“Theo mức độ mà khi tôi nói ‘không’ với các đề nghị của ma quỷ - là kẻ chia rẽ - tôi có thể thưa ‘có’ với Thiên Chúa, Đấng mời gọi tôi nên đồng hình đồng dạng với Ngài trong các tư tưởng và các hành động”.

Dưới đây là bản dịch bài giáo lý thứ bốn của ĐTC Phanxicô về Bí Tích Rửa Tội, được ban hành ngày 2 tháng 5, 2018 tại Quảng trường Thánh Phêrô. Trong bài giáo lý này, chúng tôi cũng thêm cả bản dịch bài tóm tắt bằng Tiếng Anh được đọc trước bài nói chuyện của Đức Thánh Cha vì nó rất ngăn gọn và đầy ý nghĩa.

Anh chị em thân mến: Tiếp tục loạt bài giáo lý của chúng ta về Bí Tích Rửa Tội, giờ đây chúng ta chuyển sang việc làm phép nước, từ bỏ Satan và tuyên xưng đức tin. Trong việc làm phép nước của giếng rửa tội, Hội Thánh cầu xin cho nước này có thể trở nên nguồn mạch của sự sống mới trong Đức Kitô và việc thanh tẩy tội lỗi qua sự tuôn đổ Thánh Thần. Sau khi nhắc lại những lời ngôn sứ tiền trưng cho Bí Tich Rửa Tội trong Cựu Ước, phép rửa của Chúa Giêsu ở sông Giođang, và nước chảy ra từ cạnh sườn Người trên Thánh Giá, lời nguyện làm phép cầu xin Thiên Chúa thánh hóa nước của giếng rửa tội, ngõ hầu, qua đó, những người chịu phép Rửa có thể đi vào Mầu Nhiệm cứu rỗi của Cái Chết và sự Phục Sinh của Đức Kitô. Như một dấu chỉ của quyết định sống mầu nhiệm của đời sống mới và vĩnh cửu này của chúng ta, chúng ta sau đó từ bỏ Satan và tất cả công việc của nó, và tuyên xưng đức tin của Hội Thánh vào Thiên Chúa Ba Ngôi. Mỗi khi chúng ta chúc phúc cho mình bằng nước thánh, chúng ta có thể nhớ lại ân huệ đã nhận được trong ngày Rửa Tội của mình với lòng biết ơn, và xin ơn kiên trì trong các cố gắng trở nên đồng hình đồng dạng nhiều hơn với Đức Kitô, Đấng Cứu Độ chúng ta.

Nguồn: http://w2.vatican.va/content/francesco/en/audiences/2018/documents/papa-francesco_20180502_udienza-generale.html ngày 2 tháng 5, 2018 (trước khi được thay thế bằng bản dài).


* * *

Anh chị em thân mến, Chào anh chị em!

Tiếp tục suy niệm về Bí Tích Rửa Tội, hôm nay tôi muốn tập trung vào các nghi thức chính, được diễn ra tại giếng rửa tội.

Trước hết chúng ta hãy xét đến nước, mà trên đó quyền năng của Chúa Thánh Thần được khẩn nài để nó có sức mạnh tái sinh và đổi mới (x Ga 3:5 và Tt 3.5). Nước là nguồn mạch của sự sống và an lạc, trong khi việc thiếu nước dập tắt tất cả mọi sự phong phú, như xảy ra trong sa mạc; tuy nhiên, nước cũng có thể là nguyên nhân của sự chết, khi nó nhận chìm mọi sự trong các làn sóng của mình hoặc cuốn đi mọi sự trong số lượng nước khổng lồ; cuối cùng, nước có khả năng rửa, làm sạch và thanh lọc.

Khởi đi từ biểu tượng tự nhiên được công nhận phổ quát này, Thánh Kinh mô tả các sự can thiệp và lời hứa của Thiên Chúa qua dấu chỉ của nước. Tuy nhiên, quyền năng tha tội không ờ trong chính nước, như được Thánh Ambrôsiô giải thích cho những người mới được rửa tội: “Bạn đã thấy nước, nhưng không phải mọi nước đều chữa lành: nước chữa lành có ân sủng của Đức Kitô. [...] Hoạt động là của nước, hiệu quả là của Chúa Thánh Thần” (De sacramentis 1,15).

