Bình Nhưỡng, Bắc Triều Tiên( CNA / EWTN News ngày 5 tháng 5, 2018 ) Nhận xét về những nỗ lực hòa bình đang được thương thảo tại Triều Tiên thì, không may thay, dựa vào những ưu tiên mà các bên đã đưa ra, việc phóng thích ba tù nhân người Mỹ gốc Hàn sẽ có thể là thành công duy nhất về mặt nhân quyền mà thôi.

Quan điểm cuả Toà Thánh Vatican là hỗ trợ việc giải trừ hạt nhân thông qua đàm phán hòa bình nhưng cũng cần phải bảo vệ phẩm giá của con người, được tạo ra trong hình ảnh và chân dung của Thiên Chúa.

Trong trường hợp bán đảo Triều Tiên hiện nay, câu hỏi đang có nhiều tranh cãi giữa các chuyên gia là liệu có nên đặt ưu tiên cho các cuộc đàm phán hòa bình hay còn phải lưu tâm đến các vấn đề nhân quyền nữa.

“Bạn không thể giải quyết tất cả cùng một lúc. Bây giờ, chúng tôi chủ trương rằng chúng ta sẽ tập trung vào vấn đề hạt nhân ”, là lời cuả một trong những cố vấn đặc biệt của Tổng thống Hàn Quốc, Chung-in Moon, viết qua một văn bản hướng dẫn (directives) mang tên“ Cân bằng an ninh, nhân đạo, và các mối quan tâm nhân quyền trong việc giải quyết cuộc khủng hoảng Bắc Triều Tiên. ”

"Nếu bạn đặt vấn đề nhân quyền và dân chủ cùng với các vấn đề hạt nhân, thì Bắc Triều Tiên sẽ coi đó là hành động thù địch của Hoa Kỳ và họ sẽ không bao giờ nhượng bộ về vấn đề hạt nhân", vị cố vấn đó cuả Hàn Quốc khẳng định như vậy vào ngày 27 tháng 2 trong khi đi công tác tại Washington DC

Nhưng trong khi đa số người dân Hàn Quốc bày tỏ sự nồng nhiệt về Hội nghị thượng đỉnh liên Triều vào ngày 27 tháng 4 (giữa Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-In và lãnh tụ Bắc Triều Tiên Kim Jung Un.) vẫn có một số người lo ngại rằng cuộc hội nghị đã làm ngơ về những vi phạm nhân quyền to lớn của chế độ Bắc Triều Tiên.

Cô Yeonmi Park là một thiếu nữ đã trốn khỏi chế độ Bắc Triều Tiên vào năm 2007, trong một cuộc phỏng vấn gần đây về những biến cố ngoại giao đang diễn ra với Bắc Hàn, cô đã lưu ý mạnh mẽ rằng miền Bắc đã xiết chặt hơn sự kềm toả người dân làm cho việc trốn thoát khó khăn hơn nhiều.

“Mọi người ở Hàn Quốc đang bị nhà độc tài này lừa gạt.” Lời cuả cô nói với đài phát thanh New York ngày 3 tháng 5, “ trong khi hắn đi đến Hàn Quốc và đưa lời phát biểu về hòa bình và một tương lai tươi sáng, thì cuộc đàn áp trên biên giới Bắc Triều Tiên trở nên tồi tệ hơn bao giờ hết.”

Tổng số người trốn thoát khỏi Bắc Triều Tiên trong năm 2017 là thấp nhất kể từ năm 2001, theo thống kê cuả Bộ Thống Nhất cuả Hàn Quốc. Xu hướng này vẫn tiếp tục giảm trong quý đầu tiên của năm 2018.

“Những gì hắn [Kim Jung Un] đang làm là cố gắng duy trì quyền lực của mình. Sẽ không có gì hắn làm để thay đổi cuộc sống của người dân Bắc Triều Tiên, ” Cô Park tiếp tục. "Có gì cấp bách hơn là mạng sống của những người bị giam giữ trong các trại tập trung Bắc Triều Tiên ngay bây giờ?"

Hiện có khoảng 80.000 đến 120.000 người trong 6 trại tù chính trị ở Bắc Triều Tiên, trong đó Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đã tìm thấy nhiều bằng chứng về nạn đói, lao động cưỡng bức và hành hạ tra tấn.

"Báo cáo cho thấy rằng hàng chục ngàn tù nhân đang bị lao động khổ sai hoặc bị hành quyết là những Kitô hữu thuộc về các nhà thờ “chui” hoặc là những người thực hành đức tin cuả họ một cách lén lút", theo bản báo cáo năm 2018 của Ủy ban Tự do Tôn giáo Quốc tế cuả Hoa Kỳ.

