(Rôma 27/3/2005). Phát ngôn viên cảnh sát Italia, ông Marco Catana, cho biết là vào khoảng 3 giờ chiều ngày thứ Bẩy 26/3/2005, một người đàn ông với tiền sử bệnh tâm thần đã bước ra khỏi lan can an toàn trên mái vòm Đền Thờ Thánh Phêrô và lang thang ở trên mái vòm cho đến khoảng 5 giờ cùng ngày thì được lính cứu hỏa Italia cứu đưa xuống an toàn.

Cảnh sát cho biết người đàn ông này tên là Rino Santilli đã điều trị tại một nhà thương điên trong 3 năm sau khi giết thị trưởng thành phố thành phố Roccasale gần Aquila, miền Trung nước Ý. Ông Marco Catana cho biết: “Chúng tôi biết rõ ông ta đang trong thời gian điều trị tâm thần”.

Trên mái vòm của Đền Thờ Thánh Phêrô do danh họa Michelangelo thiết kế cao 133 thước có một lan can để du khách (lên đến đây bằng thang máy hay bằng cách leo từng bậc thang lên) có thể xem toàn cảnh quảng trường Thánh Phêrô và khu vực lân cận. Rino Santilli đã trèo ra khỏi lan can và có nguy cơ bị té xuống bên dưới. Trong ảnh kèm theo, Đức Cha Renato Boccardo thống đốc thành Vatican đang cố gắng khuyên bảo Rino Santilli hãy bước vào bên trong gần hàng rào an toàn. Trong lúc ngài khuyên bảo anh ta, hai lính cứu hỏa đã bất ngờ xông ra choàng giây qua bụng và đưa anh ta vào bên trong hàng rào.

Đài truyền hình Sky TG24 trực tiếp truyền hình việc giải cứu anh ta đã thực hiện cuộc phỏng vấn với bà Giuseppina Santilli, mẹ của anh Rino, cư dân vùng Roccasale, Abruzzo miền Trung Ý. Bà cho biết anh này bệnh thần kinh và đã ngỏ ý muốn đi Rôma với các bạn bè buổi sáng thứ Bẩy cùng ngày.

Theo thông tấn xã ANSA của Ý, năm 1983, Rino Santilli đã phải ngồi tù 5 năm vì tội đâm ông thị trưởng trong vùng Roccasale. Sau khi được thả ra, vào năm 1988, Santilli đã từng toan tính nhảy từ tháp chuông Giotto của Vương Cung Thánh Đường thành Florence nhưng cảnh sát đã can thiệp kịp.