Đức Thánh Cha và Đức Tổng Giám Mục ngày 5 tháng 3, 2018


Bộ Truyền Giảng Tin Mừng Cho Các Dân Tộc – Rôma, ngày 7 tháng 3, 2018

Đức Hồng Y Fernando Filoni, Tổng Trưởng Bộ Truyền Giảng Tin Mừng Cho Các Dân Tộc, Đức Tổng Giám Mục Protase Rugambwa, Tổng Thư Ký, Đức Tổng Giám Mục Giovanni Pietro Dal Toso Đồng Tổng Thư Ký và Chủ Tịch Các Hội Giáo Hoàng Truyền Giáo và Cha Ryszard Szmydki Phụ Tá Thư ký, bàng hoàng trước cái chết đột ngột của Đức Tổng Giám Mục Sàigòn Phaolô Bùi Văn Đọc tại Rôma đêm qua, đã bày tỏ lời chia buồn chân thành đến gia đình của Đức Tổng Giám Mục, Tổng Giáo phận Sàigòn và Hội Đồng Giám Mục Việt Nam.

Toàn thể Bộ Truyền giáo và Ban Thư ký Quốc tế của Các Hội Giáo hoàng Truyền giáo hiệp lời cầu nguyện cho sự an nghỉ đời đời của linh hồn người Mục tử khôn ngoan và nhiệt thành này và cầu nguyện cho những ai giờ đây đang phải đau khổ.

Đức Cha Phaolô Bùi Văn Đọc đã ở Rôma cùng với các giám mục Việt Nam khác trong chuyến viếng thăm ad limina tại Vatican, từ ngày 2 đến ngày 11 tháng 3. Vào ngày 5 tháng 3 vừa qua, các giám mục, bao gồm Đức Cha Đọc, đã được Đức Thánh Cha Phanxicô tiếp kiến. Đức Cha Phaolô Bùi Văn Đọc đã bị đột qụy vào ngày hôm qua sau thánh lễ đồng tế tại Đền Thờ Thánh Phaolô Ngoại Thành. Ngài đã được đưa vào bệnh viện San Camillo cấp cứu và đã qua đời lúc 10:15 tối ngày 6 tháng 3.

Ngài sinh ngày 11 tháng 11 năm 1944 tại Đà Lạt, thuộc tỉnh Lâm Đồng, giáo phận Đà Lạt (Việt Nam). Năm 1956, ngài bắt đầu theo học tại Tiểu Chủng viện Sàigòn, rồi lên Đại Chủng viện vào năm 1963, và sau đó được gửi đến Rôma, theo học tại trường Urbanô. Từ năm 1964 đến năm 1970, ngài tiếp tục học về triết học và thần học tại Đại học Giáo Hoàng Urbanô, và đạt được bằng cấp về cả hai ngành. Ngài được phong chức linh mục vào ngày 17 tháng 12 năm 1970. Sau khi thụ phong, ngài là một giáo sư tại Tiểu Chủng viện và Đại Chủng viện Đà Lạt. Năm 1975, ngài được bổ nhiệm làm linh mục chánh xứ và chịu trách nhiệm về việc đào tạo các đại chủng sinh sống rải rác khắp giáo phận.

Năm 1994, ngài được bổ nhiệm làm Tổng Đại Diện của Giáo phận Đà Lạt. Nhân dịp Thượng Hội Đồng Giám Mục Châu Á (1998), ngài được các giám mục Việt Nam bổ nhiệm làm “chuyên gia”. Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II bổ nhiệm ngài làm giám mục Mỹ Tho ngày 26 tháng 3 năm 1999, và được tấn phong vào ngày 20 tháng 5 cùng năm.

Ngày 28 tháng 9 năm 2013, Đức Thánh Cha Phanxicô đã bổ nhiệm ngài làm Tổng Giám mục Sàigòn và đồng thời là Giám Quản Tông Tòa giáo phận Mỹ Tho. Vào ngày 22 tháng 3 năm 2014, sau khi Đức Hồng Y Gioan Baotixita Phạm Minh Mẫn nộp đơn từ chức, ngài đã thay thế ngài trong tư cách Đấng Bản Quyền của Tổng Giáo Phận.
Source: Fides - VATICAN - Condolences on behalf of the Missionary Dicastery for the sudden death of the Archbishop of Hochiminh-ville, Msgr. Paul Bui Van Doc