Diễn từ của Đức Thánh Cha sau Kinh Lạy Nữ Vương vào trưa Chúa Nhật 22/4/2018

Thân chào chúng con!

Phụng vụ Chúa Nhật thứ tư Phục Sinh hôm nay tiếp tục giúp chúng ta tái khám phá danh tính của mình là những môn đệ của Chúa Kitô Phục Sinh. Trong Công Vụ Tông Đồ, Thánh Phêrô công bố rằng sự kiện ngài chữa lành một người tàn tật là nhờ danh Chúa Giêsu, đang được đồn đãi rộng rãi trong toàn thủ đô Giê-ru-sa-lem, vì “sự cứu rỗi không đến từ một ai khác ngoài danh Chúa Giêsu” (4: 12). Mỗi người trong chúng ta được tiềm ẩn trong người được chữa lành đó - ông là hiện thân của mỗi người chúng ta: tất cả chúng tacá nhâ n hay - cộng đồng đều tìm thấy yếu tính của chúng ta ở đó: mỗi người có thể được chữa lành từ nhiều hình thức của cơn bệnh tâm linh mà anh ta đã mang: tham vọng, lười biếng, kiêu hãnh - nếu chúng ta chấp nhận, với sự tin cậy… chúng ta hãy tín thác sự tồn tại của chúng ta trong bàn tay của Chúa Phục Sinh. “Chính bởi tên của Chúa Giêsu Kitô thành Nazareth... mà người đang đứng trước mặt anh chị em đây được lành bệnh, ”(câu 10), đó là xác quyết của thánh Phêrô. Tuy Đấng Kitô là Đấng chữa lành nhưng Ngài đã chữa lành những gì? Chúng ta được chữa lành những gì và thái độ đón nhận của chúng ta ra sao?

Chúng ta tìm được câu trả lời cho tất cả những thắc mắc này trong Tin Mừng hôm nay, trong câu nói của Chúa Giêsu: “Tôi là người chăn chiên nhân lành. Người chăn chiên nhân lành hiến mạng mình cho đoàn chiên (Gioan 10:11). Việc Chúa Giêsu tự giới thiệu mình như thế không chỉ là một mệnh đề xuông mà không có bất kỳ một ảnh hưởng cụ thể nào! Chúa Giêsu chữa lành chúng ta thông qua hình ảnh của một người chăn chiên nhân lành đem lại sự sống cho đoàn chiên. Chúa Giêsu nói với mỗi người chúng ta rằng: “cuộc sống của con xứng đáng để Ta cứu chuộc và dâng hiến toàn bộ con người của Ta”. Chính sự dâng hiến đời Ngài làm cho Ngài trở thành người mục tử tốt lành một cách tuyệt diệu. Người được Ngài chữa lành, Ngài sẽ cho được sống một cuộc sống tươi đẹp và hiệu năng.

Phần thứ hai của trang Tin Mừng trên cũng cho chúng ta biết điều kiện nào Chúa Giêsu có thể chữa lành chúng ta và có thể làm cho cuộc sống của chúng ta sinh động và đầy hiệu năng như Chúa phán: “Ta là mục tử tốt lành, Ta biết các chiên Ta, và các chiên Ta biết Ta. Cũng như Cha biết Ta và Ta biết Cha, và Ta thí mạng sống vì đàn chiên.”(câu 14-15). Chúa Giêsu không nói về một sự hiểu biết sâu sắc suông mà nói tới mối quan hệ cá nhân, ưu tiên, dịu dàng pha lẫn, phản ánh mối quan hệ mật thiết của tình yêu giữa Ngài với Chúa Cha. Đây là thái độ mà qua đó mối quan hệ sống động với Chúa Giêsu được thực hiện; để cho chính mình được Ngài biết đến. Không đóng khung đời mình trong chính mình, mà rộng mở chính mình cho Chúa, để Ngài có thể biết chúng ta. Ngài để ý đến từng người chúng ta, Ngài hiểu rõ lòng chúng ta; Ngài biết điểm tốt của chúng ta cũng như những yếu điểm của chúng ta, các dự phóng hy vọng tương lai cũng như những chán chường thất vọng. Nghĩa là Ngài đón nhận chúng ta như chúng ta, cùng với lỗi lầm khiếm khuyết của chúng ta, để chữa lành chúng ta, để tha thứ chúng ta. Ngài hướng dẫn chúng ta bằng tình yêu để chúng ta cũng có thể đi qua những con đường gồ ghề mà không bị lạc hướng. Ngài đồng hành cùng chúng ta.

