“ Cùng Mẹ Sống Vui Mừng và Hân Hoan Trong Chúa”

1-Hằng năm, cứ bước vào Tháng 10, Tháng Mân Côi: Cộng Đoàn Mẹ La Vang Las Vegas như ngập tràn niềm vui cùng quí khách hành hương chuẩn bị Đại Hội Mẹ La Vang. Vui vì để lại có dịp chào đón những khuôn mặt thân thương đến hẹn lại lên. Cứ thế, nối tiếp hằng năm đến năm nay tròn 12 năm cùng nhau tổ chức Đại Hội thờ kính Chúa, vinh danh Mẹ La Vang, Mẹ Việt Nam. Cứ như vậy, người cũ không bỏ, người mới cứ mãi tiếp nối đến thêm theo lời mời gọi và đồn đại về Linh Địa Mẹ La Vang Las Vegas. Nơi Mẹ đã ban tràn đầy ơn phúc dồi dào cho những ai chạy đên kêu xin Mẹ. Bao tâm hồn được Mẹ an ủi, chữa lành, bao tật nguyền được Mẹ hóa giải đúng như tâm tinh của chủ đề Đại Hội Thứ XII năm nay: “ Cùng Mẹ Sống Vui Mừng Và Hân Hoan Trong Chúa”

2-Mới từ sáng tinh sương: Ngày khai mạc Đại Hội 18-10-2019, khách hành hương từ bốn phương trời đã đổ về tấp nập, rộn ràng những tiếng chân bước vào Đền Thánh Mẹ theo tiếng nhạc từ loa phóng thanh vang vọng bài hát về Mẹ La Vang: “ Lạy Đức Mẹ La Vang, con vui mừng cầu xin Đức Mẹ, Mẹ chinh niềm cậy trông, niềm hy vọng sự sống chúng con…Lạy Đức Mẹ La Vang, dân con Việt đồng thanh bái chào, nơi xứ người tạm dung, nguyện xin Mẹ dìu dắt chúng con…trên bước đường ly hương, đoàn chúng con sống trong tình thương…”. Đặc biệt năm nay trong ngày lễ khai mạc, Cộng đoàn Mẹ La Vang hân hoan được Đức Cha George Leo Thomas Giám Mục địa Phận Las Vegas đến đặt viên đá đầu tiên XÂY DỰNG HỘI TRƯỜNG CÁC THÁNH TỬ ĐẠO VIỆT NAM”, đáp ứng niềm mong ước của bao giáo dân trong cộng đoàn cũng như khách hành hương và đặc biệt cùng trong niềm mơ ước của cha Sáng Lập Giuse Nguyễn Đức Trọng từ bao lâu nay.

3-Cùng về tham Đại Hội năm nay có: Quý Đức Cha George Leo thomas, Giám Mục Địa Phận Las Vegas, Đức Cha Micae Hoàng Đức Oanh, nguyên Giám Mục Địa Phận Kontum Việt Nam, linh mục Phêrô Bùi Quang Tuấn, Giám Phụ Tỉnh DCCT Hải Ngoại, Lm. Micae Nguyễn Trường Luân, DCCT. Lm. Giuse Nguyễn Đức Trọng, Sáng Lập Đền Thánh Mẹ La Vang Las Vegas, hiện ngài nghỉ hưu tại Cali, Lm. Giuse Đồng Minh Quang, Cựu Giám Đốc Đền Thánh Mẹ La Vang Las Vegas, hiện làm Chánh Xứ Giáo Xứ Immaculate Heart Of Mary Church, cùng đông đảo linh mục, Thầy Sáu: Có 51 vị linh mục và Thầy sáu cùng quý tu sĩ nam nữ, Fere Phong và trên 8 ngàn giáo dân hành hương khắp nơi về cùng tham dự Đại Hội Mẹ La Vang Kỳ Thứ XII. Tất cả vui mừng trong không khí ấm áp quanh khuôn viên nhỏ hẹp tại Linh Địa Mẹ La Vang Las Vegas với tâm tinh vui mừng, hân hoan trong Chúa để sống những ngày Đại Hội với niềm vui có Chúa có Mẹ , có nhau.

