Giáo Xứ Hội Yên – Giáo Phận Đà Nẵng khánh Thành Nhà Thờ và Mừng 10 NămTthành Lập

Sơ lược :

Giáo xứ Hội Yên trước đây là Giáo họ của Giáo xứ An Ngãi, thuộc Giáo hạt Hoà Vang, Giáo phận Đà Nẵng, Giáo xứ được thành lập ngày 10 / 12 / 2008, là một Giáo xứ miền núi, cách trung tâm thành phố Đà Nẵng 30km về phía tây, nằm trong địa bàn xã Hòa Bắc, huyện Hòa Vang, thành phố Đà Nẵng. Số giáo dân 525 người trong 134 gia đình , chiếm 10% dân số địa phương , chủ yếu sống nghề trồng rừng ( cây keo) và trồng mía ; Giáo xứ nhận Thánh Gioan Baotixita mừng ngày 24/6 làm Bổn mạng . Nhà thờ cũ bằng vật liệu thô sơ, xây dựng năm 1991 đã xuống cấp hư hỏng trầm trọng.

Khánh thành Nhà thờ và Mừng 10 năm thành lập :

Xem Hình

Lúc 9 giờ ngày 6 / 12 / 2018 , Đức Cha Giuse – Giám mục Giáo phận Đà Nẵng đã chủ sự nghi thức cắt băng khánh thành Nhà thờ Giáo xứ Hội Yên. Tham dự nghi thức có Cha Bonaventura Mai Thái – Tổng Đại diện ; Cha Phao lô Đoàn Quang Dân –Hạt trưởng Giáo hạt Hòa Vang ; Cha Phê-rô Trần Công Tuấn, CM - Giám Tỉnh Tu Hội Truyền Giáo Vinh Sơn – Tỉnh Dòng Việt Nam và Cha Quản xứ Hội Yên - Vinh sơn Nguyễn Công Chính, CM .

Sau nghi thức cắt băng khánh thành , Đức Cha trao chìa khóa nhà thờ cho Cha Quản xứ, với ý nghĩa trao quyền coi sóc và gìn giữ Nhà Chúa, thay mặt Đức Giám Mục để cử hành phụng vụ cho dân Chúa.

Đức Cha đã Chủ sự Thánh Lễ tạ ơn : mừng Khánh thành nhà thờ và mừng Giáo xứ 10 năm thành lập . Cùng đồng tế có Quý Cha của Giáo phận Đà Nẵng , Quý Cha của Tu Hội Truyền Giáo Vinh Sơn và Quý Cha từ các Giáo phận. Chính Quyền , các Vị Đại diện các Tôn Giáo bạn , Quý Ân nhân , Quý Khách và cộng đoàn cùng tham dự Phụng vụ và cầu nguyện cách đặc biệt cho Giáo xứ .

Trong Thánh lễ , Đức Cha đã là phép nhà thờ ; Trao sách Tin Mừng và Thánh hiến bàn thờ , để Bàn thờ trở nên nơi diễn ra các Mầu Nhiệm cứu độ, là nơi dân Chúa dâng lễ vật và các lời khẩn nguyện lên Thiên Chúa với tâm tình thờ phượng đạo đức. Bàn thờ còn là nơi thân mật và bình an với Chúa, để những người được nuôi dưỡng bằng Mình và Máu Con Chúa , được thấm đầy Thánh Thần của Người mà lớn lên trong tình yêu Chúa. Bàn thờ còn là nguồn hiệp nhất, là trung tâm lời ca ngợi và tạ ơn.

Trong bài giảng ,Qua Đoạn Tin mừng trong Thánh lễ, Đức Cha nhắc lại hình ảnh Ông Gia-kêu trèo lên cây , để xem thấy Chúa Giê-su đi ngang qua ( vì ông thấp bé ) . Đức Cha mời gọi cộng đoàn phụng vụ , cách riêng Hội Yên : có những sáng kiến để gặp Chúa, mong được gặp Chúa và những biến đổi . Đức Cha sơ lược lịch sử Truyền Giáo tại vùng đất này, những khó khăn và thuận lợi; công việc mục vụ của Cha Quản xứ tiên khởi tiền nhiệm Phê-rô Trần Công Thạnh và Cha Đương kim Quản xứ Vinh – sơn hiện nay . Từ tháng 7 / 2017 đến nay, Hội yên thay đổi từng ngày , nhiều cơ hội quý với nhiều sáng kiến và sự cộng tác chia sẻ của Ân nhân xa gần.

