Trong tâm tình cảm tạ và tri ân, sáng ngày 21 tháng 3 năm 2018, Hội Dòng Mến Thánh giá Huế tổ chức trọng thể Thánh lễ tạ ơn Khai mạc Năm Thánh mừng kỷ niệm 300 năm thành lập 1719-2019.

Tại hoa viên trước Nguyện đường của Hội Dòng, Đức Tổng Giám Mục Giuse Nguyễn Chí Linh, Chủ tịch HĐGM Việt Nam, Tổng Giám mục Tổng Giáo phận Huế công bố Khai mạc Năm Thánh Hồng ân mừng kỷ niệm 300 năm thành lập Hội Dòng Mến Thánh giá Huế. Tiếp đó, Đức Tổng Giám Mục cùng Cha Tổng Đại diện Antôn Dương Quỳnh và Nữ tu Tổng Phụ trách Hội Dòng Têrêsa Trần Thị Tùy cắt chùm bong bóng mang biểu tượng HỒNG ÂN 300 NĂM HỘI DÒNG MẾN THÁNH GIÁ HUẾ. Các nữ tu biểu diển màn Trống vũ Cung đình hết sức điêu luyện chào mừng Đức Tổng Giám Mục, quý Cha và quý quan khách về tham dự Thánh lễ hiệp dâng lời tạ ơn và cầu nguyện cho Hội Dòng.

Xem Hình

Đoàn rước đoàn đồng tế tiến vào Nguyện đường, dẫn đầu là Thánh giá biểu tượng của Hội Dòng, hai nữ tu trân trọng rước Tông sắc của Tòa Thánh Khai mạc Năm Thánh Hội Dòng Mến Thánh giá Huế, các nữ tu và tiếp đến là đoàn Linh mục đồng tế.

Trước khi đi vào Thánh lễ, đại diện Hội Dòng giới thiệu sơ qua về quá trình hình thành và phát triển trong suốt 300 lịch sử: Đức Cha Lambert De La Motte sang lập Dòng Mến Thánh giá đầu tiên trên miền truyền giáo Việt Nam vào năm 1670 tại Kiên Lao, Nam Định và năm 1671 tại An Chỉ, Quảng Ngãi. Các vị Thừa sai Paris tiếp tục thành lập thêm các Tu viện Mến Thánh giá trên khắp nhiều nơi. Tu viện Mến Thánh giá Thợ Đúc-Huế được thành lập năm 1719 do Cha Thừa sai Pierre De Sennemand. Sau đó, Đức Cha Jean Labartette tiếp tục thiết lập thêm một số Tu viện Mến Thánh giá ở Giáo phận Bắc Đàng Ngoài: Di Loan (1780); Kẻ Bàng và Phủ Cam (1797); Nhu Lý, Trung Quán, Cô Nhi viện và Tu viện Sáo Bùn trong khoảng thời gian từ 1805 đến 1812. Năm 1829, Cha Thánh Jaccard Phan thiết lập thêm Tu viện Dương Sơn-Huế. Trải qua biết bao thăng trầm của lịch sử, nhất là những cuộc bách hại dưới thời các vua triều Nguyễn, nhiều Tu viện đã phải đóng cửa. Cho đến năm 1886, kết thúc cuộc bách hại của Văn Thân, ký kết hòa ước Việt Pháp thì các Tu viện mới bắt đầu hoạt động trở lại. Năm 1961, Đức Tổng Giám Mục Tổng Giáo phận Huế Phêrô Martino Ngô Đình Thục bắt đầu canh tân và hiệp nhất các Tu viện Mến Thánh giá thuộc Giáo phận thành một Dòng duy nhất với tên gọi là Dòng Mến Thánh giá Thừa Sai Huế. Các biến động của thời cuộc vào năm 1972 và 1975, nhiều nữ tu di tản vào sinh sống và làm việc tại miền Nam như: Sài Gòn, Xuân Lộc, Bà Rịa, Ban Mê Thuột, Phan Thiết, Nha Trang rồi hình thành những Cộng đoàn. Đến năm 1983, các Cộng đoàn tại Bình Tuy và Bình Thuận lập thành Hội Dòng Mến Thánh giá Phan Thiết. Năm 2008, các Cộng đoàn tại miền Xuân Lộc lập thành Hội Dòng Mến Thánh giá Bà Rịa.

Hiện nay, Hội Dòng Mến Thánh giá Huế có 447 nữ tu, phục vụ tại 67 Cộng đoàn trên các Giáo phận Huế, Đà Nẵng, Nha Trang, Sài Gòn và hải ngoại.

Mở đầu Thánh lễ, Đức Tổng Giám Mục thay mặt Chị Tổng Phụ trách và tát cả Chị em Hội Dòng Mến Thánh giá Huế chào mừng quý Cha, nhất là quý Cha đến từ nơi xa, quý ân nhân, thân nhân và bạn bè thân hữu đã quy tụ về đây tham dự Thánh lễ Tạ ơn mừng kỷ niệm 300 năm thành lập Hội Dòng. Đáng lẽ Thánh lễ này được tổ chức vào ngày 19 tháng 3 vừa qua, dịp lễ Thánh Giuse Bổn mạng của Hội Dòng. Hôm nay, chúng ta cũng xin Ngài bầu cử cho Hội Dòng trong Năm Thánh này cũng như suốt giòng lịch sử 300 năm qua. Chúng ta tiếp tục tiến bước vào tương lai như các bậc tiền nhân của chúng ta đã để lại. Trong Năm Thánh này, ước gì chúng ta nhận được ơn Tòa xá, chúng ta thanh toán tất cả những gì thiếu sót mà chúng ta còn lưu lại để mang một trái tim mới hầu thực hiện những ước mơ tốt đẹp hơn. Chị Madeleine Trương Thị Lý, người đã từng đảm nhận hai nhiệm kỳ Tổng Phụ trách vừa về với Chúa như là một của lễ cao quý chúng ta dâng lên Thiên Chúa. Đây không phải là tin buồn mà là một tin vui như là một đóa hoa tinh thần để chúng ta dâng lên trên Bàn thờ này làm của lễ tạ ơn. Cũng trong dịp này, chúng ta không quên công ơn các bậc tiền nhân, các ân nhân đã hy sinh để cho Hội Dòng phát triển như ngày hôm nay.

Cha Tổng Đại diện Antôn Dương Quỳnh công bố Tông sắc của Tòa Thánh ban ơn Toàn xá dịp khai mở Năm Thánh kỷ niệm 300 năm thành lập Hội Dòng Mến Thánh giá Huế.

Sau Thánh lễ, Nữ tu Têrêsa Trần Thị Tùy, Tổng Phụ trách Hội Dòng thay mặt toàn thể chị em nói lời cảm tạ và tri ân Đức Thánh Cha Phanxico đã ưu ái ban Phép lành Toàn xá và chấp thuận khai mở Năm Thánh mừng kỷ niệm 300 năm thành lập Hội Dòng. Cảm ơn Đức Tổng Giám Mục Giáo phận và quý Cha đồng tế, quý vị ân nhân thân nhân xa gần đã dày công vun đắp cho Hội Dòng. Cách riêng tưởng nhớ và tri ân các Đấng sáng lập và bậc tiền nhân đã xây dựng và phát triển Hội Dòng.

Kết thúc Thánh lễ, Đức Tổng Giám Mục và quý Cha đồng tế đã chụp hình lưu niệm với Chị em Hội Dòng.

Trương Trí.