Càng tới gần ngày Lễ Giáng Sinh, khắp nơi người ta lại càng rạo rực nôn nao hơn. Trang hoàng nhà cửa, nhà thờ thật lộng lẫy tưng bừng, đèn sao rực rỡ...mua sắm áo quần, qùa tặng...những bài hát Giáng Sinh vang lên đây đó làm lòng người lại càng rạo rực thêm.

Miền Trung Đông trong Liên Đoàn Công Giáo Việt Nam tại Hoa Kỳ bao gồm 6 tiểu bang: DE, MD, PA, VA, WA, DC với 21 Cộng Đoàn và Giáo Xứ. Cộng Đoàn nhỏ nhất cũng có 1 hoặc 2 Ca đoàn; Giáo Xứ lớn nhất có tới 10 Ca đoàn như Giáo Xứ CTTĐVN Arlington VA.

Xem Video

Suốt 38 năm từ 1980, Mỗi năm Miền đều về kính viếng Mẹ tại Trung Tâm Hành Hương Quốc Gia National Shrine Grotto of our Lady of Lourdes tại Emmittsburg, MD. Việc hát Thánh Ca được giao cho 1 Ca đoàn phụ trách. Những năm gần đây, việc hát Hành Hương quy tụ tất cả Các Ca đoàn trong Miền, có năm đã lên tới gần 200 Ca viên. Từ đó, Cha Chủ Tịch PhêrôTrịnh Minh Quân đã có sáng kiến tổchức Đại Hội Thánh Ca hàng năm vào dịp Lễ Giáng Sinh cho cả Miền. Điều đó đã trở thành hiện thực, và Đại Hội ThánhCa Miền Trung Đông lần thứ I đã diễn ra Chúa Nhật II Mùa Vọng, ngày 9/12/2018 vừa qua, tại Giáo Xứ Các Thánh Tử Đạo Việt Nam Arlington VA, với sự tham gia của 12 Ca đoàn.

Từ 1:30 trưa, Anh Chị Em từ Philadelphia PA đã tới, rồi Anh Chị Em từ Silver Spring MD, và các Ca đoàn đã có mặt. Các Chị Ban Tiếp Tân hướng dẫn mỗi Ca đoàn có 1 phòng riêng để ônhátvà chuẩn bị. Có những bàn nước, trái cây để sẵn cho mọi người giải khát.

Tới 2:30 tất cả các Ca đoàn tập trung trong Thánh Đường. Sau ít phút ổn định, ôn các bài hát chung,khoảng 3:00 chiều, Đại Hội Thánh Ca đã được bắt đầu.

Cha Phó Chủ Tịch Miền, cũng là Cha Chánh Xứ GX CTTĐVN Arlington VA chủ nhà, đã chào mừng Quý Cha cùng toàn thể Quý Ca đoàn, Quý khách.

Tiếp theo, Cha Chủ Tịch Miền Phêrô Trịnh Minh Quân đã phát biểu: Chúng ta hãy hát như là lần đầu tiên, và lần duy nhất được hát...Ngài muốn nhấn mạnh: Hãy hát với cả trái tim, hát với cả tình yêu, với cả con người...và đó chính là đỉnh cao của nghệ thuật, đặc biệt là Nghệ Thuật Thánhđể ngợi khen Thiên Chúa, ca tụng Mẹ Maria!

Ngay sau đó, Ngài đã tuyên bố khai mạc Đại Hội Thánh Ca Miền Trung Đông Lần Ivới chủ đề: “BÌNH AN DƯỚI THẾ”

Chương trình được bắt đầu với những ca khúc mong chờ chúa đến. Đặc biệt Ca đoàn Liên Tu Sỹ Miền với bài hát Latin cổ điển từ thế kỷ 12: “Veni, Veni, Emmanuel!”Đã làm bầu khí lắng đọng, chìmngậptrongniềm trông mong như Dân Chúa xưa, đồngthờicũnglàmcho khán giả tưởng như đang ở trong Đan Viện cổ kính của thế kỷ 12.

Ngay tiếp đó:”Ca Vui Noel” của Ca đoàn Cêcilia Silver Spring MD đã đưa bầu khí tưng bừng trở lại, và Các Ca đoàn nối tiếp hát mừng Con Chúa Xuống Thế Làm Người.

Sau Ca khúc: “Đêm Hồng Phúc”, một sáng tác của NS Phạm Đức Huyến do Ca đoàn AveMaria-Cêcilia-Phanxicô VA, là đôi phút tuyên dương NS Phạm Đức Huyến với 45 Năm Phục Vụ Thánh Nhạc Việt Nam: Sáng tác, Giảng dạy, Điều khiển. Trên 600 bài Thánh ca; có những bài mà ai cũng thuộc lòng như bài: Như một Vầng trăng, Vầng trăng tuyệt vời... Xin dâng lên Mẹ tràng hoa Mân Côi...Giảng dạy trên 200 khóa huấn luyện Ca trưởng tại Quê Nhà cũng như khắp nơi trên thế giới. Cha Chủ Tịch Miền đã trao tặng NS Phạm Đức Huyến tấm Plaque Chúc Mừng 45 Năm Phục Vụ Thánh Nhạc, như là một tấm gương của Người Nghệ Sỹ Nước Trời!Quên mình, say mê phục vụ, không mỏi mệt tô bồi cho Vườn Hoa Thánh Nhạc ngày thêm hương sắc đậm đà.

Vũ Đoàn MTG, Các Sơ Mến Thánh Giá Đà-Lạt với Ca khúc Đêm Noel; qua lời thơ trào đầy cảm xúc của thi sỹ Xuân Ly-Băng và nét nhạc cuốn hút của NS Xuân Thảo đã cuốn hồn người quyện vào huyền nhiệm của giây phút Thánh Vô Cùng!

GianCungThánh với bục cao rộng rãi, cộng với hệ thống ánh sáng hiện đại chuyên nghiệp của Giáo Họ La-Vang Chantilly, và hệ thống âm thanh digital của Giáo xứ do DJ Hùng Nguyễn điều khiển, đã tạo được hiệu qủa thật linhđộng cho các màn diễn.Mọi người rất vui và thật hài lòng với những hiệu qủa này.

Đại Hội Thánh Ca kết thúc với một màn tổng-hợp-ca baogồm gần 400 ca viên đứng vaichen vai trên Cung Thánh, tràn xuống tới phía dướithềmlòngnhàthờ; tất cả cùng với Quý Cha đã hát vang lời: ”Cao Cung Lên” và “Jingle Bells-Mừng Chúa Sinh Ra Đời”

Sau Buổi diễn có bữa tiệc nhẹ cho tất cả Quý Anh Chị Em cùng tâm sự, chia sẻ cảm nhận. Mọi người cùng nói lên những khó khăn, bận rộn của cuộc sống, và phải hy sinh khi phục vụ trong lãnh vực Ca đoàn, Thánh ca...Nhưng rất vui trong phục vụ...

Khoảng 6:30 chiều, mọi người cùng chia tay ra về; trong lòng như mãi lâng lâng một niềm vui nào đó còn mãi... Mong ước sớm được trở lại với Đại Hội Thánh Ca Miền Trung Đông lần II Năm 2019.

Vọng Sinh.

Arlington VA, Chúa Nhật II Mùa Vọng 2018.