Đức Tổng Giám Mục Steiner của Manaus tại vùng Amazon cho biết: "Cho đến nay, khoảng cách đã bảo vệ họ. Nhưng với sự gia tăng các cuộc xâm lược của những kẻ buôn người, sự lây lan có thể đến với họ." "Mối quan tâm chính của tôi đối với những cư dân sống ở vùng ngoại ô rộng lớn của Manaus là họ không có bảo hiểm tư nhân và họ gặp khó khăn khi truy cập hệ thống y tế công cộng. Nhưng tôi cũng rất sợ những gì có thể xảy ra nếu virus lây lan sang các làng bản địa. Cho đến nay khoảng cách đã bảo vệ họ. Nhưng cho đến khi nào?». Tân Tổng Giám Mục của Mamaus, Dom Leonardo Ulrich Steiner, điều hành cộng đồng trong một trong những khoảnh khắc bi kịch nhất của nó. Các đô thị chính của Amazon là trung tâm Brazil của Covid-19. "Nếu số người chết tiếp tục tăng trong hai tuần tới, đó sẽ là một thảm họa."

Nguy cơ diệt chủng đối với cộng đồng bản địa

ĐTGM nói thêm: Đó là nỗi sợ của tôi. Tất nhiên, nếu Covid đến được với họ, đó sẽ là một thảm họa: nhiều bộ lạc có 20, 40, 80 người. Virus có khả năng quét sạch họ, như đã xảy ra trong quá khứ. Sau đó, một số người đã lây nhiễm mới đây, những người khác không bị ảnh hưởng, nhưng họ không có sự bảo vệ miễn dịch cần thiết. Hơn nữa, gia tăng liên tục các cuộc xâm nhập của những kẻ buôn bán gỗ, khoáng sản, thợ săn và ăn trộm làm tăng gấp bội nguy cơ lây nhiễm. Vấn đề lớn là sự thờ ơ của chính phủ Brazil, vốn luôn chống lại văn hóa và lối sống của người dân bản địa, trong khi họ ủng hộ việc khai thác các vùng đất bản địa. Trong bối cảnh này, nguy cơ diệt chủng là nhiều hơn thực tế.

Tình hình ở Manaus

Bệnh viện đang được thiết lập. Các giường chăm sóc đặc biệt đều bị chiếm dụng. Mới hôm qua chúng tôi phải nhập viện một trong những linh mục của chúng tôi có bảo hiểm tư nhân bổ sung và đó là một cuộc phiêu lưu. Linh mục này phải ở trong phòng cấp cứu một lúc cho đến khi họ giải tỏa được một chỗ cho vị này. Nếu một người có bảo hiểm gặp khó khăn như thế thì điều gì xảy ra với những người khác?

Tuy nhiên, các số liệu chính thức không đáng báo động...

Vấn đề là rất khó để biết nguyên nhân cái chết. Các số liệu chỉ đề cập đến những bệnh nhân đã được thử nghiệm. Nhưng, cá nhân tôi biết nhiều người chết ở nhà mà không thực hiện bất kỳ xét nghiệm nào.

Trường hợp đầu tiên đã được xác nhận vào ngày 13 tháng 3. Kể từ đó, nhiễm trùng đã tăng nhanh: với 762 bệnh nhân trên một triệu dân, tỷ lệ này gần gấp ba lần so với phần còn lại của Brazil, người đầu tiên ở Mỹ Latinh, với 45,000 người mắc bệnh và gần 3,000 người chết. Theo các chuyên gia, tốc độ lây lan vẫn có thể gia tăng: do đó, đại dịch chỉ ở giai đoạn đầu. Ngoài ra, Manaus có một hồ sơ tử vong: 72 người chết trên một triệu dân. Và đây chỉ là những con số chính thức, được phản ánh qua con số tuyệt đối chỉ hơn 2.000 nạn nhân bị nhiễm và 180 nạn nhân. Thực tế là bi kịch hơn nhiều.

