MUMBAI, Ấn Độ - Một thành viên của Quốc hội, ông Subramanian Swamy của đảng cầm quyền Bharatiya Janata, gợi tắt là BJP, đã dùng Twitter kêu gọi Thủ tướng Narendra Modi của Ấn Độ chấm dứt quan hệ với Vatican và đóng cửa các cơ sở ngoại giao của Tòa Thánh tại New Delhi.

Ông Swami là một thành viên của thượng viện quốc hội Rajya Sabha, ngày 23 tháng 5 đã chỉ trích bức thư của Đức Tổng Giám Mục Anil Couto ở Delhi viết cho người Công Giáo của tổng giáo phận kêu gọi ăn chay và cầu nguyện cho đất nước.

Bức thư ngày 8 tháng 5 của Đức Tổng Giám Mục Couto nói về một "bầu không khí chính trị hỗn loạn" ở Ấn Độ đang đe dọa các nguyên tắc dân chủ được ghi nhận trong Hiến pháp và các cơ cấu của xã hội "

Đức Tổng Giám Mục kêu gọi tất cả các giáo xứ, các cơ sở tôn giáo trong tổng giáo phận hãy ăn chay một một ngày và chầu Thánh Thể một giờ vào các ngày thứ Sáu trong năm, để quốc gia được đổi mới trong cuộc bầu cử chính phủ sẽ diễn ra vào cuối tháng 5 năm 2019

Một số kênh truyền hình và các nhà lãnh đạo ủng hộ Ấn Giáo đã chỉ trích Đức Tổng Giám Mục Couto vì cho rằng Ngài đã can thiệp vào chính trị đất nước.

Trong ngày 22 tháng 5 Chủ tịch đảng BJP là Amit Shah phát biểu rằng không một ai nên cổ vũ sự ủng hộ dựa trên căn bản tôn giáo.Ông nói: "Cá nhân tôi tin rằng không ai nên nói những điều như thế. Đối với một người tôn giáo mà đưa ra những lời kêu gọi như vậy thì không thể chấp nhận và đánh giá cao được.”

Tuy nhiên, Bộ trưởng Tây Bengal Mamata Banerjee lại ủng hộ nội dung bức thư của Đức Tổng Giám Mục. Ông, nói: "Chúng tôi tôn trọng tất cả các cộng đồng, các đẳng cấp xã hội, và tất cả các Đức Tổng Giám Mục. Tôi nghĩ bất cứ điều gì các ngài nói đều đúng. "

Liên minh Công Giáo Ấn Độ, một tổ chức giáo dân lớn nhất trong nước, đã ban hành một tuyên bố ngày 24 tháng 5 bày tỏ sự đoàn kết với Đức TGM Couto, ca ngợi sự can đảm của Ngài vì kêu gọi dư luận chú ý đến người Dalits và các tôn giáo thiểu số đang bị trấn áp bằng bạo lực.

Nguyễn Long Thao