(Vatican News) Trong lời huấn dụ với đông đảo khách hành hương tập trung tại Quảng Trường Thánh Phê-rô trong buổi tiếp kiến chung vào thứ Tư hàng tuần, ngày 02 tháng Năm, năm 2018, ĐGH Phanxicô đã tiếp tục loạt bài giáo lý của ngài về Bí Tích Rửa Tội, trong đó nước là nguồn mạch sự sống cho người nhận lãnh Bí Tích, vì thế người ta không thể vừa theo Chúa lại vừa theo với ma quỷ được. Ngài mời gọi các Kitô hữu hãy vui mừng và tạ ơn vì ân sủng của phép Rửa Tội.

ĐGH cũng đặc biệt chào đón một nhóm những người trẻ đến từ Syria và kêu gọi cầu nguyện cho hòa bình ở Syria, Trung Đông và trên toàn thế giới.

Nước: Nguồn mạnh sự sống và hạnh phúc.

ĐGH phản ánh về biểu tượng sức mạnh của nước và đã trở nên nguồn mạch sự sống và hạnh phúc. Không có nước sẽ gây ra sự tiêu diệt mọi nguồn sống phong phú, nhưng có nước cũng có thể gây ra chết chóc “khi nó nhận chìm mọi thứ” và nước cũng là một yếu tố để làm sạch và thanh tẩy.

Ngài nhắc lại những sự kiện được mô tả trong Kinh Thánh vào thời Tân Ước trong đó Thiên Chúa đã can thiệp và đoan hứa qua “ những dấu chỉ của nước, gồm cả việc Chúa Giê-su chịu phép rửa tại sống Jordan và nước đã chảy ra từ cạnh sườn Người trên Thánh Giá.

Khi ban phép lành thánh hóa nước trong Bí Tích Rửa Tội, Giáo Hội cầu cho nước ấy trở nên nguồn mạch sự sống mới trong Đức Kitô và làm sạch mọi tội lỗi qua sự tuôn đổ nguồn ơn của Chúa Thánh Thần.

Qua bí tích Rửa Tội, Giáo Hội nài xin hoạt động của Chúa Thánh Thần để cho những ai lãnh nhận Bí Tích này được đi vào mầu nhiệm cứu chuộc nhờ sự chết và sự sống lại của Chúa Kitô và cùng ngài sống lại trong cuộc sống vĩnh cửu.”

Nhưng để được như thế, chúng ta phải từ bỏ ma quỷ và những công việc của nó.

Ma quỷ chia rẻ, Thiên Chúa kết hợp.

Khi một người được thanh tẩy trong Bí Tích Rửa Tội thì sẽ được ơn cứu rỗi, nhưng người đó phải mở lòng và từ bỏ ma quỷ.

ĐGH nhắc nhở những người hiện diện rằng ma quỷ là kẻ chia rẽ trong khi Thiên Chúa luôn luôn kết hợp, cho nên không thể có việc vừa theo Chúa lại vừa theo ma quỷ được.

Người ta không thể gắn bó với Thiên Chúa bằng cách “đặt ra các điều kiện”, nhưng cần phải tách mình ra khỏi những ràng buộc nhất định để có thể ôm ấp người khác.

ĐGH nói rằng khi chúng ta quyết định bước theo con đường sự sống và cứu rỗi, chúng ta cần phải nhất quyết từ bỏ ma quỷ và những việc của nó và cùng nhau tiến bước trong đức tin.

Chúa Thánh Thần ban cho chúng ta sức mạnh.

Bí Tích Rửa Tội là một dấu chỉ mà chúng ta quyết định sống với mầu nhiệm mới mẻ và sự sống đời đời. Chúng ta được kêu gọi để công bố niềm tin của chúng ta và bất cứ khi nào chúng ta làm dấu thánh giá với nước thánh, chúng ta sẽ nhớ lại với lòng biết ơn món quà chúng ta nhận được qua Bí Tích Rửa Tội.

Cầu nguyện cho Syria.

Sau bài giáo lý, ĐGH đã có lời chào đặc biệt tới một nhóm trẻ người Syria đến Roma với một nhiệm vụ đặc biệt của Caritas Ba Lan.

Phái đoàn đến đây nhằm dấy lên sự lưu ý về những khó khăn của người nghèo, khuyến khích công tác của những người tình nguyện và mong sự giúp đỡ cho những nạn nhân bị bách hại ở Syria.

ĐGH đã ban phép lành và kêu gọi mọi người “hãy cầu nguyện cho hòa bình thế giới, đặc biệt cho Trung Đông và Syria”

Giuse Thẩm Nguyễn