4-Chủ đề Đại Hội: “ Cùng Mẹ Sống Vui Mừng Và Hân Hoan Trong Chúa” Luồn trong tâm tinh của chủ đề Đại Hội, cha Chánh Xứ Tôma Hà Quốc Dũng và Ban Tổ Chức Đại Hội muốn nói lên tâm tinh cảm tạ gói trọn trong 12 năm tổ chức Đại Hội được trọn hảo và an binh để dâng lời cảm tạ Thiên Chúa qua Mẹ La Vang đã an bài và ban cho con cái Mẹ khắp nơi xa gần biết bao ơn lành phần hồn, phần xác qua 11 Đại Hội. Đại Hội Thứ XII năm nay mọi người về tham dự như một dấu ấn đức tin chứng tỏ tất cả đã nhận được từ Chúa qua Mẹ muôn vàn ơn lành phần hồn, phần xác,nên số người về tham dự năm nay trội vượt hơn các năm qua. Riêng con cái Mẹ tại Giáo Xứ La Vang Las Vegas cũng nhận được thật nhiều ơn tuôn đổ từ Thiên Chúa qua Mẹ, chinh vì vậy Giáo Xứ đã và đang phát triển mạnh hầu đáp ứng nhu cầu cấp thiết của giáo dân khắp nơi về đây với Mẹ. Câu nói của cha cựu Phụ Giám Tỉnh DCCT Hải Ngoại Đaminh Nguyễn Phi Long còn bàng bạc trong tâm trí mọi người: “ Vì yêu cầu của bề trên, cha Dũng đến để
phục vụ tại Đền Thánh Mẹ La Vang, nơi đang có tiềm năng phát triển rộng lớn và nhu cầu cần có một nhà thờ mới để đáp ứng với dân số giáo dân ngày căng tăng và quan trọng nhất là cần có một Đền Thờ sâu thẳm trong tâm hồn mỗi giáo dân ở đây!” ( Lv. 11-12-2016). Chính vì vậy hôm nay trong Đại Hội này, Cộng Đoàn Mẹ La Vang hân hoan vui mừng cùng Đức Cha George Leo Thomas đặt viên đá đầu tiên xây dựng Hội Trường Các Thánh Tử Đạo Việt Nam. Xin các Thánh che chở gìn giữ và cầu bầu cho chúng con. Cũng phải nói như lời yêu cầu của cha Cựu Phụ Giám Tỉnh DCCT. Hải Ngoại, cha Chánh Xứ từ ngày về, ngài đã hy sinh dâng thêm mỗi tuần hai thánh lễ Thứ Hai và Thứ Sáu và mỗi Thứ Năm tổ chức Chầu Mình Thánh Chúa để nâng cao đời sống tâm linh cho mọi giáo dân tại đây và cũng là để phạt tạ Chúa về những thiếu sót và đặc biệt xin ơn cho mọi người bền đỗ cùng sự phát triển Đền Thánh ngày một tiến triển.

5-Logo Đại Hội: Hằng năm Logo Đại Hội được cha Pherô Nguyễn Từ design theo Idea của cha Chánh Xứ Tôma Hà Quốc Dũng: “ Cùng Mẹ Sống Vui Mừng Và Hân Hoan Trong Chúa “. Theo nhận định thô thiển của người viết: Vì là niềm vui nên phải có vui, có hát nên phía sau tượng Mẹ La Vang bế Chúa Hài Nhi có một nền khung nốt nhạc chạy vòng theo hình chữ S, chữ S cũng là biểu tượng của bản đồ Việt Nam hình chữ S. Mẹ ẵm Chúa Hài Nhi sau khuôn tròn màu vàng từ dưới đậm, trên nhạt là biểu thị của màu hân hoan và được dệt quanh bởi chuỗi hạt Mân Côi, kinh Kính Mừng của Mùa Vui. Tất cả được chở che bởi cây Thánh Giá Toàn Thắng Vinh Quang của Chúa.

6-Xe Hoa Đại Hội: Năm nào cũng vậy, xe hoa Đại Hội là tâm điểm để mọi người nhìn vào, chụp hình, quay phim làm lưu niệm, hơn nữa trọng tâm của Đại Hội là rước kiệu cung nghinh Mẹ La Vang để tỏ lòng tôn kính Mẹ hằng năm. Xe hoa năm nay được thiết kế cũng những khuôn mặt yêu mến Mẹ đã đem khả năng, tay nghề do Chúa ban tặng để phục vụ Mẹ của chị Thy, chị Ngân, chị Hằng cùng một số anh chị ca đoàn Mẹ La Vang phụ vào, anh Hùng năm nay phải uốn cong cây sắt làm nốt nhạc thật công phu. Phần bắt điện cũng do anh Tuyến Nguyễn dựa theo Logo để hoàn thành xe hoa thật mỹ thuật, thật lộng lẫy với những bông hoa muôn màu sắc được trang điểm.

