Tháng Ba năm nay Hội Đồng Giám Mục Ba Lan công bố rằng có 382 linh mục bị khiếu nại lạm dụng tính dục 625 trẻ vị thành niên trong thời gian từ 1990 đến 2018. 44% các khiếu nại này đã được chính quyền điều tra với kết quả là gần một nửa là những vi phạm thật sự.

Hội Đồng Giám Mục Ba Lan đã thành lập các văn phòng bảo vệ trẻ em tại tất cả 43 giáo phận và tổng giáo phận của Ba Lan, và hơn 3,000 các linh mục đã trải qua các khóa huấn luyện liên quan đến vấn đề này.

Bất kể những cố gắng của các Giám Mục Ba Lan, đã có một làn sóng tấn công dữ dội vào các ngài qua những bài báo và đặc biệt là cuốn phim “Tylko nie mów nikomu” - “Đừng nói với ai” của Tomasz Sekielski, trong đó cáo buộc các ngài bao che hay không có những hành động thích đáng để ngăn chặn tội ác này. Làn sóng tấn công không chỉ dừng lại ở các Giám Mục Ba Lan mà còn nhắm cả đến Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II.

Trước những nỗ lực phỉ báng Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II xúc phạm tình cảm của hàng triệu người trên khắp thế giới, Đức Hồng Y Stanisław Dziwisz nguyên thư ký của Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II đã ra tuyên bố sau. Bản tiếng Anh có thể xem tại đây. Dưới đây là bản dịch sang Việt ngữ:


Liên quan đến sự lặp đi lặp lại trên các phương tiện truyền thông những thông tin sai lệch khiến nhiều người hiểu lầm, tôi muốn nhắc nhở rằng Thánh Gioan Phaolô II là vị Giáo Hoàng đầu tiên đưa ra một cách có hệ thống việc bảo vệ trẻ em và thanh thiếu niên trong Giáo hội. Thái độ không khoan nhượng của ngài trong vấn đề này được chứng thực bởi những sự thật sau đây và những điều khác nữa.

1. Năm 1993, Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II đã viết một lá thư cho các Giám Mục Hoa Kỳ, trong đó ngài khẳng định một cách hùng hồn rằng: “Từ ngữ trong Thánh Kinh ‘khốn’ [woe - thí dụ: Khốn cho các ngươi (Mt 23:13) chú thích của người dịch] có một ý nghĩa quan trọng, đặc biệt khi Chúa Kitô nói về những trường hợp tai tiếng, và trên hết là tai tiếng gây ra cho ‘những người nhỏ bé’. Những lời của Chúa Kitô nghiêm trọng đến mức nào khi Ngài nói về tai tiếng như thế, và sự xấu xa này phải nghiêm trọng đến mức nào, vì ‘thà treo cối đá lớn vào cổ nó mà xô cho chìm xuống đáy biển còn hơn’ (x. Mt 18: 6)”.

2. Năm 1994, Đức Gioan Phaolô II đã ban hành một đặc miễn giáo luật (indult) cho Giáo Hội tại Hoa Kỳ và hai năm sau đó mở rộng cho Giáo Hội ở Ái Nhĩ Lan. Đó là nhằm đưa ra một sự bảo vệ lớn hơn cho trẻ em và người trẻ chống lại tội ác lạm dụng.

3. Vào năm 2001, Đức Thánh Cha đã đưa ra các chuẩn mực pháp lý nghiêm nhặt trong Giáo hội, mà các vị Giáo Hội kế vị đã bổ sung thêm. Tài liệu “Sacramentorum sanctitatis tutela” (Về việc bảo vệ tính thánh thiêng của các bí tích) và các chuẩn mực “Về các tội phạm nghiêm trọng nhất” đã có một tầm quan trọng rất lớn. Đức Gioan Phaolô II đã nâng tuổi bảo vệ trẻ vị thành niên lên đến 18 tuổi. Ngoài ra, ngài bắt buộc các giám mục và bề trên các dòng phải báo cáo với Bộ Giáo lý Đức tin tất cả các tội ác chống lại trẻ vị thành niên.

4. Vào năm 2002, Thánh Gioan Phaolô II đã nhấn mạnh rõ ràng quan điểm của ngài về vấn đề này: “Người dân cần biết rằng không có nơi nào trong đời sống linh mục và tu trì cho những người làm hại thanh thiếu niên (Diễn từ trước cho các Hồng Y Hoa Kỳ, ngày 23 tháng Tư năm 2002).

5. Trong triều đại Giáo Hoàng của ngài và theo ý của Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II, Bộ Giáo lý Đức tin đã bắt đầu một cuộc điều tra về những lời buộc tội liên quan đến Maciel Delgollado, người sáng lập dòng Đạo Binh Chúa Kitô. Vào tháng 12 năm 2004, Đức Ông Charles Scicluna, khi đó là Chưởng Lý (Promoter of Justice) và bây giờ là Tổng giám mục, đã được phái cùng với một luật sư khác đến Mễ Tây Cơ và Hoa Kỳ, để điều tra vụ án. Cuộc điều tra được thực hiện sau cái chết của Đức Gioan Phaolô II và do đó, vào đầu triều đại của Benedict XVI, một bản án đã được ban hành.

6. Ngoài ra, cần lưu ý rằng 122 nhân chứng, bao gồm cả những người rất xa cách với Giáo Hội Công Giáo, đã được phỏng vấn để kiểm tra cuộc đời của Đức Gioan Phaolô II và 2414 trang tài liệu tố tụng đã được soạn thảo. Sự thánh thiện của Gioan Phaolô II đã được xác nhận bởi thẩm quyền của hai vị giáo hoàng: Đức Giáo Hoàng Bênêđíctô XVI đã tuyên chân phước, cho ngài, Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã tuyên thánh cho ngài. Tòa Thánh, sau khi xem xét ý kiến của một hội đồng y khoa, đã công nhận ra hai sự chữa lành nhờ lời cầu bầu của Thánh John Paul II là không thể giải thích được về mặt y học.

Vì những lý do này, những nỗ lực phỉ báng Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II đang xúc phạm tình cảm của hàng triệu người trên khắp thế giới là những người xem Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II là vị có thẩm quyền và bênh vực họ trong nhiều trạng huống khác nhau của cuộc sống, được thể hiện trong hàng ngàn lời chứng về những ân sủng liên tục nhận được nhờ lời cầu bầu của ngài.

Tôi cảm ơn Đức Thánh Cha Phanxicô đã giúp chấm dứt những nỗ lực phỉ báng Đức Giáo Hoàng Ba Lan, khi nói rằng không ai có thể nghi ngờ về sự thánh thiện của Đức Gioan Phaolô II.

+ Đức Hồng Y Stanisław Dziwisz

Tổng giám mục hiệu tòa của Tổng giáo phận Kraków



Source:Zenit