Ký giả Trần Nhất Lâm (Yilin Chen, 陈一林) của tờ Tài Tân (Caixin, 财新) cho biết một cuộc tranh luận sôi nổi đang diễn ra trong xã hội Trung Quốc trước một đề xuất thay đổi luật hôn nhân gia đình của một giáo sư Đại Học. Toàn văn bài báo viết như sau:

Huỳnh Hựu Quang (Yew-Kwang Ng, 黄有光) giáo sư kinh tế tại Đại học Phúc Đán (Fudan, 复旦) đã đề xuất một giải pháp để chống lại các vấn nạn nhân khẩu học phát sinh từ chính sách một con kéo dài hàng thập kỷ của Trung Quốc. Trong chuyên mục “Làm thế nào để sống hạnh phúc hơn” trên NetEase Finance, ông lập luận rằng Trung Quốc nên hợp thức hóa thực trạng phụ nữ có nhiều chồng, lý tưởng là có hai người chồng.

Chính sách một con, có hiệu lực trên khắp các vùng rộng lớn của Trung Quốc từ năm 1980, đã được nới lỏng vào năm 2016. Kết hợp với sở thích truyền thống là có con trai, chính sách này đã dẫn đến tình trạng mất cân bằng giới tính nghiêm trọng vì một số gia đình đã quyết định phá thai ngay cả bằng các phương thức bất hợp pháp khi biết thai nhi là gái. Theo Quang sự mất cân bằng giới tính hiện tại là 117 bé trai so với 100 bé gái dựa trên các báo cáo về sinh sản của Trung Quốc, mặc dù một số người cho rằng tỷ lệ này có lẽ chỉ là 105 so với 100. Quang cho rằng nhiều người đàn ông muốn kết hôn đang gặp khó khăn rất lớn trong việc tìm vợ. Điều này có nghĩa là nhu cầu về thể chất và tâm lý của những người đàn ông này không được đáp ứng, và tình hình có thể trở nên tồi tệ hơn trong tương lai.

Quang đề xuất giải pháp cho vấn đề này là “chiến lược một vợ hai người chồng”. Quang viết: “Định nghĩa truyền thống về hôn nhân bao gồm hai người, một người nam và một người nữ. Tuy nhiên, ngày nay một số quốc gia trên thế giới đã hợp pháp hóa hôn nhân đồng giới, vì thế chúng ta cũng có thể từ bỏ định nghĩa này và cho phép một người phụ nữ có nhiều chồng.”

Ông ta lập luận rằng giải pháp này chỉ phản ảnh một thực tại là những người phụ nữ có hai người chồng vẫn có khả năng mang lại hạnh phúc cho cả hai người chồng và hoàn thành chu đáo công việc nhà. Ông Quang nhấn mạnh rằng lợi ích của việc tìm được vợ cho lực lượng đông đảo những người đàn ông độc thân trong xã hội Trung Quốc sẽ vượt trội hơn so với các tác hại không đáng kể và ngắn hạn mà những người phụ nữ muốn có nhiều chồng phải chịu.

Bài viết của Huỳnh Hựu Quang đã bị lên án rộng rãi trên các phương tiện truyền thông xã hội sau khi bài viết của y được đăng rộng rãi trên tờ Hoàn Cầu Thời Báo, một phương tiện truyền thông chính mạch của Đảng Cộng sản Trung Quốc. Nhiều người cáo buộc Quang coi phụ nữ chỉ là các thứ hàng hóa và máy móc.

Khi được yêu cầu bình luận về câu chuyện này, một ký giả tại Trung Tâm Nghiên Cứu Thánh Linh của giáo phận Hương Cảng nói với chúng tôi rằng trong các vùng nông thôn Trung Quốc tình trạng một người phụ nữ phải làm vợ cho nhiều người trong cùng một dòng tộc không phải là hiếm. Tuy nhiên, hầu chắc cuộc tranh luận này là một một mưu toan đánh lạc hướng dư luận tại Hoa Lục. Bất mãn của dân chúng đối với cách thức cộng sản đối phó với đại dịch coronavirus càng ngày càng cao vì con số thương vong và tình trạng kinh tế bi đát. Huỳnh Hựu Quang, 78 tuổi, đang đóng vai một con dê tế thần.


Source:Caixin