Do đó, Hội Thánh khẩn nài sự tác động của Thần Khí trên nước “để những ai lãnh nhận Bí Tích Rửa Tội trong nó, được mai táng với Đức Kitô trong cái chết và được sống lại với Người trong sự sống đời đời” (Nghi Thức Rửa Tội cho Trẻ Em, 60). Lời nguyện làm phép [nước] nói rằng Thiên Chúa đã chuẩn bị cho nước “làm dấu chỉ của Bí Tích Rửa Tội” và nhắc lại các tiền trưng chính của Thánh Kinh: Thần Khí bay là là trên mặt nước thời nguyên thuỷ để biến nó thành mầm sống (x St 1:1-2); nước hồng thuỷ đã đánh dấu sự chấm dứt của tội lỗi và sự bắt đầu của đời sống mới (x. St 7: 6-8, 22); qua nước của Biển Đỏ, con cái ông Abraham đã được giải thoát khỏi ách nô lệ ở Ai Cập (x. Xh 14:15-31). Trong sự liên hệ với Chúa Giêsu, chúng ta nhớ lại phép rửa ở sông Giođang (x. Mt 3:13-17), máu và nước chảy ra từ cạnh sườn Người (x. Ga 19:31-37), và lệnh truyền cho các môn đệ đi làm phép rửa cho muôn dân nhân danh Ba Ngôi (x. Mt 28:19). Được củng cố bởi việc tưởng nhớ ấy, chúng ta xin Chúa thấm nhuần trong nước nguồn ân sủng của Đức Kitô đã chết và Phục Sinh (x Nghi Thức Rửa Tội cho Trẻ Em, 60). Và như vậy, nước này được biến đồi thành nước mang trong mình quyền năng của Chúa Thánh Thần. Và với nước này với quyền năng của Chúa Thánh Thần, chúng ta rửa tội người ta, rửa tội người lớn, trẻ em, mọi người.

Sau khi đã thánh hoá nước của giếng rửa tội, chúng ta cần phải chuẩn bị tâm hồn để đến gần Bí Tích Rửa Tội. Điều này xảy ra với việc từ bỏ Satan và tuyên xưng đức tin, hai việc này gắn bó chặt chẽ với nhau. Theo mức độ mà khi tôi nói “không” với các đề nghị của ma quỷ - là kẻ chia rẽ - tôi có thể thưa “có” với Thiên Chúa, Đấng mời gọi tôi nên đồng hình đồng dạng với Ngài trong các tư tưởng và các hành động. Ma quỷ chia rẽ; Thiên Chúa luôn hiệp nhất cộng đồng, muôn dân thành một dân duy nhất. Không thể gắn bó với Đức Kitô bằng cách đặt điều kiện. Cần phải tách mình ra khỏi một số ràng buộc nào đó để có thể thực sự ôm hôn những người khác; hoặc là tốt với Thiên Chúa hoặc tốt với ma quỷ. Đây là lý do tại sao sự từ bỏ và hành động đức tin đi cùng nhau. Cần phải chặt hết các cây cầu, bỏ chúng lại phía sau, để bắt đầu Con Đường mới là Đức Kitô.

Câu trả lời cho các câu hỏi - “Con có từ bỏ Satan, tất cả mọi việc của nó, và tất cả các quyến rũ của nó không?” - được công thức hoá ở ngôi thứ nhất số ít: “Con từ bỏ.” Và đức tin của Hội Thánh được tuyên xưng cùng một cách khi nói rằng: “Con tin”. Con từ bỏ và con tin: đây là nền tảng của Bí Tích Rửa Tội. Nó là một sự lựa chọn có trách nhiệm, đòi hỏi phải được biến thành các cử chỉ cụ thể của lòng tin cậy vào Thiên Chúa. Hành động của đức tin giả thiết một cam kết rằng chính Bí Tích Rửa Tội sẽ giúp chúng ta kiên trì bền vững trong các hoàn cảnh và thử thách khác nhau của cuộc đời. Chúng ta hãy nhớ sự khôn ngoan cổ xưa của dân Israel, “Con ơi, nếu con tự trình diện để phụng sự Chúa, thì hãy chuẩn bị để chịu thử thách” (Hc 2:1), có nghĩa là sẵn sàng chiến đấu. Và sự hiện diện của Chúa Thánh Thần ban cho chúng ta sức mạnh để chiến đấu tốt.

Anh chị em thân mến, khi chúng ta nhúng tay vào nước thánh - khi vào một nhà thờ chúng ta chạm vào nước thánh - và làm dấu Thánh Giá, chúng ta nghĩ đến Bí Tích Rửa Tội mà chúng ta đã nhận được với niềm vui và lòng biết ơn - nước thánh này nhắc nhở chúng ta về Bí Tích Rửa Tội - và chúng ta nhắc lại lời thưa “Amen” của mình - “Tôi vui sướng” -, để sống đắm chìm trong tình yêu của Chúa Ba Ngôi Cực Thánh..

Phaolô Phạm Xuân Khôi chuyển ngữ

Nguồn: http://w2.vatican.va/content/francesco/it/audiences/2018/documents/papa-francesco_20180502_udienza-generale.html