Xem hình ảnh

Trong muà Giáng Sinh, người ta về quê xum họp với gia đình.

Nhưng năm nay chúng tôi làm ngược lại, là đi xa, tới tận Roma. Không phải là du lịch cũng không vì công việc, mà để tháp tùng ca đoàn cuả đứa cháu gái đi hát ở Vatican.

Ca đoàn cuả trường trung học Công Giáo Ursuline Academy ở Dallas được mời sang Toà Thánh hát lễ, sau khi đã kiên trì nộp đơn xin ‘được bình chọn’ mỗi năm, từ 10 năm qua.

Một cách nào đó, cũng có thể nói là chúng tôi đi về nhà, nhà cuả vị Cha Chung, để cùng sống và rung động với nhịp con tim cuả Giáo Hội hoàn vũ trong muà Hy Vọng này.

Cho nên dù tháng trước đã có mặt trong đoàn hành hương cuả VietCatholic tại Roma, lần này chúng tôi vẫn cảm thấy có một cái gì mới lạ, làm nao nao lòng người, và vì thế mà chúng tôi muốn ghi lại những hình ảnh để san sẻ một cách thân tình với quí độc giả.

Sự việc đầu tiên có lẽ phải là “Cảnh Sinh Nhật tại Vatican được điêu khắc từ 700 tấn cát” mà anh Nguyễn Long Thao đã tường thuật trong một bài trước. Chúng tôi xin đăng thêm một vài tấm hình mô tả tác phẩm “dã tràng” có một không hai này, nhưng đồng thời muốn ghi nhận thêm bầu không khí hoan hỉ và thán phục cuả hàng ngàn khách hành hương từ khắp nơi trên thế giới đang biểu lộ ra trên công trường Thánh Phêrô.

Tiếp theo chúng tôi xin trình bày một truyền thống triển lãm nghệ thuât quốc tế nổi tiếng ở Roma, mà suốt 42 năm qua vẫn được tổ chức ở sảnh đường Sala del Bramante ở công trường Piazza del Popolo bên kia sông Tiber, nhưng năm nay được dời về sảnh đường Sala S. Pio X ở đại lộ Via della Conciliazione trước công trường Thánh Phêrô, vị trí khoảng nửa đường từ công trường tới pháo đài Castel Sant’Angelo.

Cuộc triển lãm có tên là “100 Presepi” (100 Máng Cỏ). Tuy gọi là “100” nhưng đó chỉ là con số cuả lần khai mạc đầu tiên vào năm 1976, từ đó cho đến nay con số đã lên cao có khi tới 200, thông thường là khoảng 140, 150 tác phẩm triển lãm, trong số đó thì khoảng 40 tới 50 là từ những quốc gia gửi về tham dự, phần còn lại là những tác phẩm bất hủ đã trở thành di vật lịch sử quí hiếm và được bảo quản tại các viện bảo tàng, đại diện cho các thời đại, cho văn hoá bản địa, cho phong tục tập quán, cho đời sống xã hội, cho ước mơ, tưởng tượng, huyền thoại và hy vọng cuả nước Ý và cuả Thế Giới.

Nói chung nếu ai muốn học hỏi về nghệ thuật ‘máng cỏ’ và tượng ảnh Giáng Sinh thì phải tới đây, là diểm hội tụ những tác phẩm có giá trị tột đỉnh đã được những nghệ sĩ dân gian đóng góp thêm vào, kể từ khi Thánh Phanxicô khởi đầu truyền thống dựng ra cảnh Giáng Sinh lần đầu tiên, với bó lừa thật ở Assisi (1223), cho đến nay.

Tuy rằng đây là một cuộc triển lãm có tính cách tôn giáo nhưng cũng chứa đựng mầu sắc văn hoá nghệ thuật và lịch sử, cho nên đã được bảo trợ bởi nhiều vị Tổng Thống, Thủ Tướng, Thượng Viện, các Bộ và các Miền. Năm nay cơ quan bảo trợ là “Hội Đồng Giáo Hoàng Cổ Vũ Tân Phúc Âm Hoá”.

Cuộc triển lãm “100 Presepi” kỳ thứ 43 đã tưng bừng khai mạc ngày 7 tháng 12 năm 2018 và sẽ mở cửa cho tới ngày 13 tháng 1 năm 2019. Tham dự miễn phí.