Đổi lại, chúng ta được kêu gọi để biết Chúa Giêsu. Điều này bao hàm một cuộc gặp gỡ với Chúa, một cuộc gặp gỡ làm dấy lên khát vọng theo Chúa, từ bỏ thái độ ham hố hầu tiến bước trên những con đường mới, được chính Chúa Kitô soi dẫn và khai mở ra những chân trời rộng lớn hơn. Khi những băng giá trùm phủ cộng đoàn chúng ta, làm mờ nhạt đi mối quan hệ giữa chúng ta với Chúa Giêsu, hầu chúng ta có thể lắng nghe tiếng nói của Chúa và đi theo Chúa một cách trung thực hơn hầu loại bỏ đi những lối suy nghĩ và lối sống kiêu căng xa vời với Tin Mừng.

May thay Đức Maria, Mẹ chúng ta, giúp chúng ta thăng tiến mối quan hệ thân tình này với Chúa Giêsu. Để mở lòng mình ra cho Chúa Giêsu, để Ngài bước vào lòng chúng ta. Một mối thân tình sâu thẳm hơn: Cho Chúa được sống lại, để chúng ta có thể theo Ngài suốt đời. Trong Ngày Cầu Nguyện cho Ơn Thiên triệu, ước gì bài ca “Linh hồn Tôi” của Mẹ Maria được âm vang trong tâm lòng chúng ta, chúng ta tạ ơn những hồng ân cao vời Chúa dành cho chúng ta và cho những ai kính sợ Người.

Sau đó ĐTC còn nói: anh chị em thân mến,

Cha rất ưu tư về những gì đang xảy ra trong những ngày này ở Nicaragua, nơi các cuộc đụng độ xảy ra sau một cuộc biểu tình đã gây ra chết chóc cho một số nạn nhân. Cha bày tỏ sự gần gũi của cha trong lời cầu nguyện với đất nước Nicaragua và cha hiệp thông với với các Giám mục lên tiếng yêu cầu hãy chấm dứt bạo lực và việc đổ máu vô ích này. Tất cả mọi vấn đề phải được thảo luận hầu giải quyết nó một cách hòa bình và trách nhiệm.

Như cha đã đề cập trước đây vào Chúa Nhật thứ tư Phục Sinh này, toàn thể Giáo Hội kỷ niệm Ngày Cầu Nguyện cho ơn gọi. Chủ đề: “Hãy lắng nghe, định biệt, đáp trả lại lời kêu mời của Chúa.” Cha cảm tạ Chúa vì Ngài tiếp tục khơi dậy ơn gọi sống yêu thương như Chúa Giêsu Kitô, hầu ca ngợi vinh quang của Chúa và phục vụ anh chị em đồng loại. Hôm nay, đặc biệt, chúng ta cảm tạ Ngài vì hồng ân các tân linh mục mà cha mới truyền chức tại Vương cung Thánh đường Thánh Phêrô hôm nay. Và chúng ta tha thiết xin Chúa hãy tiếp tục gửi nhiều người thợ nhiệt thành vào trong cánh đồng lúa của Chúa, cũng như làm phong phú hóa ơn gọi của đời sống thánh hiến và hôn nhân Kitô giáo. Như cha đã nói, hôm nay cha đã phong chức cho mười sáu tân linh mục. Trong số mười sáu người này, bốn tân linh đang hiện diện nơi đây để cùng cha chào mừng anh chị em và ban phước lành cho cha và cho anh chị em nữa.

Cha cầu chúc tất cả một ngày Chúa Nhật vui vẻ, xin đừng quên cầu nguyện cho cha với!