Vị truyền giáo Luis Modino nói: «Họ sống ở khu ổ chuột tại Cidades de Deus. Trong số 45 gia đình tôi đến thăm, tất cả họ đều có mang bệnh. Bệnh gì? Không thể nói mà không kiểm tra. Họ bị ho, sốt, khó thở, Một nửa trong số 2,2 triệu dân của Manaus là người nghèo. Hàng năm, có từ 30 đến 40 nghìn người bản địa Amazon chạy trốn đến các đô thị do nạn trộm cắp đất đai gây ra. Và họ đổ vào hơn năm mươi khu ổ chuột bao quanh đô thị. «Bạo lực nhổ gốc là dữ dội. Nhà nước không công nhận họ là người bản địa. Đây là lý do tại sao họ không nhập số liệu thống kê chính thức, bị mắc kẹt với mười người bản địa đã chết », thuật lại do Marcivana, người giới thiệu của Điều phối viên (Copime), liên quan đến người bản địa trong bối cảnh đô thị. «Nhiều, rất nhiều người bị bệnh. Hầu hết không đến bệnh viện vì họ biết rằng họ sẽ không được giúp đỡ.

"Các bệnh viện đang suy sụp. Ngay cả trong những người tư nhân cũng không có giường sẵn sàng ở khu chăm sóc đặc biệt. Thống đốc Wilson Miranda Lima đã đưa ra cảnh báo bệnh viện quá tải ngay từ cuối tháng ba. Chính phủ chỉ trích người trung gian Jair Bolsonaro. Cuối cùng, một phòng khám dã chiến đã đến từ Brasilia - đã đầy - và một số phòng lạnh để cất giữ thi thể của người quá cố đang chờ chôn cất. Trong nghĩa trang của Nossa Senhora Aparecida không còn chỗ trống và Quận đang đào những ngôi mộ tập thể. Chính quyền đã chôn cất 1.330 xác chết trong ba tuần đầu tiên của tháng Tư, tất cả đều không chắc chắn phải làm gì vì không có xét nghiệm. Hai ngày trước, Quận trưởng Arthur Virgilio Neto đã công khai cầu cứu trong nước mắt. Tuy nhiên, Basilia hiện tại vẫn tiếp tục phát sáng. Trong cuộc họp báo đầu tiên, Bộ trưởng Bộ Y tế mới, ông Nelson Teich, đã mô tả việc kiểm dịch là "vô dụng" và tuyên bố kết thúc sắp xảy ra.

Ở Amazon, dân chúng phải ở nhà. Tuy nhiên, với tổng số 531 chỗ được chăm sóc đặc biệt - 13 trên 100 nghìn dân, ít hơn 40% so với phần còn lại của Brazil, tất cả tập trung ở Manaus -, trong điều kiện bình thường, cảnh quan sức khỏe của khu vực này có màu xám. Đặc biệt vào thời điểm này trong năm, mùa mưa, trong đó có đỉnh điểm là nhiễm trùng đường hô hấp. «Bây giờ chúng tôi kiệt sức. Các nhân viên đang khan hiếm và một vài bác sĩ và y tá làm nhiệm vụ mà không có sự bảo vệ », nhà báo José Rocha giải thích. Tuy nhiên, hầu hết mọi người không biết về rủi ro.

Ngoài việc gia tăng nạn phá rừng lên 300% trong tháng 3, các vụ xâm nhập của các nhóm này cũng làm gia tăng các vụ lây nhiễm. Tuy nhiên, ở đây cũng có sự khác biệt lớn giữa các số liệu chính thức và tình hình trong khu vực. Có 1.872 người bị nhiễm bệnh ở Manaus. Tuy nhiên, các nhân chứng địa phương nói có khoảng 20 và 30 nghìn người với các triệu chứng tương thích với Covid. Trong số họ, cũng có hai linh mục. Tại khu vực Amazon của Brazil, các trường hợp được công nhận chỉ có hơn 6 nghìn và 328 nạn nhân. Tuy nhiên, sau này không bao gồm, ví dụ, sáu trong số mười người bản địa đã chết cho đến nay vì họ sống trong thành phố. Có một sự nghi ngờ mạnh mẽ rằng chính phủ cố gắng giảm thiểu con số, đặc biệt là sau khi Bộ trưởng Bộ Y tế Luis Mandietta ủng hộ kiểm dịch. Và những con số được cung cấp - 43 nghìn trường hợp và 2.700 người chết - đang giảm.

Lm. Nguyễn Tất Thắng OP

Nguồn: Avvenire