Đức Hồng Y Darío Castrillón Hoyos, nhà vô địch cổ vũ mạnh mẽ cho Phụng Vụ Latinh, đã qua đời ở Rome, hưởng thọ 88 tuổi.

Đức Hồng Y người Colombia đã từng là chủ tịch của ủy ban giáo hoàng Ecclesia Dei khi Đức Giáo Hoàng Bênêđíctô thứ 16 công bố Tự Sắc “Summorum Pontificum”, cho phép cử hành rộng rãi Phụng Vụ Latinh cũ.

Ngày mùng 7-7-2007 Đức Giáo Hoàng Bênêđíctô thứ 16 đã công bố thư gửi các Giám Mục Công Giáo toàn thế giới để giới thiệu Tự Sắc “Summorum Pontificum” về việc dùng phụng vụ Latinh trước khi có cuộc cải tổ năm 1970.

Ngài cho biết đây là kết qủa các suy tư, tham khảo và cầu nguyện lâu dài. Ngài trả lời cho hai nỗi lo lắng: thứ nhất là nỗi lo sợ cho rằng việc dùng lễ nghi phụng vụ cũ tiếng Latinh gây thiệt hại cho quyền bính của Công Đồng Chung Vatican II và các quyết định của Công Đồng, trong đó có quyết định liên quan tới việc cải tổ phụng vụ; và thứ hai là nỗi lo sợ cho rằng việc dùng Sách Lễ cũ tiếng Latinh năm 1962 có thể tạo ra các hỗn loạn và chia rẽ trong các cộng đoàn giáo xứ.

Sau Tự Sắc này, Đức Hồng Y trở thành người ủng hộ nhiệt tình cho Thánh lễ Latinh. Ngài thậm chí còn tuyên bố rằng Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI muốn mọi giáo xứ đều có Thánh Lễ Latinh, chứ không chỉ những nơi có nhu cầu.

“Tất cả các giáo xứ. Chứ không phải là nhiều giáo xứ - tất cả các giáo xứ, bởi vì đây là ân sủng của Thiên Chúa,” Ngài nói như trên với Catholic Herald vào năm 2008. “Đức Giáo Hoàng đem lại sự phong phú này, và điều quan trọng là các thế hệ mới phải biết quá khứ của Giáo Hội. Hình thức thờ phượng này rất cao quý, quá đẹp – đó là cách thức thể hiện đức tin của chúng ta sâu sắc nhất về mặt thần học”

Ngài đã trở thành vị Hồng Y đầu tiên trong 40 năm cử hành Phụng Vụ Latinh tại Nhà thờ Westminster.

Đức Hồng Y Castrillón Hoyos sinh năm 1929. Ngài được thụ phong linh mục năm 1952 và được tấn phong giám mục năm 1971. Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II đã nâng ngài lên hàng Hồng Y vào năm 1998 và bổ nhiệm ngài vào chức vụ Tổng trưởng Bộ Giáo Sĩ. Sau đó, ngài là Chủ tịch Ủy ban Giáo hoàng Ecclesia Dei từ năm 2000 đến 2009.


Source: Catholic Herald Cardinal Castrillón Hoyos, advocate of the Traditional Mass, dies aged 88