LỄ GIỖ NĂM THỨ 73 CHA FX TRƯƠNG BỬU DIỆP TẠI NAM ÚC

Hôm nay thật sự là một ngày hội lớn đối với tất cả những ai yêu mến Cha Diệp tại Nam Úc, ngày giỗ Cha Trương Bửu Diệp. Năm nay Hội Ái Mộ Cha Trương Bửu Diệp Nam Úc đã tổ chức lễ giỗ Cha đúng vào ngày 12/3, ngày mà 73 năm trước Cha Diệp đã bị thảm sát, ngài đã chết thay cho đoàn chiên của mình. Thánh lễ đồng tế được tổ chức trọng thể vào lúc 6 giờ 30 chiều, thứ Ba 12/3/2019 tại thánh đường Thánh Maximilian Kolbe, Ottoway, Nam Úc.

Từ xa, đoàn người tấp nập quy tụ về nhà thờ giáo xứ Ottoway nam Úc đã nhìn thấy tấm biểu ngữ dài màu xanh dương đậm với dòng chữ trắng nổi bật "Lễ Giỗ Cha FX Trương Bửu Diệp lần 73" được treo trước cổng nhà thờ như mời gọi, chào mừng mọi người đến tham dự thánh lễ.

Thật không ngờ, dòng người đông đảo các tín hữu và những người ái mộ cha Diệp đến từ nhiều vùng khác nhau trong số đó có cả những người thuộc các sắc tộc bạn và những người không cùng tôn giáo đã lần lượt quy tụ về ngôi thánh đường này để cùng tham dự thánh lễ giỗ tối nay. Hơn 500 người đã vào ngồi kín các hàng ghế trong nhà thờ, kể cả phần trên lầu, một số người phải đứng phía sau và ngoài nhà thờ. Thật là một hình ảnh cảm động gợi nhớ đến hình ảnh từng chục ngàn người nối đuôi nhau cũng trong thời điểm này hướng về Tắc Sậy vào ngày giỗ cha tại quê nhà nơi có phần mộ của cha Diệp và cũng chính nơi đây Cha Diệp đã gắn bó gần như trọn đời mục tử cho đến lúc hy sinh chết thay cho đoàn chiên của mình.

XEM VIDEO LỄ GIỖ

VIDEO PHỎNG VẤN CHA TUYÊN CỰU CÁO THỈNH VIÊN

Sau phần giới thiệu ngắn gọn về ý lễ Giỗ nhắc nhở cộng đoàn tưởng nhớ đến Cha Diệp và hiệp ý tạ ơn, cầu nguyện cho tiến trình tuyên thánh Cha Diệp đang được tiến triển thuận lợi tại Roma là bài ca nhập lễ vang vọng sen kẽ với tiếng chiêng trống điểm liên hồi qua nghi thức rước tượng cha Diệp từ phía cuối thánh đường, cùng với đoàn đồng tế tiến lên gian cung thánh.

Khi tượng cha Diệp đã được an vuị trên bàn thờ cạnh gian cung thánh với hoa nến đèn mọi người sốt sáng cùng với quý cha hiệp dâng thánh lễ.Mở đầu là phần chào mừng cộng đoàn và giới thiệu quý cha đồng tế do cha Phaolô Nguyễn Công Trứ đến từ Melbourne chủ tế gồm: Cha Phêrô Trần Thế Tuyên cựu cáo thỉnh viên đến từ đến từ Hoa Kỳ, Cha Phêrô Trần Trọng Mỹ, nhà thờ chánh tòa Tổng Giáo Phận Adelaide và Cha Marek P’Tak chánh xư, giáo xứ Ottoway. Thánh lễ được diễn ra với đông đảo quý tín hữu tham dự khiến cho ngày lễ giỗ cha năm nay trở nên sinh động và sốt sáng.Sau bài tin mừng theo thánh Matthêu, là phần chia sẻ của Cha Phêrô Trần Thế Tuyên, nguyên cáo thỉnh viên án tuyên thánh Cha Diệp giai đoạn giáo phận và cũng là người thọ ơn Cha Diệp. Cảm nghĩ đầu tiên của Cha là ngạc nhiên trước sự tham dự đông đảo của cộng đoàn, vì hôm nay là ngày thứ ba trong tuần chứ không phải là ngày cuối tuần. Điều đó chứng tỏ lòng mộ mến và tin tưởng cha Diệp của người Công Giáo cũng như lương dân tại Nam Úc ngày càng trở nên đông đảo và hiệu qủa hơn. Trong phần chia sẻ Lời Chúa, Cha Tuyên đã nói về đức hạnh nổi bật của Cha Trương Bửu Diệp, đó là lòng nhân ái, yêu thương mọi người, nhất là những người nghèo khổ. Cha Phêrô đã nhắc lại đức hạnh của Thánh Tử Đạo Maximilian Kolbe, người Ba Lan, đã xin chết thay cho một người tù. Đức Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II đã vào nhà tù thăm hỏi người tù đã bắn mình và còn xin tha tội cho anh ta. Tất cả đều họa lại tình yêu thương vô bờ của Thiên Chúa đã chịu chết để cứu chuộc nhân loại. Trong phần chia sẻ về tiến trình tuyên thánh Cha Diệp giai đoạn II tại Rôma đã có nhiều tiến triển đáng khích lệ, khi ủy ban tuyên thánh công bố các cuộc điều tra và hồ sơ cấp giáo phận gởi về tòa thánh có giá trị đầy đủ để làm cơ sở cho những bước tiếp theo.

