. Lòng Chúa thì quảng đại yêu thương, nhưng lòng người lại ngổn ngang trăm mối. Lòng người như vệ đường gạt Lời Chúa ra bên lề, lòng người như sỏi đá khô cứng khiến Lời Chúa chẳng thể đâm rễ, lòng người như bụi gai khiến Lời Chúa bị chết nghẹt. Không có lòng tin thì người ta chối từ Lời Chúa, người ta nghe tai này lại qua tai kia. Điều quan trọng là phải để cho Lời Chúa thấm vào lòng dạ, phải để cho Ngôi Lời ngự vào trong tim mình. Lòng dạ là lòng tin.

3. Lời lãi. Phúc thay, vẫn có đó những cõi lòng như mảnh đất tốt để cho hạt giống Lời Chúa bám rễ sâu, sinh hoa kết quả gấp trăm. Lời Chúa thành lời lãi. Lời lãi vì để Lời Chúa ngấm vào lòng, rồi đem Lời ấy ra thực hành bằng những việc làm cụ thể.

Chúa thì luôn quảng đại gieo Lời. Nhưng Lời có sinh hoa trái là tùy thuộc vào cõi lòng và việc làm của mỗi chúng ta. Mỗi người cần tự hỏi chính mình: Hạt giống Lời Chúa đã sinh những hoa trái tốt đẹp nào trong đời tôi? Tôi có quảng đại gieo hạt giống Lời Chúa vào trong cõi lòng người khác chưa?