Melbourne, vào lúc 11 giờ sáng Chúa Nhật 25 thường niên, Ngày 25/9/2019. Tại Trung Tâm Thánh Mẫu La Vang, số 225 Hutton Road vùng Keysborough. Cộng đoàn Thánh Tôma Trần Văn Thiện đã cử hành thánh lễ đồng tế mừng bổn mạng trong ngày truyền thống của cộng đoàn hằng năm.
Lễ đài


Xem hình

Trước khi cử hành thánh lễ đồng tế, cộng đoàn đã tổ chức cuộc rước kiệu Thánh Tôma Trần Văn Thiện từ tiền đình ngôi thánh đường mới, đi vòng qua nhà nguyện để vào khu lễ đài. Trước lễ đài, một ngôi nhà bạt được dựng lên để mọi người tránh lạnh, mặc dù với thời tiết rất đẹp, nắng vàng, trời trong, nhưng cái lạnh của đầu mùa Xuân mà thời tiết vẫn chưa xua tan được cái lạnh từ Nam Cực thổi về.

Lễ đài được trang hoàng tuy đơn sơ nhưng rất trọng thể. Bên phải bàn thờ, kiệu Thánh Tôma Trần Văn Thiện an vị trước mặt cộng đoàn. Phía trái là quốc kỳ Úc, Việt Nam Cộng Hòa, chung với cờ của Hội Thánh Công Giáo. Trong hàng ghế quan khách, chúng tôi thấy có ông Nguyễn Văn Bon, chủ tịch Cộng đồng Người Việt Tự Do Liên bang Úc. Ông Trần Ngọc Cẩn, ông Nguyễn Ngọc Trúc và các thành viên trong Hội đồng mục vụ Cộng đồng Công Giáo Việt Nam Tổng giáo phận Melbourne, đại diện các ban mục vụ các cộng đoàn Công Giáo Việt Nam trong cộng đồng về hiệp dâng thánh lễ cùng cộng đoàn.

Mở đầu thánh lễ đồng tế, Linh mục Vũ Ngọc Tuyển đã giới thiệu đoàn đồng tế trong phẩm phục đỏ, gồm bảy linh mục, tất cả quý linh mục: Vũ Ngọc Tuyển, Đặng Nhật Trường, Trần Minh Hiếu, Hoàng Kim Huy, Mai Văn Sang, Ngọc Dũng và Duy. Đều là các linh mục Dòng.

Trong bài chia sẻ, Linh mục Hoàng Kim Huy SDB, từ Sydney về đã chia sẻ về sự chọn lựa con đường theo Chúa. Tuy rất khó cho mọi người lựa chọn vì ai cũng thích sự sung sướng, mà không muốn chọn con đường khổ cực. Chúa Giêsu trước khi chọn sự chết trên thập tự, Người đã chọn những cái chết từ từ trong đời sống. Thánh Tôma Thiện mà cộng đoàn mừng bổn mạng hôm nay, Ngài cũng qua nhiều gian khó để được như bài hát mà ca đoàn đã hát: ai gieo trong lệ sầu, sẽ về trong vinh quang. Và chúng ta chọn theo Ngài để Ngài dẫn ta về cùng Chúa. Và Cha Huy đã có bài thơ dí dỏm để tặng cộng đoàn.

Ông Trương Tấn Phát, chủ tịch ban mục vụ của Cộng đoàn Thánh Tôma Trần Văn Thiện đã lên cám ơn quý cha, quan khách và toàn thể cộng đoàn đã về trung tâm để cùng dâng lễ tạ ơn nhân ngày truyền thống.

Kết lễ, Linh mục Vũ Ngọc Tuyển DCCT. Đã giới thiệu về “Ngôi Nhà của chúng ta” đó là Nhà thờ của Trung Tâm Thánh Mẫu La Vang, mà chúng ta đã thấy, không phải trên giấy, hay trong niềm mơ ước của mọi người. Đi từ những ý nghĩ thật nhỏ nhoi nhưng không dễ thực hiện, là làm sao có được một ngôi nhà rộng rãi có mái che cho mọi người về dâng lễ. Với nền xi măng, không lát gạch, không Carpark, không vườn hoa, sân bãi. Nhưng đến hôm nay, chúng ta đã thực hiện được những cái không trên thành có, không những chúng ta đã vượt qua được ước mơ rất lớn lao đó, mà còn hơn thế. Nếu được sự cố gắng của mọi người rộng tay giúp đỡ cho “Ngôi nhà chúng ta” hoàn tất, mà còn khang trang, đẹp đẽ hơn. Để ngày khánh thành là 22/02/2020 được tốt đẹp.

Hôm nay, tuy chưa hoàn thành, nhưng cộng đoàn nhân ngày truyền thống, nhà thờ sẽ mở cửa để mời cộng đoàn vào xem, Linh mục quản nhiệm cũng mô tả hai bức tranh trên kiếng được làm thêm, mang nhiều ý nghĩa, một là bức tranh Chúa Giêsu cứu Thánh Phêro trên biển, và một bức có hình chiếc thuyền tượng trưng cho nguồn gốc của Người Việt tại Úc, và chúng ta đã được Đức Mẹ hướng dẫn để vượt qua phong ba, bão tố đến nơi an bình, thay vì để kiếng trắng.

Sau phép lành cuối lễ, và bài ca kết lễ do Ca đoàn của Cộng đoàn Thánh Tôma Thiện. Mọi người đều tiến về ngôi nhà thờ mới, khang trang, rộng rãi, mặc dù chưa hoàn tất, nhưng ai cũng trầm trồ khen ngợi và tạ ơn Chúa đã ban nhiều hồng ân xuống cộng đoàn. Sau đó, mọi người xếp hàng để nhận phần ăn trưa, với hàng ngàn người về dâng lễ, nên hai ba hàng cùng thứ tự lên nhận các hộp đựng thức ăn được giữ nóng rất ngon, và sau đó trở lại trước lễ đài để vừa ăn, vừa thưởng thức phần văn nghệ truyền thống và buổi chiều, có phần văn nghệ vui Tết Tung Thu cho các em Thiếu Nhi Thánh Thể của Xứ đoàn Thánh Tôma Thiện.