HÀ NỘI - Nhân dịp bế mạc Năm thánh kỷ niệm 30 năm 117 chứng nhân Tử đạo Việt Nam được nâng lên hàng Hiển thánh (1988-2018), được sự đồng ý và cổ vũ của giáo xứ, Tu viện dòng Chúa Cứu thế Thái Hà, Tông đoàn Gioan Phaolô 2 đã tổ chức cuộc triển lãm mỹ thuật với chủ đề “Nét đẹp Công Giáo”. Cuộc triển lãm đã được khai mạc chiều thứ năm 22-11-2018. Đến dự có nhiều linh mục, tu sĩ, giáo dân ở Thái Hà, nhiều văn nghệ sĩ, trí thức trong và ngoài Công Giáo ở nhiều tỉnh thành trong cả nước. Trong phát biểu chào mừng, linh mục Giuse Trịnh Ngọc Hiên, chính xứ và Bề trên Tu viện dòng Chúa Cứu thế Thái Hà đã xúc động chào đón sự kiện văn hóa đức tin lần đầu tiên xuất hiện ở Thái Hà và cũng là lần đầu tiên ở Thủ đô Hà Nội đúng vào dịp bế mạc Năm thánh. Ngài cũng cảm ơn các họa sĩ, đặc biệt các họa sĩ ngoài Công Giáo vì yêu cái đẹp đã dùng cây bút vẽ của mình để khắc họa lên những cảnh, những người mang dấu ấn văn hóa Công Giáo.

Tiếp đó, linh mục Giuse Đỗ Đình Tư- Chủ tịch và linh hướng của Tông đoàn Gioan Phaolô 2 đã đọc lời khai mạc Triển lãm. Linh mục Giuse cho rằng, Tông đoàn Gioan Phaolo 2 quy tụ nhiều anh em doanh nhân, trí thức Công Giáo và muốn giới thiệu Tin mừng cho mọi người nhất là đối tượng trí thức. Vì vậy, anh chị em muốn dùng mọi khả năng mà Chúa ban cho để giới thiệu đạo Chúa. Một trong những khả năng của Tông đoàn là hội họa, điêu khắc vì có một số anh chị em là họa sĩ, giảng viên trường đại học mỹ thuật được đào tạo bài bản. Anh chị em nêu sáng kiến tổ chức cuộc triển lãm mỹ thuật này. Dù Tông đoàn hết sức hưởng ứng nhưng nhiều khó khăn như thời gian chuẩn bi ngắn, kinh phí hạn hẹp, số họa sĩ Công Giáo ít. Rất may, nhờ sự thương ban của Chúa, của Mẹ Maria, các thánh nhất là các thánh Tử đạo Việt Nam nên cuộc triển lãm mỹ thuật “Nét đẹp Công Giáo” vẫn ra mắt đúng dự định với 36 tác phẩm của 16 tác giả trong cả nước mà phần lớn là tác giả ngoài Công Giáo. Chúng tôi xin hết lòng cảm ơn các họa sĩ, đặc biệt những tác giả ngoài Công Giáo. Các vị đã cho chúng tôi thấy những cái đẹp của Công Giáo từ con người tới phong cảnh, từ làng quê tới thành thị hay rừng núi cao. Những nét đẹp đó, chính chúng tôi, những người Công Giáo cũng chưa nhận ra…(ảnh trên).

Hai linh mục Giuse và ông Antôn Bùi Đức Thái- một doanh nhân, trí thức Việt kiều từ Hoa Kỳ về được mời lên cắt băng khánh thành. Bức tranh sơn dầu lớn “Nữ vương các thánh Tử đạo Việt Nam” của họa sĩ Đaminh Hùng Khuynh được trưng bày ở vị trí trung tâm triển lãm cũng được vén màn che (ảnh dưới). Trong bức tranh này, các thánh Tử đạo Việt Nam nét mặt hân hoan, tay cầm Thánh giá, biểu tượng của đức tin, của tình yêu Thiên Chúa mà tất cả các thánh nhân, bất kể là Giám mục, linh mục, giáo dân hay quan lại đã can đảm chọn lựa là lẽ sống cuộc đời mình. Tất cả các thánh Tử đạo đều đứng trong tà áo choàng của Mẹ Maria mà trên cùng là Chiên Thiên Chúa với vầng hào quang hứa ban cho những ai trung tín với Ngài. Mọi người cùng nâng ly chúc mừng triển lãm thành công và chúc mừng từng tác giả. Các tác gỉa giới thiệu với khách tham quan những tác phẩm của mình. Họa sĩ Đaminh Hùng Khuynh đem đến triển lãm nhiều tranh sơn mài đẹp long lanh. Đây là dòng tranh giờ ít người muốn làm vì tốn công sức và chi phí vật liệu cao và kén người mua (ảnh 3). Nữ giảng viên trường Đại học Mỹ thuật Maria Nguyễn Thị Hiền thì lại mang đến mấy bức tranh sơn dầu mà các nhân vật thánh đã được Việt hóa thật gần gũi từ trang phục đến nét mặt, cử chỉ (ảnh 4). Đây là chủ đề sáng tác của chị gần đây sau khi nghỉ hưu. Họa sĩ Nguyễn Phan Bách với bức sơn dầu khổ 70x 90 cm chỉ vẽ 3 bàn tay nhưng người ta hình dung ra một cặp vợ chồng trẻ tay trong tay khi lần chuỗi với nhau thật đẹp. Đúng là một phát hiện của họa sĩ ngoài Công Giáo (ảnh 5). Trong các tác phẩm của nhóm “Nghệ sĩ Sông Hồng”, bóng cây tháp nhà thờ vươn cao cùng với Thánh giá thấp thoáng ở “Sắc thu” của họa sĩ Lê Hải, “Xóm đạo Đường Lâm” của Bùi Long, “Xóm đạo”của Thạch Linh…Những ngôi nhà thờ quen thuộc như Nhà thờ lớn Hà Nội, nhà thờ Thái Hà hay ngôi nhà nguyện đơn sơ đã bị cưỡng chế mấy lần ở Nà Phặc, Bắc Kạn cũng được các họa sĩ thể hiện bằng những nét vẽ rất tuyệt vời. Các tác giả đã chụp ảnh kỷ niệm với các linh mục (ảnh 6)

Cuộc triển lãm còn kéo dài hết ngày 30-11 và ngày 29-11-2018 sẽ có buổi Tọa đàm về nghệ thuật thánh do cha Vinhsơn Phạm Trung Thành- Thư ký của Ủy ban Nghệ thuật thánh, nguyên Bề trên Giám tỉnh dòng Chúa Cứu thế chủ trì với sự tham dự cuả nhiều nghệ sĩ, trí thức trong và ngoài Công Giáo.