Haiti đang trải qua một cuộc khủng hoảng chính trị và kinh tế nghiêm trọng nhất trong một thập kỷ. Các cuộc biểu tình trên đường phố tái diễn bởi sự giận dữ của người Haiti đã tiếp tục sau một cuộc tổng đình công vào tháng 7 năm 2018. Các cuộc biểu tình đang làm tăng giá nhiên liệu và thực phẩm, thiếu hụt và tham nhũng của chính phủ.

Dân Haiti là những người nghèo nhất ở Tây bán cầu. Bất bình đẳng thu nhập đứng thứ tư trên thế giới. Một trong năm trẻ em bị suy dinh dưỡng. Năm mươi phần trăm trẻ em không đi học. Những nhà sản xuất giàu độc quyền về chính trị. Họ sử dụng các khoản vay Hoa kỳ, những cố vấn và những người thiện chí của các tổ chức viện trợ để làm dịu lòng người dân. Chuyên môn của họ là các kế hoặch tư nhân hóa, tài chính mờ ám và tham nhũng. Nạn tham những liên quan đến PetroCaribe của Venezuela từ năm 2007. Haiti nhận được dầu rẻ tiền, theo lý thuyết, chính phủ có thể bán với giá đủ cao để trả cho các dự án ích lợi cho xã hội. Venezuela cho phép trì hoãn 25 năm trong việc hoàn trả 40% tổng hóa đơn.

Các nhà điều tra của Thượng viện Haiti vào năm 2016 và 2017 đã tiết lộ rằng trong số 4 tỷ đô la có được từ chương trình dầu mỏ, gần 2 tỷ đô la (tương đương gần một phần tư tổng nền kinh tế Haiti năm 2017) đã bị mất tích. Có lẽ được chuyển vào tay tư nhân. Haiti đã trả cho Venezuela chỉ một phần của những bắt buộc ngay tức khắc. Sự tham gia của Haiti vào PetroCaribe đã kết thúc vào năm 2018, chủ yếu là từ năm 2016 trở đi, do các lệnh trừng phạt kinh tế của Hoa Kỳ đối với Venezuela đã ngăn Haiti thanh toán các khoản nợ cho quốc gia cung cấp dầu.

Haiti đã bị rung chuyển mạnh hơn bởi các cuộc biểu tình trong những tháng gần đây để thúc giục Tổng thống Jovenel Moïse từ chức. Ông đã bị buộc tội biển thủ hàng trăm ngàn đô la tiền của chính phủ dành cho các chương trình xã hội rất cần thiết.

Trong một thông cáo, Hội đồng Giám mục Haiti nói rằng sự “khốn khổ của quốc gia họ đã trở nên rất gay gắt và sự bất an đến mức làm mất ổn định rằng cây hy vọng đã nhổ khỏi mặt đất.” Sự thiếu hy vọng “trong một dân tộc luôn bị coi là một tội ác tuyệt đối”. Bên cạnh đó, còn có “một tệ nạn tham nhũng đặc hữu xấu – nguy hại cho quốc gia”

Trong số ba tệ nạn này có một mối quan hệ nhân quả, các Giám mục viết: “Ba tệ nạn chính sẽ là trung tâm cầu nguyện của chúng ta trong suốt năm 2019-2020, nhưng trên hết là trung tâm thờ phượng của chúng ta. Chúa đã không luôn lắng nghe tiếng khóc của dân ngài sao? Chúng ta không là dân ngài, đàn chiên của ngài sao?

Năm cầu nguyện sẽ diễn ra cho đến ngày Lễ Hiện Xuống 2020. Hội đồng Giám mục nói rằng để nhấn mạnh chiều kích giáo hội của năm cầu nguyện, mỗi giám mục giáo phận phải “thường xuyên tổ chức một buổi lễ thờ phượng vĩ đại trong giáo phận của mình.” Ở cấp cơ sở, các Giám mục hy vọng rằng “mỗi người Haiti, mỗi nhóm cầu nguyện sẽ cố gắng, trong những giây phút thờ phượng, để tận hiến và dâng cho Thiên Chúa vận mệnh của đất nước và nhân dân chúng ta.”

Lm. Nguyễn Tất Thắng OP