Ngay cả sau khi được thả, sinh mạng cuả họ cũng khó được an toàn, như anh sinh viên 22 tuổi người Mỹ tên là Otto Warmbier được trả lại cho gia đình vào năm ngoái sau khi bị giam ở Bắc Triều Tiên 17 tháng, anh đã bị tổn thương não nặng và chết ngay sau đó. Warmbier bị kết án 15 năm lao động khổ sai vì đã ăn cắp một tấm áp phích chính trị treo ở khách sạn trong khi anh tham quan một tour du lịch ở Bắc Triều Tiên.

Cha mẹ anh đã đệ đơn kiện chính phủ Bắc Triều Tiên vào ngày 3 tháng Năm.

Ba người Mỹ gốc Hàn Quốc hiện đang bị giam ở Bắc Triều Tiên là Tony Kim, Kim Hak-song và Kim Dong-chul. Tony Kim và Kim Hak-song đều dạy tại Đại học Khoa học và Công nghệ ở Bình Nhưỡng (PUST), một trường đại học được thành lập năm 2010 bởi một doanh nhân người Mỹ gốc Hàn. Họ bị giam giữ vì tội "gián điệp" và có "hành vi thù địch”. Kim Dong-chul là một mục sư Tin Lành bị kết án 10 năm lao động khổ sai vào năm 2016, với tội danh gián điệp.

Về cuộc đàm phán phóng thích ba tù nhân đó. Tổng thống Trump viết trên Twitter vào ngày 2 tháng 5, với câu kết luận "Hãy tiếp tục theo dõi!" (“Stay tuned!”)

Trong khi Hoa Kỳ chuẩn bị cho một cuộc họp lịch sử giữa Tổng thống Donald Trump và lãnh tụ Kim Jung Un, người ta chưa rõ sẽ có sự cân bằng giữa hai vấn đề nhân quyền và giải trừ vũ khí hạt nhân hay không.

Trên bề mặt thì một phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao đã đưa ra một hứa hẹn rằng chính phủ Hoa Kỳ sẽ tiếp tục duy trì sức ép về nhân quyền. Bao gồm có những nỗ lực gia tăng thông tin vào quốc gia cô lập nhất trên thế giới này.

Nhưng việc đó là một câu hỏi về trình tự thời gian, đặc biệt là khi chúng ta đề cập đến vấn đề giải trừ vũ khí hạt nhân, theo ông John S. Park, giám đốc của nhóm chuyên gia Hàn Quốc đang làm việc tại Trung tâm Belfer của Trung tâm Khoa học và Quốc tế của Trường Harvard Kennedy.

“Chúng tôi lạc quan một cách thận trọng. Việc khởi động một cơ chế khử nhân là một bước khởi đầu quan trọng. Các bước tiếp theo là các hành động kiểm tra và kiểm chứng phức tạp hơn nhiều ”, ông nói trong một cuộc phỏng vấn với tờ Harvard Gazette vào ngày 30 tháng Tư.

“Nó sẽ không phải là việc Bắc Triều Tiên sẽ từ bỏ vũ khí hạt nhân ngay một lúc, mà đúng hơn, sẽ là một qui trình dài. Và trọng tâm lớn nhất của những đàm phán ngay bây giờ là qui trình đó dài ngắn như thế nào, ”ông nói.

“Từ quan điểm của Bắc Triều Tiên, thì quy trình càng dài thì càng tốt cho họ. Nhưng từ quan điểm của Mỹ, với sự phát triển nhanh chóng của vũ khí hạt nhân, và đặc biệt là khả năng tên lửa đạn đạo liên lục địa năm ngoái, một thời gian ngắn thì tốt hơn nhiều. ”

Các nhà lãnh đạo Công Giáo đã kêu gọi cầu nguyện cho bán đảo.

Đức Hồng Y Andrew Yeom Soo-jung, giám quản tông đồ của Bình Nhưỡng và tổng giám mục Hán Thành, nói rằng ngài lần hạt mân côi mỗi ngày cho Bắc Triều Tiên.

Trong một cuộc phỏng vấn dành cho đài phát thanh Công Giáo Pyeonghwa sau hội nghị thượng đỉnh Liên Triều, Đức Hồng Y nói ngài mong mỏi sẽ có một ngày có thể dâng Thánh lễ cùng với người Công Giáo Bắc Triều Tiên.

Ngay bây giờ, ngài kêu gọi mọi người Công Giáo hãy cùng cầu nguyện cho một nền “hòa bình đích thực” và không rơi vào tuyệt vọng hay tự mãn.