Tukwila. Trong niềm vui tạ ơn, đông đảo quý thầy phó tế Việt Nam và phu nhân từ các Tiểu bang về tham dự Đại Hội Phó Tế Koinonina Kỳ VIII, sau những ngày tĩnh tâm tại Palisades thuộc thành phố Federal Way đã qui tụ về giáo xứ Các Thánh Tử Đạo Việt Nam Seattle để dâng lễ tạ ơn kết thúc Đại Hội Phó Tế Koinonia năm 2019. Đoàn phó tế gồm 21 vị và 20 phu nhân hiện diện trong thánh lễ tạ ơn.

Sáng Chúa Nhật ngày 14 tháng 7 năm 2019, một buổi sáng đẹp trời của những ngày hè rực rỡ nơi xứ cao nguyên tình xanh với bầu trời quang đảng có ánh nắng dịu dàng, giáo xứ CTTĐVN hân hoan chào đón đoàn phó tế và phu nhân trong thánh lễ tạ ơn lúc 11 giờ 30.

Xem Hình

Đúng 11 giở 30, ca đoàn hát bài ca nhập lễ, đoàn phó tế và phu nhân cùng với nghi đoàn và quý linh mục đồng tế cung nghinh Thánh Giá tiến lên cung thánh theo tiếng hát của ca đoàn. Cha chánh xứ Đoàn Xuân Thành chủ tế thánh lễ cùng đồng tế có cha Nguyễn Sơn Miên và cha Trần Hữu Lân.

Mở đầu Thánh Lễ, cha chủ tế chào mừng tất cả quý thầy phó tế và phu nhân, ngài nói: giáo xứ hân hoan chào đón quý thầy phó tế và phu nhân từ nhiều tiểu bang về tham dự Đại Hội Phó Tế tại Seattle và hôm nay đến với giáo xứ trong Thánh Lễ Tạ Ơn, xin cho một tràng pháo tay để chào đón nhau(tiếng vỗ tay vang dội kéo dài khá lâu), đoạn ngài giới thiệu tên từng thầy phó tế và phu nhân đến từ các tiểu bang.

Thánh lễ được tiếp nối qua phần phụng vụ Lời Chúa theo Chúa Nhật 15 mùa Thường Niên.

Tin Mừng hôm nay Thánh Luca giới thiệu câu chuyện Chúa Giêsu giải thích cho người thông luật biết nhận ra ai là người anh em mình, ai là người thân cận mình với dụ ngôn: "Một người đi từ Giêrusalem xuống Giêricô, và rơi vào tay bọn cướp; chúng bóc lột người ấy, đánh nhừ tử rồi bỏ đi, để người ấy nửa sống nửa chết. Tình cờ một tư tế cũng đi qua đường đó, trông thấy nạn nhân, ông liền đi qua. Cũng vậy, một trợ tế khi đi đến đó, trông thấy nạn nhân, cũng đi qua. Nhưng một người xứ Samaria đi đường đến gần người ấy, trông thấy và động lòng thương. Người đó lại gần, băng bó những vết thương, xức dầu và rượu, rồi đỡ nạn nhân lên lừa mình, đưa về quán trọ săn sóc. Hôm sau, lấy ra hai quan tiền, ông trao cho chủ quán mà bảo rằng: 'Ông hãy săn sóc người ấy và ngoài ra, còn tốn phí hơn bao nhiêu, khi trở về, tôi sẽ trả lại ông'. Theo ông nghĩ, ai trong ba người đó là anh em của người bị rơi vào tay bọn cướp?" Người thông luật trả lời: "Kẻ đã tỏ lòng thương xót với người ấy". Và Chúa Giêsu bảo ông: "Ông cũng hãy đi và làm như vậy".

Cha chánh xứ phụ trách giảng lễ. Trong bài giảng ngài nhấn mạnh về hình ảnh đầy lòng nhân hậu của người Samaria đã đem lòng yêu thương cứu giúp người bị nạn nằm bên đường trong lúc một tư tế cũng như một trợ tế đi ngang qua người bị nạn đều làm ngơ, bỏ đi.

Liên tưởng đến sự hiện diện của đoàn phó tế và phu nhân từ các tiểu bang về tham dự Đại Hội, ngài nói: Hôm nay chúng ta nhìn lên cung thánh thấy có đông đảo qúy thầy phó tế vĩnh viễn là những thầy sáu và dưới những hàng ghế trước là những cô sáu. Đây là những vị đã hy sinh đời sống bình thường của mình trong ơn gọi sống đời hôn nhân lại dấn thân thêm một trọng trách nữa là phục vụ Giáo Hội. Nhìn đông đảo quý cô sáu có mặt hôm nay là ngững vị luôn đồng hành với quý thầy sáu đây với tất cả sự quảng đại hy sinh của quý cô để giúp cho chồng, cho qúy thầy sáu chu toàn nhiệm vụ khi dấn thân phục vụ giáo hội. Hình ảnh của cô Cúc là một hình ảnh cụ thể đã giúp cho thầy Philipphê Nguyễn Đức Mậu có đủ nghị lực dấn thân lo cho giáo xứ nhiều công việc khi thầy còn sống, đây là một sự hy sinh quảng đại lớn lao của cô Cúc cũng như tất cả các cô sáu khác đang hiện diện nơi đây. Xin cám ơn và xin Chúa chúc lành và ban muôn hồng ân cho tất cả các cô sáu, thầy sáu và gia đình. .."

Thánh lễ được tiếp nối qua phần phụng vụ Thánh Thể. Sau lời nguyện kết lễ, qúy cha đã ban phép lành đặc biệt cho tất các phu nhân với lời cầu nguyện bằng tất cả tâm tình tri ân sự quảng đại của các phu nhân của qúy thầy phó tế.

Trước khi kết thúc Thánh lễ, vị Đại Diện của tập thể phó tế đã có lời cám ơn cha chánh xứ, quý cha và cộng đoàn dân Chúa trong giáo xứ, đặc biệt cám ơn cha chánh xứ đã tạo điều kiện để gia đình phó tế được dâng Thánh lễ Tạ ơn một cách trọng thể hôm nay. Lời cám ơn đầy cảm động khi vị đại diện nhắc đến sự mất mát của tập thể phó tế đã mất đi một người anh em đầy nhiệt thành của gia đình phó tế là thầy Philipphê Nguyễn Đức Mậu. Vị đại diện bày tỏ sự luyến tiếc và chia buồn với phu nhân của Thầy Mậu: Trong lần đại hội trước đây, Thầy Philipphê đã hứa là đứng ra tổ chức Đại Hội năm nay tại Seattle. Trong thời gian gần đến ngày Đại Hội thì bổng nhiên tập thể phó tế nhận được tin sự ra đi của thầy Mậu một cách bất ngờ. Tất cả đều bàng hoàng trước tin buồn này... Hôm nay, chúng con về về đây thì không còn thầy Mậu nữa....xin chia buồn với cô Cúc..."

Thánh lễ được kết thúc sau phần chúc chúc làn cuối lễ. Sau Thánh Lễ là buổi họp mặt thân hữu của tất cả các phu nhân và thầy sáu với buổi tiệc mừng trong tinh thần gia đình giáo xứ. Đoàn phó tế và phu nhân đều cảm động trước sự đón tiếp ân của quý cha và cộng đoàn giáo xứ.

Buổi tiệc mừng kết thúc vào khoảng gần 4 giờ chiều, mọi người chia tay ra về trong tâm tình tạo ơn.

Nguyễn An Quý