Đức Cha nói đến sự hiện diện với tình thương và niềm hy vọng, sự cộng tác chia sẻ mục vụ với Giáo phận Đà Nẵng của Tu Hội Truyền Giáo Vinh Sơn.

Sau lời nguyện Hiệp lễ , Cha Vinh sơn- Quản xứ đã Đại diện cộng đoàn Hội Yên dâng lời Tạ ơn Thiên Chúa , cám ơn Đức Cha Giuse đã quan tâm thương yêu Giáo xứ Hội Yên và Cám ơn Ân nhân. Cha đã Mừng Đức Cha kỷ niệm 11 năm nhận tác vụ Giám mục ( 3 / 12 / 2007- 2018) và 31 năm Linh mục ( 8 / 12 / 1987 – 2018) . Cùng trong dịp này , Cha Vinh sơn và cộng đoàn Mừng 10 năm linh mục Cha Phê-rô Nguyễn Minh Thắng, OH – Dòng Trợ tế Thánh Gioan Thiên Chúa ( Bào huynh của Cha Quản xứ Hội Yên) hiện đang phục vụ tại bệnh viện An Bình của Giáo phận Đà Nẵng , tọa lạc tại xã Bình Minh – huyện Thăng Bình – tỉnh Quảng Nam .

Tiếp lời cám ơn của Cha Quản xứ , Ông Trưởng Ban Thường vụ đã có lời cám ơn : Cha Tổng Đại diện Cha Giám tỉnh và Tu Hội Truyền Giáo Vinh Sơn, Quý Cha đồng tế , Cha Phê-rô - Nguyên Quản xứ, Quý Hội đồng mục vụ các Giáo xứ , Quý Ân nhân trong và ngoài Nước ; 14 Giáo xứ của các Giáo phận : Đà Nẵng , Phú Cường , Xuân Lộc , Vinh đã giúp đỡ chia sẻ với Hội Yên , Ông cũng không quên cám ơn Chính Quyền , Các Vị Chức sắc Tôn Giáo bạn, các ban Ngành trong Giáo xứ và tất cả những cá nhân , đơn vị , những người bằng nhiều cách khác nhau đã giúp đỡ chia sẻ với Giáo xứ , để Giáo xứ có được ngôi nhà thờ khang trang đẹp và Thánh lễ tạ ơn thật long trọng tốt đẹp. Cách đặc biệt, ông đại diện cộng đoàn Giáo xứ Hội Yên cám ơn Cha Vinh sơn – Quản xứ. sau khi nhận mục vụ Giáo xứ ngày 17 / 7 / 2017 , 5 tháng sau , Cha đã quyết định thi công tiếp công trình xây nhà thờ, mới thi công được phần móng , từ thời Cha Quản xứ tiền nhiệm. Cha đã hy sinh đến gõ cửa lòng hảo tâm của rất nhiều Ân nhân, đoàn thể và giáo xứ xa gần, để có được thành quả tốt đẹp của ngày hôm nay.

Những bó hoa cộng đoàn dâng lên Đức Cha và quý Cha đồng tế , dâng cả lòng biết ơn , tin tưởng , kính trọng , yêu thương và phó thác.

Đáp từ , Đức Cha mời gọi cộng đoàn phụng vụ dâng lời tạ ơn , ngợi khen và tôn vinh Thiên Chúa, tất cả là Hồng ân và với Chúa , con sẽ là tình yêu , yêu thương nhau làm nên dấu ấn thật đẹp.

Trước lúc kết thúc , Cộng đoàn cùng Chầu Thánh Thể , Tạ ơn Thiên Chúa vì biết bao ơn lành Chúa đã thương ban cho Giáo xứ Hội Yên.

Xin Thiên Chúa giàu Lòng Thương Xót , qua lời chuyển cầu của Đức Maria , Thánh Cả Giuse , Thánh Gioan Baotixita ( Bổn mạng của Giáo xứ) , Thánh Vinh Sơn , ban muôn phúc lành cho tất cả Ân nhân và Giáo xứ Hội Yên.

Sau Thánh lễ , những tấm hình lưu niệm và tiệc mừng chia sẻ niềm vui với Giáo xứ của Cộng đoàn đầy ắp yêu thương sẻ chia , hiệp nhất và bình an.

Nhà thờ tựa mình vào vách núi, có diện tích xây dựng : rộng 13m, dài 35m , cao 30m , nền sân tiền đường 5 m . Nhà thờ xây theo kiến trúc gothic kết hợp với hiện đại, hai bên hành lang , những đường cong hình quả trám nhẹ nhàng thanh thoát.

Toma Trương Văn Ân

• Xin Gởi kèm một số hình ảnh trước đây của Giáo xứ Hội Yên.