Melbourne, vào lúc 8 giờ tối Thứ Năm Ngày 18/4/2019. Tại Cộng Đoàn Công Giáo Việt Nam Thánh Vinh Sơn Liêm. Trong không khí về đêm se se lạnh của mùa Thu Melbourne. Cộng đoàn Thánh Vinh Sơn Liêm đã long trọng dâng lễ đồng tế khai mạc Tam Nhật Thánh mà đỉnh điểm là Thánh lễ Tiệc ly mà Giáo hội gọi là Thứ Năm Tuần Thánh tại lễ đài của trung tâm.

Xem hình 1

Xem hình 2

Thánh lễ đồng tế do Linh mục Giuse Trần Ngọc Tân Quản nhiệm cộng đoàn chủ tế, cùng với Linh mục Giuse Trần Minh Hiếu và Thầy phó tế Gioan Đinh Văn Bổn đồng tế. Ca đoàn Cecillia phụ trách Thánh ca phục vụ thánh lễ và Chị Thanh Huyền diễn giải về nghi thức của các phần phụng vụ. Phần âm thanh chuyên nghiệp do gia đình Bằng Uyên phụ trách, giúp buổi lễ thêm tốt lành và rõ ràng hơn.

Rất đông giáo dân với đủ mọi thành thần bao gồm quý cụ ông, cụ bà, quý vị trung niên, thanh thiếu niên và cả các em thiếu nhi trong cộng đoàn đã về dự. Những người chịu được lạnh thì ngồi ngoài sân trước lễ đài, những người ngại trời lạnh thì ngồi trong hội trường, hay ngồi tại khu mới xây dựng có mái che.

Trong phần chia sẻ, linh mục chủ tế đã nói về ý nghĩa của Thánh lễ tiệc ly. Đây là đỉnh điểm của tam nhật thánh mà mọi người chúng ta được hưởng qua những sự kiện Chúa đã làm trong ngày này. Vì Thứ Năm Tuần Thánh đã lập lại những gì mà Chúa Giêsu đã làm như: Thánh lễ đầu tiên mà Chúa đã làm cho nhân loại, Ngài thiết lập Bí tích Truyền chức Thánh cho các linh mục. Ngài đã rửa chân cho các môn đệ như một cử chỉ phục vụ và Ngài cũng ban cho nhân loại một điều răn mới là: “phải thương yêu nhau.”

Sau bài chia sẻ, linh mục chủ tế đã thực hành nghi thức rửa chân cho mười hai vị đại diện trong cộng đoàn, trong khi ca đoàn cất cao bài hát với nội dung Chúa đã để lại là hãy thương yêu nhau.

Sau lời nguyện giáo dân, của lễ được dâng lên là con chiên tượng trưng cho lễ bữa tiệc ly. Thánh lễ kết thúc bằng nghi thức rước Thánh Thể Chúa qua nhà tạm, để các hội đoàn, đoàn thể có các giờ canh thức cùng Chúa.