7-Thánh Lễ Khai Mạc Đại Trào: Sau nghi thức Đặt Viên Đá Đầu Tiên xây dựng HỘI TRƯỜNG CÁC THÁNH TỬ ĐẠO VIỆT NAM tiếp đến bước ngay vào Thánh lễ khai mạc được hai Đức Cha George Leo Thomas Giám Mục Địa Phận Las Vegas và Đức Cha Micae Hoàng Đức Oanh cùng chủ tế quí linh mục đồng tế, sau Phúc Âm tin Mừng theo thánh Luca: 6, 17. 20-26, Đức Cha chia sẻ rất nhiều về Đức Mẹ La Vang về lịch sử và địa danh nơi Mẹ hiện ra và ngàinhấn mạch đến lời Đức Mẹ hứa với con cái Việt Nam: “ Các con hãy tin tưởng, cam lòng chịu khổ, Mẹ đã nhận lời các con kêu xin. Từ nay về sau, hễ ai chạy đến cầu khẩn cùng Mẹ ở chốn này. Mẹ sẽ nhận lời ban theo ý nguyện”. Ngài cũng khen ngợi về đời sống đức tin của giáo dân Việt Nam và đặc biệt các linh mục, tu sĩ Việt Nam. Ngài nói: “ tôi xin xác quyết- Đức tin của quí linh mục việt Nam và giáo dân Việt Nam là khuôn vàng thước ngọc đã bán rễ sâu và nay đâm trồi nẩy lộc, đó là bản chất sống đạo tuyệt vời của giáo dân và quí vị linh mục việt Nam”. Ngài tiếp: “Anh em linh mục và giáo dân hãy dạy lại cho con cháu việt Nam thể hệ sau này tất cả những di sản đã được thừa hưởng từ cha ông là các thánh Tử Đạo Việt Nam để lại”.

8-Trong Đại Hội có rất nhiều đề tài được thuyết giảng: Do quí Đức Cha, quí cha, Frere Phong giảng thuyết nhiều đề tài hữu ích cho đời sống tâm linh của giáo dân như: “Ca Ngơi Lòng Thương Xót”, “ Lời Cầu Thai Nhi: “ Mẹ ơi, sao Mẹ Giết Con” do Lm. Micae Trường Luân, CSsR. “Cùng Mẹ Sống Niềm Vui Tin Mừng” do Đức Cha Micae Hoàng Đức Oanh, “ Chiêm Ngưỡng Đức Mẹ Ở Canna, Ở Gon-gô-tha và ở La Vang. Chúng ta Vui Sống Trong Niềm tin Tưởng Vào Chúa Giêsu” Frere Phong. Xen vào đó có : “Cầu Nguyện Chữa Lành” do Lm. Micae Trường Luân, CSsR.“ Hội Thảo Giới Trẻ: “ Proud to be Vietnamese American catholic, Children Of Mother Of La Vang” Frere Phong. Điểm đặc biệt là được nhận phép Hòa Giải cùng nhận lanh phép lành Tòa Thánh. Sen vào đó là những buổi văn nghệ và rước kiệu trọng thể Mẹ La Vang cùng những bữa ăn được các anh chị đầu bếp La Vang nấu để thiết đãi mọi người free đến với Mẹ La Vang Las Vegas.

9-Tóm Kết: Ngoài niềm vui đến với Chúa, đến với Mẹ La Vang để được Mẹ trao ban nhiều ơn lành phần hồn, phần xác, chúng ta còn niềm vui gặp gỡ hàn huyên, cởi mở tâm tinh đồng hương hằng năm sau khi đã được no tròn ơn Chúa qua Mẹ trao ban. Cuộc vui nào cũng có lúc tàn, gặp gỡ nào cũng có lúc phải chia tay, sau ba ngày lãnh nhận tràn đầy ân sủng và niềm vui gặp gỡ. Ước mong của mọi người sẽ gặp lại nhau sang năm qua chủ đề mới lạ để chúng ta cùng lên đường như lời hứa với Chúa khi nhận lãnh Phép Rửa tội nhận vào làm con cái Chúa: ” “ Làm Ngôn Sứ”: “ Cùng Mẹ Đi Rao Giảng Tin Mừng”./.

Kính Mừng Đại Hội Mẹ La Vang XII, 2019

Joseph Phan Văn Sỹ ( Phan Hướng Nam)