"Ai muốn theo Ta phải từ bỏ chính mình vác thập giá hằng ngày mà theo Ta” (Lc 9,23)

Thánh nữ Cecilia đã dâng mình cho Chúa, giúp chồng và em chồng trở lại Đạo,chôn xác kẻ chết trong thời bách hại đạo ở Rôma;để rồi giờ đây Bà đã được lên Thiên Đàng.Đó là lời giảng của Cha Vinh Sơn Phạm Ngọc Minh (Dòng Thừa sai Thánh Tâm Chúa Giêsu) trong thánh lễ Đồng tế của ca đoàn Cecilia giáo xứ Tân Phú mừng kính Bổn mạng là Thánh nữ Cecilia Đồng trinh Tử Đạo vào lúc 17g ngày Thứ Năm 22-11-2018 tại thánh đường giáo xứ Tân Phú.

Để chuẩn bị tâm hồn,ca đoàn đã tập dợt hàng tháng những bài Thánh ca như :Cung đàn Ceclia,Nguyện cầu Thánh Cecilia,Khicon vào đời và Khúc hát đời con để vinh danh Chúa và ca ngợi Thánh Cecilia bổn mạng và hôm nay cũng tham dự giờ Chầu Thánh Thể cùng các cháu Thiếu nhi Thánh Thể của giáo xứ.Sau giờ chầu Cha xứ Giuse Lê Hoàng chủ sự lễ cùng Cha Vinh Sơn trong lễ phục đỏ bước lên bàn thánh. Cha chủ sự ân cần giới thiệu với cộng đoàn:

Xem Hình

Tôi xin giới thiệu với cộng đoàn Cha Vinh Sơn Phạm Ngọc Minh (Dòng Thừa sai Thánh Tâm Chúa Giêsu) vừa được chịu chức Linh mục và hôm nay Cha đến thăm giáo xứ để dâng lễ và cầu nguyện cho chúng ta cách riêng ca đoàn Cecilia mừng Bổn mạng.Xin chúc mừng các bà các chị nhận Thánh Cecilia làm quan thày,toán Ceciia của Thiếu nhi Thánh Thể giáo xứ.Xin Chúa cho chúng ta luôn sống Đạo và là chứng nhân Đức Tin trong mọi hoàn cảnh.

Trong bài giảng lễ Cha Vinh Sơn chia sẻ với cộng đoàn :

Chúa Giê su phán”Ai muốn theo Ta””Hãy từ bỏ mình””Vác thập giá hàng ngày”Mà theo Ta”Như vậy muốn nên Thánh chúng ta chỉ cần là 4 điều này là đủ.

Với Thánh nữ Cecilia đã thực hiện 4 bước : Từ nhỏ đã muốn dâng mình cho Chúa mặc dù sinh ra trong gia đình Quý tộc.Khi đến tuổi kết hôn bị cha mẹ ép gả cho một người ngoại đạo tên là Valerien và thay vì vui với hạnh phúc trần gian Bà đã thuyết phục người chồng theo Đạo,học giáo lý sống khiết tịnh và dâng mình cho Chúa,rồi đến em gái chồng cũng tin yêu Chúa và cả gia đình đã cùng nhau đi chôn xác của những Tín hữu bị triều đình Roma hành quyết và một ngày kia tất cả đã bị bắt bị chém đầu dưới thời của Anmatio.Bà và gia đình đã kiên cường giữ Đạo nên giờ đây gia đình Bà cùng họp mặt trên Thiên Đàng.

Các con Thiếu nhi muốn trở thành Thánh thì phải từ bỏ chính mình,không ngủ nướng và phải dậy sớm đi lễ và đi học,tiết chế những vui chơi như Game hay Mạng để phụ giúp cha mẹ công việc nhà;chăm ngoan học hành và vui vẻ đi lễ,siêng năng học giáo lý,sống bác ái yêu thương ...

