Tuần Thánh năm 2019 được khởi đầu với Chúa Nhật Lễ Lá. Hòa chung với Giáo hội toàn cầu cũng như Tổng Giáo phận Huế, Giáo xứ Tây Lộc thuộc hạt Thành phố Huế bước vào Tuần Thánh hết sức long trọng. Đây có thể nói là lần đầu tiên sau mấy chục năm, Giáo xứ Tây Lộc tổ chức một Kiệu Lá trọng thể vòng quanh Nhà thờ.

Xem Hình

Tưởng niệm cuộc khổ nạn của Đức Giêsu Kitô, được bắt đầu từ việc Ngài được dân Do Thái tung hô vạn tuế và rước vào thành Giêrusalem như một vị vua. Trong lúc Đế quốc Rôma và các kinh sư, thượng tế đã tìm cách bắt Đức Giêsu thì thời khắc này là đỉnh điểm để họ lấy cớ bắt Ngài.

Cũng từ đó mà ngài chịu chết trên Thập giá và đã phục sinh vinh hiển, chính nhờ vào sự phục sinh của Ngài mà Giáo Hội Công Giáo được khai sinh.

Giáo xứ Tây Lộc chỉ sau 5 tháng được Đức Tông Giám mục Giáo phận Huế bổ nhiệm linh mục Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Thương làm quản nhiệm, một linh mục trẻ đi tu học từ châu Âu trở về, ngài rất năng động và hết sức tâm huyết trong việc vực lại một giáo xứ hầu như đã không còn sức sống trong bao năm qua.

Trước hết, ngài lập một số Hội đoàn căn bản và nòng cốt là những người cha người mẹ trong các gia đình. Mời gọi cộng đoàn tham dự thánh lễ hằng ngày, nhất là ngày Chúa Nhật. Để dần dần nối kết tình đoàn kết yêu thương và đầy trách nhiệm của một giáo dân hầu tái thiết lại giáo xứ.

Tuần thứ Ba mùa Chay, cha Quản nhiệm tổ chức tuần Đại phúc, ngài mời 4 linh mục về giải tội trong một buổi chiều nhưng vẫn không kịp, cuối cùng ngài cũng phải ngồi giải tội. Nói đùa vui sau đó, các cha đánh giá Giáo xứ Tây Lộc năm nay nhiều người phạm tội quá. Nghĩa là năm nay Giáo xứ Tây Lộc khởi sắc hơn, rất nhiều người ý thức được việc xưng tội để chuẩn bị cho một mùa Phục sinh sốt sắng hơn.

Hôm nay, trước tiền đường Nhà thờ, cha Quản nhiệm cử hành nghi thức làm phép Lá và cộng đoàn rước Kiệu lá vòng quanh nhà thờ. Bài Thương khó dài 30 phút, nhưng với một bầu khí mới đổi thay, toàn thể cộng đoàn, kể cả những người già yếu đều sốt sắng đứng lắng nghe.

Cộng đoàn Giáo xứ tin tưởng rằng chỉ trong nay mai, bộ mặt của Giáo xứ sẽ hoàn toàn thay đổi.

Trương Trí