YOGYAKARTA, Indonesia 7/12/04 - Theo tin của Reuters Tổng Thống Susilo Bambang Yudhoyono của Nam Dương, một nước có đông người Hồi Giáo nhất thế giới, đã lên tiếng kêu gọi các tôn giáo hãy đứng lên chống lại khủng bố và cho thấy tôn giáo có thể là một lực lượng của hòa bình.

TT. Susilo Bambang Yudhoyono nguyên là một tướng lãnh trong quân đội, mới lên cầm quyền từ tháng 10 năm nay đã tuyên bố lời lẽ như trên trong một cuộc họp quốc tế về tôn giáo kéo dài 2 ngày, nhóm họp tại Yogyakarta, một trung tâm của Hồi Giáo Nam Dương. Ông tuyên bố lời lẽ ôn hòa trên cốt nhắm vào những lực lượng quá khích hồi giáo đã gây ra nhiều cuộc bạo động đẫm máu tại Nam Dương

Tham dự cuộc họp này gồm phái đoàn của 14 nước và các vị đại diện các tôn giáo là các vị Thượng Tọa, các giáo sĩ Hồi Giáo, Ấn Giáo, các vị chức sắc trong Khổng Giáo,các Mục sư tin lành. Riêng Công Giáo Nam Dương có đức Hồng Y tham dự

Tuy nhiên một sự kiện gây nhiều chú ý trong phiên họp này là phái đoàn đại diện Mã Lai đã vắng mặt. Các giới quan sát tình hình chính trị tại Nam Dương cho rằng đừng hy vọng nhiều vào kết quả cuộc hội nghị này dù có lời kêu gọi của tân Tổng Thống Nam Dương. Ông tuyên bố sau nghi lễ đại hội cầu nguyện khai mạc: “Chúng ta phải đứng lên và chứng minh cho thấy tôn giáo là lực lượng của hòa bình. Theo tôi, nạn khủng bố ngày nay phải được coi là một kẻ thù của tất cả mọi tôn giáo và cuối cùng ánh sáng, lý trí, hy vọng phải vượt thắng những lực lượng tôi tăm, thất vọng và bạo động”

Nam Dương trong những năm gần đây đã trải qua những giây phút khủng bố kinh hoàng qua các vụ đụng độ giữa người Hồi Giáo và Kitô Giáo, các vụ nổ bom tại khách sạn ở Ba Li vào tháng 10 năm 2002. Các vụ bạo động đó gây ra do tổ chức Hồi Giáo Jemaah Islamiah, cấu kết với mạng lưới khủng bố Al Qaeda.

Ngoại trưởng Úc Đại Lợi Alexander Downer tuyên bố trong cuộc họp này: Tôn giáo đã bị xuyên tạc cách nghiêm trọng vì tôn giáo đã bị trình bày như có bộ mặt bạo động và như thế đe dọa đến những tín hữu chân chính và quốc gia ôn hòa cả ở đông lẫn tây phương.

Cuộc họp quy tụ hơn 100 nhà lãnh đạo tôn giáo và chính quyền các nước, các chuyên viên của các quốc gia như Úc, Tân tây Lan, Papua New Guinea, đông Timor và các nước trong hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á.

Trước sự vắng mặt của phái đoàn đại diện Malaysia, các người tổ chức hội nghị trấn an rằng có thể phái đoàn này sẽ tham dự hội nghị trễ hơn. Được biết Mã Lai có tổ chức Hồi Giáo Jemaah Islamiah rất mạnh, nhiều lãnh tụ khủng bố ở Nam Dương và Phi Luật Tân thuộc tổ chức này.