Bộ Phục vụ Phát triển Nhân bản cùng với Hội đồng Tòa Thánh đối thoại liên tôn tổ chức Hội Nghị với Chủ đề: “Religions and Sustainable Development Goals – Các Tôn giáo và các Mục tiêu Phát triển Lâu bền) trong thời gian từ ngày 7 đến 9 tháng 3 tại Vatican. Trong cuộc họp báo ngày 5 tháng 3, ĐHY Bộ trưởng Peter Turkson cho biết rằng từ lâu các tôn giáo đã tham dự vào các chương trình phát triển qua việc thức tỉnh lương tâm và thúc đẩy những cuộc cải tổ để đạt tới sự phát triển lâu bền. Dấn thân về mặt luân lý đạo đức thì cần hơn là xử dụng những phương tiện kỹ thuật để đạt mục tiêu phát triển. Chúng ta cần làm việc cùng nhau để không một nguồn mạch khôn ngoan nào bị bỏ rơi, không ai bị bỏ lại phía sau.” “Sau bốn năm áp dụng mô thức SDGs – các Mục tiêu Phát triển Lâu bền, chúng tôi nhận thức rõ ràng hơn nữa về sự quan trọng của việc thực hiện để đáp lại tương ứng với: tiếng kêu của trái đất và tiếng kêu của người nghèo” (thông điệp Lodato Sì số 49). Từ khi đáp lại những tiếng kêu theo nhiều cách thức, chúng tôi học được từ những nền văn hóa khác nhau của những dân tộc khác nhau, nghệ thuật và thơ văn, đời sống nội tâm và tâm linh. Điều này bao gồm cả tôn giáo và ngôn ngữ riêng của nó. ĐHY Turkson ghi nhận rằng có 80% thế giới tuyên bố tin Thiên Chúa hoặc vị thần linh thuộc nhiều tôn giáo hoặc nhóm tôn giáo khác nhau. Đây là một tiềm năng bao la với quyền lực của tình yêu đế đáp lại đau thương của trái đất và đau khổ của hàng tỷ người không có thực phẩm và chỗ ở thích hợp, việc làm bảo đảm và xứng với nhân phẩm và đặc biệt là những người bị ảnh hưởng vì khí hậu thay đổi.

Xét về phát triển, ĐHY Turkson chỉ điểm rằng các tôn giáo giữ vai trò quan trọng trong việc giáo dục, một nền tảng của xã hội dân sự trong nhiều thiên niên kỷ. Theo báo cáo của UNICEF, Qũy Trẻ Em, các tôn giáo cung cấp hoặc hỗ trợ 50% các trường học và 64% các trường học tại vùng Sahara Châu Phi. Cơ quan tôn giáo đầu tư khoảng 12% trên tổng số đầu tư hoàn cầu. Hội Nghị lần này sẽ giúp cổ võ một sự thay đổi môi sinh và hiểu biết để biến đối thế giới. Tiếng kêu của trái đất và tiếng kêu của người nghèo cần phải được đáp lại ngay tức khắc và khẩn cấp.

Đức Ông Bruno Marie Duffé, Tổng thư ký Bộ Phục vụ Phát triển Nhân bản, nhận định rằng: “Nhiều người trông đợi các tôn giáo tìm ra những tham chiếu về luân lý, đạo đức và chính trị nhằm hướng tời các mục tiêu phát triển lâu bền hơn.” Từ lâu người ta nghĩ rằng phát triển kinh tế không giới hạn nhưng ngày nay nhiều người tìm đến tôn giáo cho những phát triển lâu bền.

Các nhiều diễn giả nổi tiếng sẽ thuyết trình, trong đó có ĐHY Pietro Parolin, Quốc vụ khanh Tòa Thánh, ĐHY Peter Turkson, Ông Antonio Guterres, Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ông Michael Moeller, Tổng Giám đốc các tổ chức LHQ tại Genève, sẽ đọc diễn văn kết thúc. Tham dự viên gồm các đại diện Kitô giáo, Hồi giáo, Do thái giáo, Ấn giáo, Phật giáo và các tổ chức Liên Hiệp Quốc.

Chiều thứ năm 7.3.2019, sẽ có một buổi trình diễn văn hóa của các quốc gia tại Đại thỉnh đường Phaolô 6 ở Nội thành Vatican. Có sự hiện diện đặc biệt của dàn nhạc giao hưởng Simon Bolivar của nước Venezuela đã được thành lập trên 44 năm và đi trình diễn khắp nơi trên thế giới. Ngoài ra, còn có nhiều nghệ sĩ thuộc các quốc gia Do thái, Tunisia, Nhật, Ý…

Đức Thánh Cha Phanxicô sẽ tiếp kiến các tham dự viên vào sáng thứ sáu 8.3.2019.

Lm. Nguyễn Tất Thắng OP