Ở trong tình yêu của Đức Kitô thì chúng ta phải yêu thương nhau

Trong giờ kinh Lạy Nữ Vương Thiên Đàng vào trưa Chúa Nhật 6/5/2018, Đức Thánh Cha Phanxicô đã suy niệm về lời Chúa Giêsu: “Hãy ở trong tình yêu của Thầy”

Một chương trình đầy thách đố
ĐTC nói "Ở trong tình Chúa trong giây phút hiện tại, mang ý nghĩa chúng ta đã chiếm hữu được một chỗ ổn định trong đó, việc đảm bảo này lại không làm cho chúng ta mất đi sự hăng say cũng như sự sáng tạo của tình yêu". Giống như Chúa Giêsu và trong Chúa, chúng ta đón nhận tình yêu của Chúa Cha, mà không phải vì tình yêu đó làm cho chúng ta tự chấm dứt được ích kỷ và tội lỗi. “Đây là một chương trình đầy thách đố”, nhưng không phải là một điều không khả thi.
Để thự hiện được điều ấy, Đức Thánh Cha Phanxicô giảng giải: trước tiên chúng ta phải cảm nhận rằng tình yêu của Chúa Kitô là “không phải là một cảm xúc hời hợt”, mà đúng hơn là, “một thái độ căn bản của con tim”, được thể hiện bằng cách tuân thủ các lệnh truyền của Chúa. "Tình yêu này", như Chúa phán, "phải được thể hiện trong cuộc sống hàng ngày", qua thái độ và hành động của chúng ta, nếu không nó chỉ là một ảo tưởng!

Làm thế nào để yêu mến nhau
Lệnh truyền của Chúa Giêsu được tóm gọn trong mệnh lệnh “Hãy thương yêu nhau” như Chúa đã yêu thương chúng ta. Đức Thánh Cha nói “tha nhân” mà chúng ta được mời gọi yêu thương là “người ta gặp gỡ trên đường đời”, những người đang hiềm khích chúng ta, những người đang “chờ đợi được chúng ta lắng nghe, được đón tiếp vào cùng một cuộc hành trình chung với nhau.” Chúng ta cần rộng mở tâm lòng ra với "từng anh chị em của chúng ta, bất luận họ là ai và trong bất kỳ cảnh trạng nào của họ."
ĐTC giảng giải thêm: Tình yêu phải là một phần sống của đời thường ngày của chúng ta. Chúng ta được mời gọi chăm sóc cho người cao niên “như những kho báu quý”; cũng như cung cấp “mọi trợ cứu cho những người bệnh tật,” ngay cả khi họ đang hấp hối; như chúng ta đang sẵn sàng chào đón một trẻ thơ sắp được sinh ra. Điều này, như Đức Thánh Cha Phanxicô xác tín đó là lý do tại sao "cuộc sống phải luôn luôn được bảo vệ và yêu thương, từ khi được thụ thai đến lúc lìa đời một cách tự nhiên."

Hình thành trái tim của Chúa Giêsu trong chúng ta
Chúng ta không thể yêu thương nhau như Chúa Kitô đã yêu thương chúng ta nếu chúng ta không có trái tim của Ngài trong chúng ta. "Thánh Thể mà chúng ta được mời gọi tham dự mỗi ngày Chúa Nhật như là bảo vật giúp hình thành lên trái tim của Chúa Kitô trong chúng ta, để cả cuộc đời của chúng ta được hướng dẫn bởi thái độ sống thánh thiên của Chúa."