Thánh lễ được tiếp nối với những lời nguyện giáo dân cầu cho các mục tử trong Hội Thánh biết nhiệt thành phục vụ tha nhân, cầu cho những người đang đau khổ thất vọng được bình an và cũng cầu nguyện cho tiến trình tuyên thánh Cha Diệp được thuận lợi nhân dịp lễ giỗ lần thứ 73 cúa Cha.

Trước khi thánh lễ kết thúc, ông Nguyễn Ngọc Cường, hội trưởng Hội AMCTBD Nam Úc đã có đôi lời cảm ơn bằng cả 2 ngôn ngữ Việt Anh đến quý Cha đồng tế, quý cộng đoàn đã hiệp thông cầu nguyện nhân lễ giỗ thứ 73 Cha Diệp.

Nhân dịp này ông hội trưởng cũng đã thay mặt cho Hội Ái mộ cha Diệp Nam Úc và những người ái mộ cha Diệp chúc mừng sinh nhật và tặng qùa lưu niệm đến Cha Phaolô Nguyễn Công Trứ và mừng trễ kỷ niệm Ngân Khánh 25 linh mục Cha Phêrô Trần Thế Tuyên cùng với niềm cảm mến và biết ơn. Hội cũng đã gởi những món qùa lưu niệm đến quý cha đồng tế trong thánh lễ giỗ long trọng này. Ông hội trưởng không quên cảm ơn tất cả những ân nhân đã đóng góp công của trong việc tổ chức cho ngày lễ giỗ cha Diệp lần thứ 73 và nhất là những lời cầu nguyện cho tiến trình tuyên thánh cha sớm có kết qủa của toàn thề cộng đoàn hiên diện. Trong dịp này ông hội trưởng cũng đã thông báo đến cộng đoàn một tin vui đặc biệt từ nay, được sự cho phép của Tổng Giáo Phận Adelaide và Cha chánh xứ Ottoway, tượng Cha Diệp sẽ được đặt bên gian cung thánh trong các thánh lễ và những giờ cầu nguyện cho tiến trình tuyên thánh Cha Diệp. Thay mặt ban tổ chức ông hội trưởng cũng đã trân trọng kính mới quý cha và cộng đoàn, sau thánh lễ, bớt chút thì giờ sang hội trường Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II, phía sau nhà thờ để thắp hương trước bàn thờ cha Diệp, dự tiệc giỗ do Hội khoản đãi.

Tại hội trường Thánh giáo Hoang Gioan Phaolô 2 bàn thờ được trưng bày với tượng cha Diệp có lọng che với câu đối "SỐNG CHO THA NHÂN - CHẾT VÌ TÍN HỮU", cùng với nến đèn, hương hoa trông thật lộng lẫy.

Sau lời chào mừng của ông hội trưởng là phần giời thiệu Kỷ Yếu năm thứ 5 với nhiều hình ảnh in màu trên giấy cứng láng, trải dài hơn 4 năm sinh hoạt Hội Ái Mộ Cha Diệp Nam Úc. Tiếp đến là phần quý cha và cộng đoàn lần lượt tiến lên dâng hương trước bàn thờ cha Diệp. Hoà quyện bên khói hương nghi ngút là những bài hát ca tụng công đức và gương sáng cha Diệp của ca đoàn Saint Patrick đã giúp cho bầu khí ngày giỗ thêm phần linh hoạt và đáng ghi nhớ.

Phần văn nghệ phụ diễn trong tiệc giỗ cha do ca đoàn Saint Patrick và anh em Hội AMCTBD phụ trách với những ca khúc thật tâm tình như "Tình Cha Trương Bửu Diệp, xin Cha chuyển cầu, Sống và Chết, Tông Đồ Bác Ái, Chúa Chiên Lành...". Những ca khúc mang lại những giây phút lắng đọng tưởng nhớ đến Cha Diệp đã nhận được những tràng vỗ tay tán thưởng. Mọi người vừa thưởng thức chương trình văn nghệ vừa trò chuyện trong lúc dùng bữa ăn tối với những món ăn ngon miệng do Hội và nhiều ân nhân tự nguyện đóng góp.

Sau cùng là phần cắt bánh mừng lễ giỗ để mọi người cùng thưởng thức. Quý Cha và ông Hội trưởng cùng cắt chiếc bánh trang trí đẹp mắt với ảnh Cha Diệp và hàng chữ lễ giỗ thứ 73 để đánh dấu một ngày mang nhiều ý nghĩa đối với những người con thương kính Cha Diệp.

Chương trình lễ giỗ năm thứ 73 Cha Trương Bửu Diệp đã diễn ra thật long trọng nhưng không kém phần vui tươi trong tinh thần con cái hướng về Cha và hiệp thông hy vọng Cha sớm được tôn vinh vào hàng ngũ các Thánh trên Thiên Quốc. (Vietcatholic – Adelaide)