(Vatican 11/11/2004). Được tin chủ tịch Yasser Arafat đã qua đời tại một bệnh viện gần Paris, Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II đã bày tở sự gần gũi của ngài với gia đình ông Arafat và nhân dân Palestine và cầu nguyện rằng “ngôi sao của sự hài hòa sẽ sớm chiếu soi trên Thánh Địa”.

Đức Thánh Cha hy vọng hai nước Do Thái và Palestine sẽ sống bên nhau như hai nước độc lập, có chủ quyền. Điện chia buồn của Đức Thánh Cha đã được Đức Hồng Y Angelo Sodano, quốc vụ khanh Tòa Thánh, gởi cho ông Rawhi Fattuh, chủ tịch quốc hội Palestine, là người tạm thời đứng đầu Ban Lãnh Đạo Palestine.

Trong điện thư, Đức Hồng Y đã chấp bút thêm: “Cùng với lời chia buồn của Đức Thánh Cha, tôi thân ái gởi đến ông lời phân ưu chân thành của cá nhân tôi”.

Trong ngày 11/11/2004, Đức Thánh Cha sẽ cử đặc sứ của ngài tham dự đám tang của ông tại Cairo, Ai Cập ngày thứ Sáu 12/11/2004. Tại Ai Cập sẽ có những nghi lễ dành cho ngoại giao đoàn và ngày thứ Bẩy 13/11/2004 là lễ an táng tại Ramallah.

Ông Afif Safieh, đại diện cho Ban Lãnh Đạo Palestine tại Tòa Thánh ra thông cáo cho biết chủ tịch Yasser Arafat đánh giá cao quan hệ với Tòa Thánh và khẳng định rằng quan hệ ngoại giao với Tòa Thánh không có gì thay đổi sau sự ra đi của chủ tịch Arafat.

Ông Arafat đã triều yết Đức Thánh Cha tổng cộng 12 lần từ năm 1982 cho đến khi bị quản thúc tại Ramallah vào năm 2001. Ông Arafat có cảm tình đặc biệt với Đức Thánh Cha vì hồi năm 1982 khi nhiều nước trên thế giới vẫn coi ông là một trùm khủng bố khét tiếng trên thế giới, Đức Thánh Cha là nhà lãnh đạo tôn giáo duy nhất đã tiếp ông.