Cư dân trên đảo Bantayan, thuộc tổng giáo phận Cebu, Phi Luật Tân, sống chủ yếu bằng nghề đánh cá. Đất đai chủ yếu là đất cát không trồng trọt được. Trong Tuần Thánh, người Phi gọi là “Semana Santa”, đặc biệt Ngày thứ Sáu Tuần Thánh, họ giữ một truyền thống không ra khơi đánh cá. Cho nên, nếu kiêng thịt thì họ rất là khó khăn.

Theo thỉnh cầu của các nhà truyền giáo Tây Ban Nha, vào năm 1840, Đức Thánh Cha Grêgôriô thứ 16 ra sắc chỉ ân chuẩn cho họ không phải kiêng thịt ngày thứ Sáu Tuần Thánh và thứ Tư Lễ Tro. Sắc chỉ này mang lại nhiều thuận lợi cho việc truyền giáo. Vì thế, cho đến nay, ân chuẩn này vẫn còn tác dụng vì không có vị Giáo Hoàng nào thu hồi lại.

Các nơi khác trong tổng giáo phận Cebu, luật buộc ăn chay kiêng thịt trong ngày Thứ Sáu Tuần Thánh vẫn được áp dụng như các nơi khác trong thế giới Công Giáo.

Tổng giáo phận Cebu rộng 5,088 cây số vuông. Theo niên giám của Tòa Thánh vào năm 2016, trong tổng số 4,874,900 dân, người Công Giáo chiếm 4,299,800 người, tức là 88.2% dân số. Đây không chỉ là giáo phận lớn nhất Phi Luật Tân mà còn là giáo phận lớn nhất Á Châu với 165 giáo xứ, được 612 linh mục coi sóc (339 linh mục triều, 273 linh mục dòng), cùng với 1095 sư huynh và 977 nữ tu.

Tổng giáo phận Cebu là một trong 4 địa điểm nổi tiếng xảy ra hàng trăm các vụ đóng đinh vào thập giá trong ngày Thứ Sáu Tuần Thánh. Từ sau trận bão Hải Yến tàn phá nặng nề Cebu, giết chết 6340 người vào đầu tháng 11 năm 2013, phong trào đóng đinh vào thánh giá tại đây xem ra còn rầm rộ hơn trước nữa.

Trong các thư Mục Vụ Mùa Chay, Đức Tổng Giám Mục Jose Serofia Palma thường năn nỉ anh chị em tín hữu hãy suy nghĩ lại về những hình thức thể hiện lòng đạo đức bình dân thái quá trong Mùa Chay, đặc biệt là trong Tuần Thánh.

Ngài cũng khích lệ các linh mục tổ chức các hoạt động trong suốt ngày thứ Sáu Tuần Thánh để lôi cuốn anh chị em giáo dân vào các sinh hoạt có tính chất truyền thống hơn như đi đàng thánh giá, xưng tội và hành hương.

Các địa điểm hành hương bao gồm Tiểu Vương Cung Thánh Đường Chúa Hài Đồng Giêsu. Đây chính là nơi Kitô Giáo được truyền vào Phi Luật Tân. Thật vậy, nhà thám hiểm Magellan đã dựng cây thánh giá đầu tiên trên đảo quốc này vào ngày 16 tháng Ba năm 1521.

Bên cạnh đó còn có khu vườn Banawa nơi có 14 chặng đàng thánh giá đặt trên một diện tích 12 hécta với những tượng to như người thật.


Source:Rappler