Vatican, 24 tháng 2, 2205 (AFP) Đức Thánh Cha lại được đưa vào bệnh viện Gemelli ở Roma vì bị bệnh cúm tái phát. Năm nay ngài đã 84 tuổi, sức khỏe rất mỏng manh, từ đầu tháng 2 ngài đã vào năm bệnh viện trong 10 ngày vì bị bệnh khó thở.

Từ khi bị bắn trọng thương vào ngày 13 tháng 5 năm 1981 tại Công Trường Thánh Phêrô, Giáo Hội đã cho biết về sức khỏe của Đức Thánh Cha và nhiều lần đã tìm mọi cách làm lắng dịu những tin đồn thất thiệt.

Trong 5 tuần lể sau cuộc ám sát, ĐTC lại phải vào bệnh viện một lần nữa để chạy chữa những nhiễm trùng liên tiếp về cuộc giải phẩu đầu tiên.

Trong 10 năm liên tiếp ngài đã can đảm chịu đựng những đau đớn rồi đến tháng 7 năm 1992 ngài phải lên bàn mổ để cắt cục bứu ung thư ở ruột già. Từ đó, sức khỏe ngài yếu dần làm cho ngài đau đớn khó nhọc trong hơn cả chục năm.

Đến tháng 11 năm 1993, ĐTC lại phải giải phẩu trật khớp xương ở bả vai vì bị ngã bất ngờ và đến tháng 4 năm 1994, ngài lại phải vào nằm bệnh viện vì gảy xương chậu khi trượt chân ngã trong phòng tắm.

Sau tai nạn đó, ngài trở quá yếu và già hẳn đi, như những người già khi ngã gảy xương như vậy. Lúc này ngài đã 74 tuổi. Cũng trong thời gian này, ngài lại mang thêm triệu chứng bệnh đau ruột gìa.

Đến Giáng Sinh 1995, ngài phải bỏ nữa chừng cuộc ban phép lành “urbi et orbi” (cho thành phố và toàn thế giới) đang được truyền đi từ nhiều đài truyền hình trên thế giới. Ngài phải bỏ dở vì bị buồn nôn nên phải quay về phòng nghỉ.

Bệnh tình trở nên trầm trọng nên ĐTC phải đi mổ ruột thừa vào tháng 10 năm 1996 và từ đó căn bệnh Parkinson trở nên trầm trọng, căn bệnh mà ngài đã phải chịu đựng đau đớn trong nhiều năm qua.

Đến đầu năm 2000, tình trạng sức khỏe của ĐTC trở nên quá nguy hiểm, các thứ thuốc giảm sự đau đớn ngài đang dùng trở nên ít hiệu quả và ngài không thể chịu đựng lâu hơn hai tiếng đồng hồ. Tòa Thánh từ lâu đã không phổ biến nhiều tin tức về vấn đề sức khỏe của Đức Thánh Cha và xem đó như một việc đương nhiên.

Nhưng các giới chức cao cấp của Tòa Thánh phải trình bày vì bệnh tình của ĐTC quá rỏ ràng trong cuộc viếng thăm xứ Slovaquìa vào năm 2003 và những hình ảnh của Đức Giáo đang chịu đựng đau khổ vượt mức con người khi đi thăm viếng thế gìới.

Và trong những cuộc lễ kỷ niệm 25 năm đăng quang Giáo Hoàng trong tháng 10 năm 2003 sức khỏe của ĐTC đã khô cạn tất cả mọi sinh lực. Hôm nay mọi sinh lực của Đức Giáo Hoàng gần như tê liệt và rất mỏng manh. Bên cạnh ngài luôn có một toán y tế chuyên môn túc trực và ngài luôn cần một máy thở, một bình khí oxy và một bình máu đông lạnh loại A Rhésus.

Các y sĩ lo lắng những sự xuất huyết trong nội tạng, hoặc trong phổi vì càng lúc ngài thở càng ngày càng khó khăn khi phả ixuất hiện trước công chúng. Và bệnh Parkinson có thể làm cho ngài nghẹt thở bất kỳ lúc nào khi có sự dồn ép không khí nơi cuống phổi.

Vào ngày chủ nhật 30 tháng giêng, trong khi tiếp xúc với công chúng khi đọc Kinh Truyền Tin, giọng nói của ngài trở nên yếu ớt và bị đứt đoạn nên ngày hôm sau Tòa Thánh đã loan báo là ĐTC bị cảm cúm. Ngài được đưa khẩn cáp vào bệnh viện chiều thứ ba vì các thứ bệnh nhất là hơi thở khó khăn làm cho các y sĩ của ngài quá đổi lo lắng.

Sau 10 ngày được săn sóc trong bệnh viện Gemelli và ngài đã trở về lại Vatican vào ngày thứ năm 10 tháng hai nay ngài lại phải vào lại bệnh viện để giải phẩu cuống phổi. và toàn thể tín hữu trên toàn cầu đang lo lắng cầu nguyện cho ngài.