Riêng ca đoàn Cecilia hôm nay mừng lễ Bổn mạng thì chúng ta sẽ noi gương Thánh nữ bằng cách: Từ bỏ ý riêng,không chia bè phái,hy sinh thời gian nghỉ ngơi để tập hát nhất là những chị em đã có chồng con càng bận rộn hơn và chúng ta luôn tự nguyện phục vụ Chúa trong vui vẻ,không ca thán thì đó là con đường nên Thánh.Xin Chúa ban cho Thiếu nhi Tân Phú,toán Cecilia ca đoàn Cecilia và những bà và chị có bổn mạng là Thánh Cecilia mai sau được ở cùng Chúa trên Thiên Đàng.

Sau khi Cha chủ sự ban phép lành,Cha chủ sự Giuse mời cộng đoàn vỗ tay mừng tất cả những ai có bổn mạng Cecilia hôm nay.Ca đoàn Cecilia đã lưu niệm hình với Cha xứ Giuse và Cha Vinh Sơn cùng Quý Ân nhân.Kết thúc thánh lễ chị Anna Ngọc Anh là Ca trưởng đã mời quý Cha,quý Ân nhân và quý Khách cùng xuống Hoa viên để dự tiệc mừng.Trong buổi liên hoan đã có sự đóng góp văn nghệ của quý Cha,quý Hội đồng Mục vụ,quý Ân nhân,quý Ca đoàn bạn,các Cựu ca viên và quý Khách..với những bài Thánh ca ngợi khen Chúa và những ca khúc sinh hoạt cộng đoàn...

LƯỢC SỬ CA ĐOÀN CECILIA GIÁO XỨ TÂN PHÚ :

Ca đoàn Cecilia là một trong những ca đoàn được thành lập đầu tiên của giáo xứ Tân Phú (khoảng năm 1969) do Cha cố Tiên khởi Đaminh Đinh Xuân Hải, sinh hoạt qua các thời kỳ Cha cố Tiền nhiệm Gioan Baotixita Ngô Xuân Hảo, Cha cố Tôma Trần Quốc Phú, Cha cố Đaminh Vũ Nguyên Thiều,Cha cố Giuse Lê Đình Quế Minh và cho đến nay là Cha xứ đương nhiệm Giuse Lê Hoàng. Trong thời kỳ Cha cố Đaminh Vũ Nguyên Thiều quản xứ, ca đoàn hoạt động và phát triển mạnh mẽ vì cha là một nhạc công xử dụng được nhiều loại nhạc cụ và rất yêu mến âm nhạc nên đã đầu tư khá công phu cho việc xây dựng các ca đoàn của giáo xứ.

Ca trưởng đầu tiên của ca đoàn là Chị Maria Nguyễn Thị Hoa (Con Bà quản Tuần) kế nhiệm là chị Anna Cecilia Vũ Thị Nga, chị Maria Đinh Thị Lan, anh Giuse Nguyễn Văn Phát và hiện nay là chị Anna Nguyễn Thị Ngọc Anh (từ năm 1990-2017).

Các nhạc trưởng của ca đoàn là Cha Giuse Đinh Quang Thịnh, nhạc sĩ Phêrô Bùi Thế Thông,anh Vicente Cao Thanh Hoàng,nhạc sĩ Nguyên Kha(Bác sĩ Nguyễn Công Khả U.S.A) Thầy Nguyễn Công Hỷ, Chị Lê Thị Bạch Yến, Thầy Giuse Hòa và chị Maria Đinh Thị Mây.

Để việc sinh hoạt được thuận tiện và giúp ca đoàn phát triển một số vị Ân nhân đã đóng góp cả tinh thần vật chất cho ca đoàn trong nhiều năm;nhưng luôn sát cánh cùng ca đoàn để nâng đỡ thường xuyên nhất là ông bà Đaminh Têrêsa Nguyễn Tiến Anh trước đây là giáo dân xứ Tân Phú nay đang định cư tại Hoa kỳ.

Với 25 nữ ca viên và 2 nhạc công, ca đoàn phụ trách hát lễ thứ Hai, thứ Tư và thứ Sáu lúc 5g (Lễ thứ 2), ca đoàn được sự hướng dẫn của Ca trưởng đương nhiệm kiêm Nhạc trưởng Anna Nguyễn Thị Ngọc Anh. Được biết, chị cũng sáng tác một số ca khúc để phục vụ hát lễ và một trong đó là “Tình ca Cecilia” mà ca đoàn đã xử dụng trong Thánh lễ bổn mạng hôm nay.

Phương Nga