(EWTN News/CNA) Em Alfie Evans sẽ không được phép bay tới Roma để tiếp tục chữa trị, một quan tòa đã ra án lệnh như thế vào hôm thứ Ba trong một cuộc điều trần khẩn cấp.

Cuộc điều trần này được mở ra chỉ sau một ngày khi y cụ trợ sống cho em được tháo gỡ và em đã tự hít thở được vài giờ trái với dự đoán của các bác sĩ. Sau đó em lại được cho hít thở với sự trợ giúp của khí oxygen và hơi nước.

Quan tòa Anthony Hayden của Tòa Tối Cao nói rằng đây sẽ là “ chương cuối cùng” trong vụ kiện của em bé nhỏ xíu đặc biệt này.

Cha mẹ của Evans là Kate và Tom Evans đã nhiều lần yêu cầu chuyển em tới Bệnh viện Nhi Đồng Bamnino Gesu của Tòa Thánh ở Roma để chuẩn đoán và điều trị thêm.

Đầu tuần trước, Bộ Trưởng Ngoai Giao Ý Angeleno Alfano và Bộ Trưởng Nội Vụ Ý Marco Minniti đã cấp quốc tịch cho Alfie với hy vọng là công dân Ý, sẽ thuyết phục quan tòa cho em được chuyển qua Roma để tiếp tục điều trị tại Bệnh Viện Nhi Đồng Bambino Gesu của Tòa Thánh. Tuy nhiên quan tòa nói rằng vì lợi ích tốt nhất cho em, tòa sẽ không cho phép chuyển em tới Roma hay Munich, hay bệnh viện nào khác. Một xe cứu thương đã sẵn sàng để chuyển Evans tới Ý nếu quan toàn cho phép. Hiện nay Evans sẽ phải tiếp tục ở bệnh viện nhi đồng Alder Hey hay có thể cuối cùng là cho phép em về ở với cha mẹ tại nhà.

Em Evans, 23 tháng tuổi, đã phải sống trong “tình trạng bán thực vật” vì chứng thần kinh suy thoái kỳ lạ mà các bác sĩ ở bệnh viện Alder Hey đã không thể định bệnh chính xác. Alfie đã nằm bệnh viện từ Tháng Mười Hai năm 2016.

Vào tháng Ba, Tòa Phúc Thẩm tại London đã giữ nguyên án lệnh của tòa dưới cho phép chấm dứt cung cấp cho Evans y cụ trợ sự sống. Thẩm phán Hayden của Tòa Tối Cao phán quyết rằng “tiếp tục cung cấp trợ giúp dưỡng khí cho Alfie sẽ không còn có lợi cho em nữa.”

Cha mẹ của em nói rằng mới đây em đã “khỏe và biết nhiều hơn” như là em có thể tự hít thở, duổi chân tay, nuốt và ngáp. Tuy nhiên bệnh viện Alder Hay vẫn tiếp tục từ chối cho em chuyển đi, coi nó là “vô ích”.

Cho tới hôm thứ Hai này, các bác sĩ vẫn không tin là em có thể tự hít thở được, nhưng họ ngạc nhiên khi thấy em sống sót qua đêm mà không cần trợ giúp của máy dưỡng khí. Cha của em Evans nói rằng hôm nay bác sĩ cho em thở với sự trợ giúp của hơi nước và khí oxy, nhưng gần cả ngày không cho em ăn uống gì.

Cha của em nói “Evans tiếp tục chiến đấu để tới giai đoạn 24 giờ mà không cần trợ giúp hít thở. Bây giờ cháu thập đẹp, làn môi hồng, khuôn mặt đẹp trai và nụ cười dễ thương.

Cha của Evans đã tới Roma để gặp ĐGH vào ngày 18 tháng Tư và xin tỵ nạn cho gia đình tại Ý để con của anh có thể được cho đi. ĐGH đã kêu gọi cầu nguyện cho Evans và gia đình đôi lần, gồm tại buổi Tiếp Kiến Chung và đưa lên mạng xã hội.

Những người ủng hộ Evans gồm nhiều Giám Mục, thành viên của Quốc Hội Anh và những nhân vật nổi tiếng khác đã tự gọi mình là “Đội quân Alfie” để phổ biến cho nhiều người biết về trường hợp của Aflie và nâng đỡ gia đình em.

Trong những ngày gần đây, hàng trăm người chống đối tràn ngập quanh bệnh viện Alder Hay, kêu gọi bệnh viện tôn trọng quyền của cha mẹ Evans và cho phép em chuyển đi.

Giuse Thẩm Nguyễn